THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:52

Thản nhiên cúng bái trên bến cầu gỗ lim rồi rải vàng mã xuống sông Hương

Một góc sông Hương đặc quánh giấy áo, vàng mã, tiền âm phủ do những người tổ chức cũng bái tại khu vực cầu gỗ lim rải xuống

Sự việc xảy ra vào lúc khoảng 18 giờ  phút ngày 5/5, tại khu vực bến đầu hạ nguồn của cây cồ gỗ lim bên bờ sông Hương (phường Vĩnh Ninh, TP. Huế). Tại thời điểm nói trên, một người đàn ông khoảng trên 50 tuổi, mặc áo sơ mi màu xanh thẩm, quần socooc cùng một số người phụ nữ tổ chức bày một chiếc bàn nhôm trên bến cầu gỗ lim. Sau đó, họ cho các loại vật phẩm để cúng bái lên bàn, cùng giấy, tiền âm phủ, vàng mã,…

Sau khi hoàn thành việc cúng, người đàn ông di chuyển giấy, tiền âm phủ, vàng mà xuống bậc thềm sát mép nước rồi liên tục vải xuống sông Hương. Hành động của ông ta được diễn ra trước sự chứng kiến của rất nhiều người. Có người đã nói với ông ta rằng làm như thế là không đúng, cần phải mang đi chỗ khác mà đốt, nhưng vị này chỉ cười trừ và tiếp tục “quăng” các vật phẩm cúng tế xuống dòng sông di sản một cách không thương tiếc.

Trong lúc người đàn ông thực hiện các hành vi bị thành phố Huế cấm, một người phụ nữ mặc áo trắng đến tại bàn cúng vái lạy. Song, bà ta bưng tô cháo thánh mang đổ thẳng xuống sông.

Theo một số người biết chuyện, người đàn ông thực hiện hành vi phản cảm nói trên có tên thường gọi là Xứng, chủ thuyền rồng 15 TTH0075; còn người phụ nữ đã cùng ông ta “quẳng” mọi thứ xuống sông Hương là khách thuê thuyền rồng để đi du lịch trên sông và nhờ chủ thuyền cúng.

Sông Hương là dòng sông di sản, trái tim của thành phố Huế. Trong khi đó, cầu gỗ lim là cầu đi bộ đã được thành phố và tỉnh Thừa Thiên Huế đầu tư rất nhiều tiền của, công sức nhằm xây dựng cơ sở, phục vụ phát triển du lịch. Nơi đây hàng ngày thu hút rất đông khách du lịch đến tham quan.

Mặt khác, lâu nay tỉnh Thừa Thiên Huế đang tích cực xây dựng thành phố “Sanh – sạch – Sáng” và từ đầu năm 2019 tới nay, tỉnh này đã thực hiện chương trình “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm kêu gọi mọi người cùng giữ gìn vệ sinh chung.

Trước đó, TP. Huế cũng đã cấm việc thực hiện rải, đốt vàng mã, tiền âm phủ, giấy áo nơi công cộng. Gần đây, Thừa Thiên Huế cũng đã ban hành quyết định về việc thử nghiệm xử phạt nguội đối với người xả rác bừa bãi nơi công cộng. Việc làm của những người trên chiếc thuyền rồng 15TTH0075 tại khu vực cầu đi bộ bên bờ sông Hương không chỉ gây phản cảm, làm xấu hình ảnh Huế trong mắt du khách mà còn phạm vào những điều cấm đã có hiệu lực. Sự việc cũng khiến những người chứng kiến cảm thấy bất bình, bức xúc.

Chị Võ Thị Hiền (SN 1991, một du khách đến từ Bìa Rịa – Vũng Tàu) khi nhìn thấy cảnh trên đã cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi đến với Huế và khi nhìn thấy hành động của mấy người kia, tôi thực sự sốc và cảm thấy bức xúc. Có lẽ mọi người nên điều chỉnh hành vi, cách cư xử của mình đối với môi trường chung. Mặc dù đây là việc tâm linh nhưng cũng không nên rải vàng mã xuống dòng sông như vậy”.

Ông Nguyễn Xuân Sơn – Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Thừa Thiên Huế, cơ quan được giao nhiệm vụ điều hành Đô thị thông minh Huế cho biết sẽ cho kiểm tra và xử lý ngay thông tin mà phóng viên phản ánh; nếu đúng sự thật, sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Video người đàn ông và một số phụ nữ thản nhiên rải vàng mã xuống sông Hương tại khu vực cầu đi bộ:


THẢO VI

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh