THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 09:01

"Người lùn” vượt 500km đến Hội An ….bán bút bi

 

Chúng tôi gặp em Đậu Cao Hùng, 17 tuổi, khi em đang bán bút gần chợ Hội An. Em được người dân khu vực này ví như “người lùn”. Cao Hùng chỉ cao khoảng 80cm, nặng gần 30kg, ngay cả bản thân Hùng cũng không biết tại sao không lớn nổi. Nếu người ta mặc quần dài thì Hùng chỉ cần mặc quần cộc là đủ lấp đôi chân nhỏ. Hùng cho biết, em quê xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Cuộc sống của em khá vất vả.  Cha em, ông Đậu Cao Hảo và người mẹ đã gần 40 tuổi. “Cuộc sống ở quê, ngoài ruộng đồng ra chẳng có gì. Nhà em có một đứa em trai nay học lớp 7”-Hùng nói.

Hùng chỉ cao khoảng 80cm.ảnh:H.T

Kể về biệt danh “người lùn”, Hùng cho biết, ngay từ khi sinh ra mãi đến khi cao đến 80cm thì không cao thêm được phân nào nữa. Hùng nói: “Em trai em vẫn phát triển bình thường, riêng em chỉ to được cái xác, …”.

Hùng nghỉ học từ năm lên lớp 9, sau đó, chỉ ở nhà phụ cha mẹ. Mãi đến năm lên 16 tuổi, Hùng quyết định kiếm tiền mưu sinh. Không ai nhận em cả, em tự mình đi bộ từ Nghệ An bán bút bi vào tận Đà Nẵng. Hùng kể: “Em thuê trọ với 4 bạn khác cũng làm công việc như em ở Đà Nẵng, rồi cứ đi lang thang vào tận Hội An để bán”. Nay đây mai đó, Hùng cho biết: “Cha mẹ em biết chuyện em đi bán bút bi, nhưng vẫn cho em đi như một trải nghiệm vừa mưu sinh vừa lo cho bản thân. Cứ một vài ngày em lại điện thoại về nhà cho cả nhà an tâm”.

Cứ 10 000 đồng ba cây bút, Hùng bán cho những người đi đường ở chợ Hội An, những người cần bút ghi sổ sách, mỗi ngày bán được vài chục cây.. Hùng cho biết: “Bán bút phải đi lang thang khắp nơi, chứ ở một chỗ không bán được nhiều. Người ta thấy em lạ nên mua giúp. Em không biết tương lai ra sao, nhưng em hy vọng tìm sẽ được ổn định với một công việc gia công hay gì đó”.

Bà Phấn đứng cạnh Hùng.ảnh:H.T

Bà Trần Thị Phấn, người dân ở chợ, cho biết: “Thấy còn nhỏ tuổi phải lang thang bán, ai gặp tui cũng nhờ mua giúp nó. Tôi nghĩ Hùng cần được tạo điều kiện để làm việc ở những nơi dành cho người khuyết tật”.

HUYỀN TRANG/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh