THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 03:06

Thành phố Châu Đốc (An Giang): Nông dân đổi đời từ mô hình hợp tác xã

Phong trào xây dựng hợp tác xã được Hội Nông dân các cấp ở thành phố Châu Đốc hết sức Phong quan tâm.

 Trong những năm qua phong trào xây dựng hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất, chăn nuôi  nhận được sự đồng tình hưởng ứng cao, được xem là một trong những phong trào tiên phong trong phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

Nhờ đó, nhiều nông dân đã có những mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả, thu nhập tăng, ổn định cuộc sống vươn lên thoát nghèo và làm giàu.

Thông qua phong trào, nhiều nông dân đã biết tận dụng tiềm năng lợi thế đất đai và học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình làm ăn hiệu quả của hợp tác xã, tổ hợp tác,  ở trong vùng, để áp dụng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đạt hiệu quả hơn.

Điểm nổi bật của phong trào hợp tác xã, tổ hợp tác là thông qua các buổi tập huấn, hội thảo tham quan các mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả, xây dựng điểm trình diễn kỹ thuật gắn với đầu tư vốn, vận động nông dân giỏi giúp nông dân nghèo.

Đồng thời các cấp Hội Nông dân thành phố phối hợp với các ngành chức năng có liên quan đã vận động nông dân tiếp tục tham gia vào các loại hình kinh tế hợp tác, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, canh tác theo mô hình cánh đồng mẫu lớn…

 

Tham gia vào hợp tác xã nông nghiệp canh tác theo mô hình cánh dồng mẫu lớn đã đem lại lợi nhuận cao cho người nông dân.

Qua đó,  chuyển giao khoa học kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm, bổ sung những kiến thức mới trong sản xuất, kinh doanh,  thực hiện cơ giới hóa trong sản xuất, thu hoạch đẩy mạnh ứng dụng thành tựu khoa học, kỹ thuật.

Điển hình như hợp tác xã nông nghiệp Cây Châm, được thành lập từ năm 2005 ở ấp Cây Châm, xã Vĩnh Tế, thành phố Châu Đốc với hàng trăm thành viên tham gia.

Hiện nay hợp tác xã nông nghiệp Cây Châm hoạt động rất hiệu quả trên các lĩnh vực dịch vụ nông nghiệp như phụ vụ tưới tiêu, dịch vụ tín dụng nội bộ, dịch vụ bao tiêu sản phẩm.   

Nhờ đó, nhiều sản phẩm của các hợp tác xã nông nghiệp có ưu thế về chất lượng cao, nhiều mặt hàng trở thành nhóm hàng hóa mang giá trị thương hiệu đặc sản của Châu Đốc được ngưởi tiêu dùng ưa chuộng.

Được biết hiện nay trên địa bàn thành phố Châu Đốc có nhiều tổ hợp tác và hợp tác xã nông nghiệp với hàng ngàn xã viên tham gia, canh tác trên diện tích hàng trăm ha.

Theo lãnh đạo Hội Nông dân thành phố  Châu Đốc cho biết, thông qua phong trào xây dựng tổ hợp tác và hợp tác xã nông nghiệp, đã giúp nông dân địa phương tiếp thu, học hỏi cái mới, cái hay, biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đoàn kết tương trợ nhau đầu tư, nhân rộng mô hình sản xuất hiệu quả cao hơn để tăng thu nhập gia đình, góp phần phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

 

LƯƠNG ĐỊNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh