THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:15

Sóc Trăng: Lo "an cư" cho người nghèo "lạc nghiệp"

 

Trong vòng 10 năm trở lại đây, Sóc Trăng đã xây dựng hàng ngàn căn nhà, giúp cho hộ nghèo có được mái ấm ổn định lâu dài cuộc sống.

Lãnh đạo UBND tỉnh cho biết, hiện nay Sóc Trăng đã xây dựng hoàn thành cơ bản nhà ở cho người nghèo và các đối tượng chính sách bức xúc về vấn đề nhà ở. Đạt được kết quả như vậy là nhờ nhiều chương trình như: QĐ 167, nhà tình nghĩa đối với hộ đối tượng chính sách và vận động các tổ chức phi chính phủ nước ngoài được hàng chục tỷ đồng, tương đương với hàng trăm căn nhà theo các chương trình này.

Ngoài ra, các tổ chức đoàn thể còn có những chương trình riêng hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo. Điển hình như Ngân hàng Công thương Việt Nam năm qua đã hỗ trợ hàng trăm căn với mỗi căn trị giá hàng chục triệu  đồng và trao tặng nhiều vật dụng khác.

Đây là một trong những đơn vị nhiều năm liền đồng hành chia sẻ với người dân đang bức xúc về nhà ở trong tỉnh.

Cùng với nhiều chương trình hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, chương trình “Mái ấm tình thương” của Đài Phát thanh & Truyền hình tỉnh Sóc Trăng đã cùng với các đơn vị trong tỉnh giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn neo đơn có điều kiện xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống.

Có thể nói, với sự chung tay góp sức từ nhiều chương trình và với sự nỗ lực tập trung nguồn lực của địa phương, cho tới nay, hàng ngàn hộ dân nghèo, gặp khó khăn bức xúc về nhà ở đã có cơ hội được sống trong những căn nhà khá khang trang, tạo thêm động lực giúp an tâm lập nghiệp (sản xuất, chăn nuôi) vươn lên trong cuộc sống để đổi thay số phận. Thông qua đó còn thể hiện sự quan tâm chia sẻ của cộng đống  đến với người nghèo trên tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách.

Lãnh đạo UBND xã Hòa Tú 1, huyện Mỹ Xuyên cho biết, qua theo dõi sự triển khai thực hiện chương trình thấy rất ý nghĩa, đã hỗ trợ kịp thời để người nghèo có được mái ấm để an cư lạc nghiệp.

Bằng nhiều giải pháp và nhiều nguồn lực với nhiều chương trình hỗ trợ thiết thực, nhất là chương trình xây dựng nhà cho những người nghèo theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ, phong trào vận động Qũy vì người nghèo đã giúp nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng xóa nhà tạm bợ cho người nghèo.

Gia đình bà Lâm Thị Kim Sa, một hộ nghèo ở ấp Châu Thành, xã An Ninh, huyện Châu Thành là một ví dụ. Trước đây gia đình bà luôn thiếu trước hụt sau, sống trong căn nhà tạm bợ, nay nhờ được sự hỗ trợ của chương trình 167 và vay mượn thêm bà con, nên gia đình bà đã xây được một căn nhà khá khang trang, thỏa niềm mơ ước bấy lâu.

 

Lễ bàn gia nhà "Đại đoàn kết" cho hộ bà Huỳnh Thị Tuyết ở ấp Xóm Lớn, xã Mỹ Hương, huyện Mỹ Tú, Sóc Trăng (tháng 5/2017).

 

Bà cho biết, nhờ nhà nước hỗ trợ nay có căn nhà rồi, gia đình rất an tâm và sẽ cố gắng làm ăn để vươn lên thoát cảnh nghèo túng.

Với sự cố gắng và quan tâm của các ngành, các cấp, các đoàn thể tỉnh Sóc Trăng đang từng bước hoàn thành chỉ tiêu xây dựng nhà ở cho người nghèo. Những năm qua, nhiều căn nhà được xây dựng lên trong niềm phấn khởi của người dân, nhất là người nghèo đã góp thêm sức mạnh cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Đây là những chương trình hỗ trợ rất hợp với lòng dân, được cộng đồng, các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội đồng tình hưởng ứng. Đặc biệt là chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo QĐ 167 của Thủ tướng Chính phủ đã và đang đem lại niềm vui cho nhiều hộ nghèo.

Theo đó, mỗi hộ được ngân sách Trung ương hỗ trợ từ 7 triệu đồng – 8, 5 triệu đồng (tùy theo xã), Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay tối đa 8 triệu đồng, cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình tham gia đóng góp để có thể xây dựng được căn nhà có diện tích tối thiểu 24 m2 và đảm bảo tuổi thọ từ 10 năm trở lên. Nhờ đó, các hộ nghèo có cơ hội xây dựng căn nhà khang trang với vật liệu tốt, đảm bảo độ bền.

LƯƠNG ĐỊNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh