THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:27

Thế giới sách của Philip Slocum

 

Ba gian với những chiếc kệ sách luôn được “lấp kín” bởi hàng ngàn cuốn sách. Philip không nhớ nổi có tất cả bao nhiêu cuốn, điều đặc biệt là ở đây không có sách tiếng Việt. Sách được viết bằng các ngôn ngữ như Pháp, Đức, Anh, Nhật…Những chiếc cầu thang được thiết kế độc đáo. Mỗi bậc thang, ông đều vẽ tên những tác giả nổi tiếng thế giới. Philip cho biết: “Có khoảng 25.000 cuốn sách bằng ngôn ngữ tiếng Anh và còn lại là nhiều thứ tiếng khác mà tôi không tài nào nhớ hết nổi”. Ông nói rằng, những ngày đầu khi ông sang Hội An, những cuốn sách trên kệ không phải sách viễn tưởng, nhưng khi mọi người đến với Randy’s Book thì những cuốn sách dần được thay mới. “Những người bạn mang đến hai cuốn để đổi một cuốn mang về. Những giá sách của tôi bây giờ hầu như là những cuốn phổ biến như Năm mươi sắc thái, Xứ Tuyết,… và truyện dài”- Ông cười nói.

Ông chọn Hội An để định cư với niềm đam mê sách.  Ảnh:H.T

Cách đây 8 năm, Philip đến Hội An du lịch và rồi chính ông cảm thấy yêu tha thiết con người và cảnh vật tĩnh lặng nơi đây. Ông kể: “Tôi là một nhà báo tự do, viết về bất động sản khi còn làm việc tại California, cũng thời gian đó, tôi thích đọc sách và cất giữ rất nhiều cuốn sách. Tôi yêu quý chúng đến nỗi mỗi khi đi du lịch, tôi đều mang theo qua nhiều nước”. Bằng cách đó, sách của Philip ngày càng nhiều hơn. Philip đến Hội An khi ông đã nghỉ hưu. Ông nói: “Sau khi nghỉ hưu, tôi được hưởng trợ cấp của nhà nước. Tuy nhiên với mức trợ cấp này không đủ để trang trải cuộc sống tại Mỹ, nhưng tại Hội An mọi thứ rẻ và yên bình”. Ông quyết định đặt viên gạch xây nhà tại Hội An. Ông nói với mọi người hãy mang sách đến để đổi sách về đọc.

Randy’s Book Exchange, dịch vụ đổi sách, tên được ông đặt như một cách chơi chữ, ông nói rằng, nó không hẳn là một cửa hàng sách, ông có nhiều sách để bất kỳ ai có thể đến đổi hai lấy một hoặc vài đồng tiền lẻ để mua. Ông chia sẻ: “Khách du lịch thường xuyên đến, họ có thể uống những cốc nước miễn phí hoặc gọi thêm nước ngọt nếu họ cần. Tôi thường nói chuyện với họ về những cuốn sách, qua đó, tôi hiểu biết nhiều hơn về văn hóa Châu Á.

Ba tầng nhà ông đều là sách.ảnh:H.T

Ngoài ra, tại Randy’s Book, người ta còn thấy những tấm danh thiếp của công ty, địa chỉ,…Philip nói rằng, những du khách mới qua thường tìm đến và nhờ ông tư vấn địa điểm đến ở một số nơi. Philip giữ rất nhiều tấm danh thiếp mỗi khi ông đi qua địa điểm mới. Do vậy, ông gần như một người dân bản xứ. Ông nói: “Mặc dù tôi sống một mình, nhưng tôi không cô độc, có nhiều người đến đọc sách và nói chuyện. Tôi vừa đi phẫu thuật chân và bây giờ tôi mong nó khỏi nhanh để việc di chuyển lên tầng trên xuống được dễ dàng”.

Nhà của Philip luôn mở cửa. Mỗi lần có khách, tiếng chuông được ông gắn ở tay cầm cửa lại vang lên…lại một người bạn nữa đến.

HUYỀN TRANG/Lao động và xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh