THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:03

Du khách đến Đà Lạt kêu trời vì nạn “cò du lịch”

 

Anh Nguyễn Văn Du, du khách đến từ thành phố Hồ Chí Minh là một trong những nạn nhân của tệ nạn này. Anh bức xúc kể: “Ngày 19/6 vừa qua, cơ quan tôi tổ chức du lịch tại TP.Đà Lạt. Khi đoàn chúng tôi vừa đến bờ Hồ Xuân Hương, ô tô chưa kịp dừng thì đã có người chạy xe bám theo mời chào, giới thiệu địa chỉ tham quan vườn dâu giá rẻ. Lúc đầu bảo mỗi kg dâu mua tại vườn là 30.000đ/ nhưng khi sau khi chúng tôi đến vườn dâu để tham quan, hái dâu, lúc vào tính tiền thì họ đòi 220.000đ/kg. Biết bị lừa nhưng chúng tôi cắn răng thanh toán đủ tiền cho qua chuyện bởi vì lạ nước lạ cái, không khéo lại hỏng mất chuyến du lịch”.

 

Cửa hàng đặc sản Băng Như - Tp.Đà Lạt, nơi xảy ra vụ hành hung du khách ngày 31.5.

 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sỡ dĩ các “cò” du lịch ngang nhiên lộng hành vì họ có hoa hồng rất cao khi chèo kéo được khách. Đối với các mặt hàng đặc sản các nhóm “cò” này sẽ nhận được từ 30-40% trong tổng số tiền khách mua hàng từ các cửa hàng.

Mặc dù đã biết và cảnh giác trước tình trạng này nhưng ông Lê Viết Lượng (ngụ TP.Buôn Ma Thuột, Đắc Lắc) vẫn mắc bẫy. Nghe lời mời bùi tai của nhóm “cò”, rằng vào vườn dâu chụp hình cực đẹp nên cô con gái đòi đi, anh Lượng cho xe đi theo cò, vòng vèo một hồi, rẽ vào một lò mứt, cò bảo mua hàng đã rồi ra vườn tha hồ chụp hình và hái dâu miễn phí. Miễn cưỡng, khách rút ví mua mấy gói mứt với tổng cộng 500.000 đồng. Sau đó cò lại tiếp tục chỉ dẫn ra một quãng đường xa đèo dốc vòng vèo, ghé vào một vườn dâu lèo tèo rồi vụt xe chạy mất!

Mới đây, chị Trần Ngọc Bích (44 tuổi), ngụ tại huyện Long Khánh, Đồng Nai và Thái Mỹ Ngọc (17 tuổi), ngụ tại TP Bảo Lộc, Lâm Đồng, đang điều khiển xe gắn máy trên đường Mai Anh đào thì một thanh niên đến mời đi tham quan miễn phí vườn dâu tây và mua dâu với giá 20.000đ/kg. Sau đó, thanh niên này dẫn 2 du khách tới quầy đặc sản Đà Lạt Băng Như do ông Lương Thái Vinh làm chủ với điều kiện phải mua sản phẩm ở quầy sau đó mới được tham quan vườn dâu. Sau khi mua chai nước cốt dâu tằm nhỏ với giá 100.000đ, bà Bích được đưa tới vườn dâu. Tại đó, chủ vườn thông báo giá bán dâu tây ở đây từ 150.000 – 180.000đ/kg chứ không phải 20.000đ như hứa hẹn. Biết bị lừa, hai du khách trên quay lại quầy đặc sản Đà Lạt Băng Như để phản ánh, đồng thời đòi trả chai nước cốt dâu đã mua trước đó. Tại đây, xảy ra cãi cọ và bà Trần Ngọc Bích bị ông Lương Thái Vinh hành hung, xô xát phải chuyển tới cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe. Vụ việc gây tai tiếng nghiêm trọng này vừa được cơ quan chức năng xử lý với mức xử phạt hành chính 2,5 triệu đồng được cho là nhẹ nhàng, chưa đủ sức răn đe.

Chiều ngày 20.6, chúng tôi ghé đến trước cổng chợ Đà Lạt, khu vực bờ Hồ Xuân Hương, nơi tập trung nhiều đoàn du khách dừng chân, hiện tượng cò tiếp cận chèo kéo khách vẫn diễn ra nhộn nhịp, công khai.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Phùng Thi Vân, nhân viên điều hành Công ty du lịch Hồng Kông tại Hà Nội cho biết, tệ nạn “cò du lịch” đã lộng hành tại TP.Đà Lạt trong suốt thời gian qua, tuy nhiên không hiểu sao chính quyền địa phương vẫn chưa dẹp bỏ được. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh du lịch của Đà lạt. Thiết nghĩ chính quyền địa phương cần phải mạnh tay để dẹp được vấn nạn này.

Trả lời về hiện trạng này, bà Nguyễn Thị Nguyên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng thừa nhận, nạn cò dịch vụ du lịch đã làm xấu hình ảnh Đà Lạt, ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành du lịch địa phương cần phải được dẹp bỏ. Hiện ngành du lịch đã có nhiều kiến nghị và UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị có liên quan phối hợp để chấn chỉnh triệt để tình trạng này, lập lại trật tự vốn có của thành phố thân thiện và mến khách, mang lại ấn tượng tốt đẹp cho du khách trong và ngoài nước.

Để chấn chỉnh tình trạng cò dịch vụ du lịch lộng hành, nhũng nhiễu du khách, từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh Lâm Đồng đã liên tục ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các lực lượng chức năng triển khai nhiều giải pháp để thực hiện. Tuy nhiên, do các hình thức xử lý, chế tài còn nhẹ, không đủ sức răn đe nên tình trạng cò dịch vụ du lịch ở Đà Lạt vẫn hoạt động lộng hành và công khai, chưa được chấn chỉnh triệt để.

Ngày 26/6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có công văn yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo, kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng “cò” đặc sản đang lộng hành tại địa phương.

NGỌC THIỆN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh