THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:28

Sóc Trăng: Đẩy mạnh công tác chăm lo cho Người có công

Lễ viếng nghĩa trang liệt sĩ tỉnh sóc trăng

 

Đạt nhiều mục tiêu đề ra

Năm 2016, là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2016 – 2020; thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 của tỉnh, Sở LĐ-TB&XH với vai trò tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác lao động, người có công và xã hội đã chủ động triển khai thực hiện tốt và đạt các mục tiêu, chỉ tiêu theo tiến độ và kế hoạch đề ra, đặc biệt là công tác về chính sách Người có công.

Theo báo cáo của Sở Lao động – TB&XH Sóc Trăng, năm 2016, toàn tỉnh chi trả trợ cấp hàng tháng cho hơn 47.000 người có công với cách mạng, hỗ trợ  xây dựng nhà mới cho trên 750 đối tượng chính sách, sửa chữa, nâng cấp hơn 500 căn nhà tình nghĩa. Vào các dịp lễ, tết, những ngày kỷ niệm lớn của đất nước, tỉnh đều tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà và động viên các gia đình chính sách tiêu biểu, cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, nhất là những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, với hơn 20.000 người có công và thân nhân người có công. Tổng kinh phí quà tặng gần 4 tỉ đồng.

Ngoài ra, ngành Lao động – TB&XH tỉnh cũng đã thực hiện các chính sách hỗ trợ như: quyết định trợ cấp hàng tháng 480 trường hợp bị nhiễm chất độc hóa học (CĐHH), một lần đối với 198 trường hợp. Trợ cấp thờ cúng liệt sĩ 277, cắt giảm từ trần và quyết định trợ cấp mai táng phí 512 trường hợp (kinh phí Trung ương), hỗ trợ mai táng phí 243 trường hợp từ nguồn kinh phí đại phương. Trợ cấp vợ liệt sĩ 06 trường hợp, trợ cấp thương binh 27 trường hợp… Phối hợp Bảo hiểm xã hội tỉnh đối chiếu danh sách mua BHYT cho 13.577 người,  với tổng số tiền 8.419.725.000 đồng.

Có thể nói, “Đền ơn, đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn” vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm của cả cộng đồng và toàn xã hội, để cuộc sống tinh thần và vật chất của người có công đầy đủ hơn, ấm áp hơn tỉnh Sóc Trăng đã huy động mọi nguồn lực xã hội hóa sâu rộng các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, với nhiều chương trình, hoạt động hiệu quả.

Uống nước nhớ nguồn

Trong năm 2016, ngành LĐ-TB7XH tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh có công văn trình Chính phủ xem xét cấp bằng Tổ quốc ghi công 6 trường hợp đề nghị công nhận liệt sĩ. Tham mưu UBND tỉnh đề nghị Chủ tịch nước tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ “Việt Nam anh hùng” đối với 130 mẹ (đã có Quyết định công nhận 57 mẹ). Sở cũng đã tổ chức các buổi lễ viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và tham gia Đoàn tỉnh đi thăm gia đình chính sách, người có công cách mạng. Xây dựng Kế hoạch tổ chức kỷ niệm 70 ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2017) và kế hoạch tổ chức công tác điều dưỡng người có công. Đề nghị kinh phí đưa đoàn BMVNAH đi tham quan Hà Nội và vào viếng lăng Bác nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sĩ ngày 27/7.

 

Thăm và tặng quà Mẹ VNAH.

 

Từ những kết quả trên, có thể thấy, chính sách ưu đãi đối với người có công tỉnh Sóc Trăng đã đi vào cuộc sống. Hầu hết người có công và thân nhân của họ đã được hưởng các chế độ ưu đãi, đời sống ổn định và từng bước được cải thiện, góp phần ổn định chính trị, xã hội, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn một bộ phận người có công gặp khó khăn trong cuộc sống, nhất là ở vùng sâu, vùng xa do không còn sức lao động, nguồn thu nhập không ổn định, sự giúp đỡ của xã hội chưa đủ để giúp họ vượt qua những khó khăn.

Trao đổi với chúng tôi, Ông Lê Hoàng Điện, Giám đốc Sở LĐ– TB&XH tỉnh Sóc Trăng, cho biết: Mặc dù còn nhiều khó khăn, tuy nhiên thời gian qua các ban, ngành tỉnh Sóc Trăng luôn chú trọng đến công tác chăm lo cho Người có công, các đối tượng chính sách. Đồng thời giải quyết đúng, chính xác kịp thời các hồ sơ còn tồn đọng để giải quyết chế độ cho họ. Xem đây là việc làm hết sức có ý nghĩa nhằm rà soát lại những bất cập trong việc thực thi chính sách đối người có công, loại bỏ những trường hợp hưởng chính sách dành cho người có công không đúng và những trường hợp chưa được hưởng đầy đủ chế độ, góp phần sẻ chia nỗi đau, mất mát, cả sự thiệt thòi đối với người có công cùng thân nhân gia đình chính sách, Người có công.

Hiện nay, ngành LĐ– TB&XH tỉnh đang thẩm định hồ sơ đề nghị danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà mẹ VNAH" do các huyện gửi đến, lập danh sách các hồ sơ đủ điều kiện chuyển Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh trình Chính phủ xem xét tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước BMVNAH. Đồng thời, phối hợp Hội đồng Giám định y khoa tỉnh tổ chức khám giám định thương tật đối với các hồ sơ mới thiết lập theo Thông tư liên tịch số 28/2013/TTLT-LĐTBXH-BQP và bệnh, tật, dị dạng, dị tật do phơi nhiễm CĐHH theo Thông tư liên tịch số 20/2016/TTLT-BLĐTBXH-BYT.

Năm 2017, tròn 70 năm kỷ niệm Ngày Thương binh - liệt sĩ, ngành Lao động  - TB&XH tỉnh sẽ tập trung giải quyết dứt điểm các trường hợp tồn đọng về xác nhận, công nhận người có công. Thực hiện hiệu quả, đảm bảo tiến độ đề án xác nhận hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, hỗ trợ nhà ở cho người có công. Đẩy mạnh, mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động tuyên truyền về công tác đền ơn, đáp nghĩa.

Ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, tỉnh sẽ tiếp tục động viên, khuyến khích cả cộng đồng tích cực, chủ động tham gia chăm sóc, đền ơn, đáp nghĩa người có công với nước bằng những việc làm cụ thể. Tạo điều kiện thuận lợi giúp các gia đình chính sách vượt qua khó khăn, tự chăm lo đời sống của bản thân và gia đình. Đặc biệt, tập trung làm tốt công tác chăm lo tết cho các đối tượng người có công, đối tượng bảo trợ, hộ nghèo trên địa bàn nhân dịpTết Nguyên đán Đinh Dậu – 2017.

NGỌC THIỆN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh