THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:45

Sức xuân ở vùng đất huyền thoại

Đẩy lùi khó khăn 

Thung lũng Hà Đông tuy từng là căn cứ cách mạng, nhưng cách đây 10 năm còn nghèo nàn, lạc hậu. Thế nhưng về Hà Đông vào những ngày cuối cùng của năm 2016, một sự đổi thay đến lạ kỳ. Theo ủy ban nhân dân xã thì; Mọi sự đói khổ như đã dần trôi vào quá khứ rồi. Sức xuân đang tràn về, ai cũng nô nức hết. Trước đây, Hà Đông xã vùng sâu đặc biệt khó khăn nhất tỉnh Gia Lai. Chính vì vậy, ngoài sản xuất lúa rẫy mỗi năm một vụ thì đất đai bỏ hoang gần hết, người dân không biết làm gì. Cũng vì thế nên thường xuyên xảy ra tình trạng phá rừng làm rẫy, trộm cắp.

Nhưng đến nay, xã đã khác. Toàn xã có tổng diện tích tự nhiên trên 19 nghìn ha và có 703 hộ với 3.641 nhân khẩu, gần 100% dân số là đồng bào Banar. “Bắt mạch” được nguyên nhân của những khó khăn ở Hà Đông, hàng loạt mô hình kinh tế mới được thử nghiệm từ đó tỉ lệ hộ đói năm 2008 là 70% nay chỉ còn trên dưới 10%. Công tác chăm lo đến đời sống, vật chất, tinh thần cho cho nhân dân được chính quyền xã Hà Đông xác định là khâu quan trọng trong bước đột phá của nền kinh tế- xã hội tại địa phương. Với việc đưa cây bời lời và mì (sắn) làm cây chủ lực xóa đói giảm nghèo cho người dân (hiện đã mở rộng diện tích 280 ha bời lời, cây sắn trên 3.875 ha).

 

                                                Đường sá khang trang

Song song với đó, tìm thêm những cây có hiệu quả kinh tế, năm 2008, xã Hà Đông đã thử nghiện phát triển cây cao su tiểu điền thành công rực rỡ. Đến nay, với điều kiện phát triển tốt, xã đã chuyển đổi một phần quỹ đất trồng mì và diện tích rừng nghèo mở rộng thêm 40 ha cao su đưa số hộ khá giả tăng lên gần 30%.

 Bừng lên sự no ấm

 

                                                     Giữ gìn nét văn hóa đặc sắc

Không khí đón xuân đã hiện hữu khắp các buôn làng trong xã Hà Đông. Đi một vòng xung quanh xã, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sắc màu no ấm  trên mảnh đất này. Ông Y Dit, người có nhiều năm gắn bó và đau đáu với công tác giảm nghèo ở địa phương khẳng định: “Xuân đến, nhà nhà đều treo cờ tổ quốc và ảnh bác Hồ cả. Đặc biệt, ngày mùng 1 Tết tất cả tập chung ở xã ôn lại truyền thống anh hùng của mảnh đất này, vui như mở hội vậy. Tình trạng lén lút của fulro và nạn phá rừng đã được khống chế rồi”.  Anh Ka Hun ở làng Kon Nak chia sẻ: “Tin tưởng vào Đảng, Nhà nước nên cuộc sống đã ấm no. Chúng tôi được hướng dẫn phát triển kinh tế, giáo dục tư tưởng thường xuyên.

 Chung vui với không khí chuẩn bị đón xuân của xã Hà Đông chúng tôi còn được chính quyền ở đây cho biết, Hà Đông được chọn xã điểm về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Bởi thế nên hệ thống làng xã được quy hoạch bài bản, trường lớp, trạm y tế đang được nâng cấp. Đời sống kinh tế ngày càng được cải thiện, nhà cửa kiên cố, khang trang, xe cộ tấp nập, trên 65% gia đình có ti vi và 75% gia đình có ra-đi-ô để nắm bắt thông tin. Sản lượng lương thực hàng năm đạt 6.688 tấn, bình quân đầu người đạt 1.836 kg/người/năm, ước tính thu nhập bình quân mỗi người đạt khoảng 15,5 triệu đồng/năm. 

Giang-Hưng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh