THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:02

Tệ nạn mại dâm vẫn diễn biến phức tạp

 

 Trong 6 tháng đầu năm 2017, kiểm tra gần 4.100 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm (ảnh minh họa)


Theo đó, thống kê của các địa phương cho thấy, toàn quốc ước tính có khoảng hơn 15.000 người bán dâm. Số liệu mới đây của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) cũng chỉ ra Việt Nam là nước có khoảng 100.000 người bán dâm, trong đó người bán dâm là nữ chiếm khoảng 75.000 người.

Không chỉ diễn biến phức tạp, đối tượng và hình thức hoạt động mại dâm ở hầu hết các địa phương ngày càng tinh vi. Nhiều đường dây gái gọi, du lịch tình dục, người nước ngoài bán dâm, mại dâm nam, mại dâm đồng tính, người chuyển giới bán dâm, môi giới mại dâm thông qua mạng internet (facebook, zalo...) đã bị phát hiện. Trong đó, tình trạng người mại dâm sử dụng ma túy ngày càng có xu hướng gia tăng. Đối tượng mua dâm cũng thuộc nhiều lứa tuổi, thành phần khác nhau, theo một số nghiên cứu cho thấy, đối tượng không có nghề nghiệp ổn định, làm ăn tự do chiếm khoảng 75,7%; doanh nghiệp: 20%; cán bộ, công nhân viên chức: 3%. Đối tượng chủ chứa, môi giới có độ tuổi từ 18 đến 25 tuổi là 80%, trên 40% chủ chứa là phụ nữ.

Tại các thành phố lớn, các tụ điểm mại dâm khu vực công cộng sau các đợt truy quét của lực lượng chức năng và tăng cường công tác kiểm tra giám sát, các đối tượng chủ yếu thực hiện hoạt động mại dâm trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ, qua liên lạc điện thoại, internet, di động bằng xe máy...

Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Lập, Cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2017, Đội kiểm tra liên ngành phòng, chống mại dâm 178/CP của các địa phương đã tiến hành kiểm tra gần 4.100 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm. Qua đó, đã phát hiện trên 690 cơ sở vi phạm. Xử lý bằng hình thức nhắc nhở, cảnh cáo 239 cơ sở, phạt tiền 422 cơ sở và 27 cơ sở bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như tịch thu tang vật, phương tiện sử dụng để vi phạm...

Cùng với việc kiểm tra, kiểm soát các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, trong 6 tháng đầu năm 2017, qua công tác đấu tranh, truy quét, triệt phá các tụ điểm nóng về mại dâm, các cơ quan chức năng địa phương đã phát hiện và bắt giữ hơn 270 vụ với gần 490 đối tượng, trong đó có 246 người bán dâm, 142 người mua dâm, hơn 100 người là chủ chứa, môi giới và các đối tượng liên quan; xử lý vi phạm hành chính liên quan đến mại dâm hơn 440 trường hợp, xử lý hình sự gần 80 đối tượng (gồm 23 đối tượng chứa mại dâm và 55 đối tượng môi giới mại dâm).

Ông Nguyễn Xuân Lập cho biết, thời gian qua, cùng với việc xử lý triệt để các trường hợp vi phạm liên quan đến mại dâm, bộ cũng đã chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức hoạt động giám sát các tỉnh Cần Thơ, Huế, TP. Hồ Chí Minh, Tuyên Quang, Quảng Ninh tiếp tục duy trì mô hình hỗ trợ đảm bảo quyền cho người lao động tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ theo Quyết định 361/QĐ-TTg về việc triển khai Chương trình phòng, chống mại dâm giai đoạn 2016-2020.  Đồng thời, xây dựng thí điểm các mô hình can thiệp giảm hại, phòng, chống bạo lực, tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ xã hội cho người bán dâm, giảm tác hại dự phòng lây nhiễm các bệnh xã hội và HIV/AIDS... Theo đó, đến nay có 27 tỉnh, thành phố tiếp tục duy trì các mô hình về phòng, chống mại dâm và hỗ trợ người bán dâm hòa nhập cộng đồng, giúp 807 lượt người bán dâm và người có nguy cơ cao được hưởng lợi từ các mô hình.

BÙI MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh