THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:38

Hà Tĩnh: Xóa đói giảm nghèo bền vững từ phong trào “5 không, 3 sạch”

 

Phụ nữ xã Kỳ Thượng quyết tâm thực hiện tốt phong trào 5 không, 3 sạch vì cuộc sống ấm no hạnh phúc

 

Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” (5 không: không đói nghèo; không vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội; không có bạo lực gia đình; không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; 3 sạch: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ) tại xã miền núi Kỳ Thượng được triển khai từ 2015 đến nay nhưng theo kiểm tra, tự đánh giá của các Chi hội phụ nữ 12 thôn đã có 696 hội viên trên 964 hội viên đăng ký đạt tiêu chuẩn gia đình “5 không, 3 sạch”  với tỷ lệ 72%.

Gắn”5 không, 3 sạch" với chương trình xây dựng nông thôn mới, Hội phụ nữ xã Kỳ Thượng đã huy động được sức mạnh tổng hợp bằng cách phối kết hợp với Ban văn hóa xã xây dựng chương trình phát trên đài truyền thanh xã, in tờ rơi về nội dung” 5 không, 3 sạch”, phối kết hợp với chi bộ, Mặt trận, các đoàn thể thanh niên, Cựu chiến binh, Công  đoàn nhà trường tổ chức các cuộc họp quán triệt tinh thần cuộc vận động, tìm giải pháp hay, xây dựng mô hình từ đó nhân rộng ra toàn xã.

Chị Lê Thị Thanh Duyện- Chủ tịch Hội phụ nữ xã cho biết: "Cuối năm 2015, toàn xã qua kiểm tra và tự đánh giá chỉ mới có 252 hội viên đạt, nhưng cuối năm 2016 số hội viên phấn đấu đạt tiêu chuẩn đã tăng gấp ba lần. Dự kiến năm 2017, chúng tôi sẽ tổ chức cho 100% hội viên đăng ký và phấn đấu đến năm 2019, 100% hội viên sẽ đạt tiêu chuẩn gia đình 5 không 3 sạch. Nhưng chúng tôi xác định đạt được đã khó, phấn đấu giữ được càng khó hơn, cho nên Hội chủ trương phát triển bền vững, chậm mà chắc”.


Bà Lê Thị Luận, Hội viên tích cực của phong trào 5 không, 3 sạch

 

Ghi nhận những kết quả mà Hội phụ nữ nỗ lực phấn đáu đạt được trong thời gian qua, ông Vũ Trung Tiến - Chủ tịch UBND xã Kỳ Thượng nói: Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” do Hội phụ nữ làm hạt nhân trung tâm, nhưng toàn bộ cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương vào cuộc quyết liệt. Gắn phong trào này với chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới, trong đó đặc biệt có 2 tiêu chí là Văn hóa và Môi trường.

Chị Dương Thị Luyến (thôn Bắc Tiến) trao đổi: Hội phụ nữ xã Kỳ Thượng đã xây dựng được lộ trình, các bước đưa cuộc vận động vào thực tiễn. Sau khi xây dựng được bộ tiêu chí, Hội cho rà soát từng chi hội thôn. Chẳng hạn ở Chi hội thôn Bắc Tiến có 120 hội viên đã được công khai các tiêu chí nên tự đối chiếu xếp loại, rồi Chi hội kiểm tra, thẩm định đánh giá lại. Qua đó đến nay đã có 65 hội viên đạt 5 tiêu chí; 35 hội viên đạt 4 tiêu chí; 16 hội viên đạt 3 tiêu chí và 4 hội viên đạt 2 tiêu chí; không có hội viên nào đạt 1 hoặc không tiêu chí. Trên căn bản thẩm định đánh giá đó, các hội viên ký cam kết đăng ký hoàn thành các tiêu chí trong từng thời gian. Vì làm việc cụ thể như vậy nên các hội viên có chương trình hành động, có cách để nỗ lực phấn đấu”. 

 

 

Từ cách làm của chi hội thôn Bắc Tiến, Hội phụ nữ xã Kỳ Thượng đã phổ biến học tập đúc rút kinh nghiệm ra cả 12 chi hội phụ nữ thôn.

Hội phụ nữ đã xây dựng các mô hình tiêu biểu. Đó là mô hình của chị Hoàng Thị Khánh, Trần Thị Thanh,  Nguyễn Thị Oánh, Trần Thị Thảo, Lê Thị Bình, Lê Thị Hồng Oanh, Nguyễn Thị Vân, Lê Thị Luận (Chi hội Bắc Tiến); , mô hình của chị Lê Thị Thanh Duyện, Nguyễn Thị Mai, Trần Thị Hương ( Chi hội thôn Phúc Thành 2). Trong 2 năm, Hội phụ nữ xã đã khuyến khích  gần 300 hội viên vay 14 tỷ 207 triệu để phát triển chăn nuôi, trồng trọt theo hình thức trang trại, gia trại, nhất là chuyển đổi trồng chè công nghiệp, cây ăn quả; nuôi gia súc, gia cầm.

Có hàng chục hội viên thoát nghèo như chị Nguyễn Thị Bình, Nguyễn Thị Tư (Chi hội thôn Phúc Thành 2); Dương Thị Luyến (thôn Bắc Tiến); có 12 hội viên vươn lên làm giàu từ phát triển kinh tế chăn nuôi hay trồng cây ăn quả, tiêu biểu như chị Phạm Thị Chiến (Chi hội thôn Trung Tiến) nhờ phát triển 7ha quýt xốp mà mỗi năm cho thu nhập 500 triệu đồng.

 

Mô hình "5 không, 3 sạch" của bà DươngThị Lĩnh

 

Đến nay, 100% gia đình hội viên có hố xí 2 ngăn hoặc hố xí tự hoại; 400 hội viên xây lò đốt rác tự xử lý rác thải tại  gia đình, hàng chục gia đình xây bể biôga và 696/ 1146 hội viên đạt gia đình “5 không và 3 sạch”;  303 hội viên đạt 4 /5 tiêu chí; 137 hội viên đạt 3/5 tiêu chí và 6 hội viên đạt 2/5 tiêu chí. Về ba sạch có  402 hội viên đạt 2/3 tiêu chí, 50 hội viên đạt 1/3 tiêu chí.

Trên căn bản tự đánh giá và khảo sát phân loại các Chi hội thôn và Ban chấp hành Hội phụ nữ xã nắm chắc từng đối tượng và có sự vận động cụ thể, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, động viên và quan trọng nhất là có sự hỗ trợ kịp thời, hiệu quả.

 

 Chị Lê Thị Hồng, Hội viên tích cực của phong trào 5 không, 3 sạch

 

Được biết, nhờ nắm chắn hội viên nên Hội đã đến từng ngõ, gõ từng nhà, xây dựng các cụm tự quản để thường xuyên nhắc nhở nhau làm tốt cuộc vận động. Gàn đây có trường hợp gia đình chị Hoàng Thị Nh. (Chi hội Phúc Thành 2) hoàn cảnh quá khó khăn, cả hai con đã bỏ học. Hội đã kịp thời đến vận động, giúp đỡ, tạo mọi điều kiện về vật chất để hai cháu đến trường.

Mặt khác, các hội viên hội phụ nữ đã vận động chống con, người thân trong gia đình thực hiện cuộc vận động gia đình "5 không, 3 sạch” nên phong trào đã đi vào chiều sâu, thức chất làm thay đổi diện mạo đời sống từng gia đình và toàn xã Kỳ Thượng.

LÊ VĂN VỴ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh