THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:07

TP. HCM: Đổi mới công tác cai nghiện, giúp người bán dâm hòa nhập cộng đồng

 

Năm 2017, thực hiện Chương trình phòng, chống mại dâm giai đoạn 2016-2020 của Bộ LĐ-TB&XH, trong đó, mục tiêu cụ thể đặt ra là đến năm 2017 đạt 50% và năm 2020 đạt 100% các tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch lồng ghép và tổ chức, thực hiện nhiệm vụ phòng chống mại dâm với các chương trình kinh tế - xã hội tại địa phương, ngành LĐ-TB&XH TP. Hồ Chí Minh đã tổi chức Hội nghị đồng thuận trong công tác phối hợp triển khai thực hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện và mô hình mới trong can thiệp giảm hại cho người bán dâm trên địa bàn Thành phố từ tháng 12/2016 đến tháng 12/2018.

              Hội nghị thực hiện Đề án Đổi mới công tác cai nghiện tại TP Hồ Chí Minh


Hiện nay, trên địa bàn TP. HCM đã có 21/24 quận, huyện với 52 điểm tư vấn chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng. Trong năm nay, thành phố phấn đấu mở thêm 5 điểm – nâng tổng số lên 57 điểm. Cùng với đó là việc tăng cường các hoạt động phòng ngừa, hỗ trợ các biện pháp can thiệp giảm hại, hỗ trợ sinh kế chuyển đổi hành vi cho người bán dâm giúp họ hòa nhập cộng đồng bền vững. Trước mắt TP. HCM sẽ chọn 05 tuyến đường thuộc Quận 1 để thực hiện thí điểm hỗ trợ can thiệp giảm hại cho lao động nữ đang làm việc trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí dễ phát sinh tệ nạn xã hội.

Sở LĐ-TB&XH TP. HCM cũng đã ký văn bản phối hợp triển khai thực hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy và Mô hình can thiệp giảm hại cho người bán dâm trên địa bàn với Trung tâm hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng (SCDI).

                             Các thành viên trong Câu lạc bộ Sen Xanh trong buổi tập huấn

          Được biết, hiện tại 63 tỉnh thành trong nước, số người bán dâm có hồ sơ quản lý là 11.240 người. Tuy nhiên, con số thực tế có thể còn cao hơn do đây là một hoạt động rất khó kiểm soát bởi tính phức tạp, tinh vi và trá hình của nó.

        Triển khai thực hiện Chương trình, trước mắt sẽ xây dựng thử nghiệm 3 mô hình là: Mô hình cung cấp dịch vụ hỗ trợ để giúp đỡ người bán dâm tại cộng đồng, Trung tâm công tác xã hội; Mô hình hỗ trợ nhằm bảo đảm quyền của người lao động trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm; Mô hình hỗ trợ tăng cường năng lực của các nhóm đồng đẳng/nhóm tự lực/câu lạc bộ của người bán dâm trong việc tiếp cận, truyền thông và hỗ trợ giảm hại, phòng, chống bạo lực giới.

LÊ HOÀNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh