THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:52

Sóc Trăng: Hướng tới xây dựng văn hóa an toàn lao động trong doanh nghiệp

 

Vì vậy, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động của các doanh nghiệp trên địa bản luôn được các cấp các ngành đặc biệt quan tâm. An toàn vệ sinh lao động đang trở thành một yêu cầu không thể thiếu trong hoạt động các doanh nghiệp của tỉnh.

 


Hiện trạng và giải pháp

Nhằm đảm bảo tính cạnh tranh trên thị trường và tăng cường khả năng hội nhập, các doanh nghiệp trong tỉnh đã quan tâm hơn đến việc đầu tư trang thiết bị máy móc, công nghệ mới, cải thiện điều kiện làm việc, khắc phục dần những hạn chế do máy móc, phương tiện và công nghệ lạc hậu để sản phẩm có đủ điều kiện xuất khẩu, cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều người lao động, đặc biệt là nhất là thành phần lao động chân tay, thường nhật phải đối phó với những rủi ro và nguy hiểm nơi làm việc. Nếu được đào tạo, huấn luyện các kiến thức căn bản về sức khoẻ và an toàn, họ có thể tránh được phần lớn các tai nạn gây thương tích hay tử vong cho chính mình hay cho đồng nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp cần quan tâm việc tuyên truyền, xây dựng kế hoạch an toàn vệ sinh lao động ngay từ lúc ký hợp đồng với người lao động, phổ biến các quy định về an toàn lao động, cũng như đầu tư cho công tác an toàn vệ sinh lao động.

Cụ thể, khi tiếp nhận lao động, doanh nghiệp cần phổ biến đầy đủ các nội dung như: nội qui doanh nghiệp, thoả ước lao động tập thể qui định về công tác an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ; xây dựng các qui trình, qui phạm kỹ thuật an toàn phù hợp với từng loại thiết bị, máy móc; thực hiện tốt việc huấn luyện kỹ thuật an toàn cho người lao động; các chế độ, chính sách đối với người lao động theo qui định của pháp luật lao động…

Thực tế cho thấy phần lớn nguyên nhân các vụ tai nạn lao động chủ yếu là do con người. Do đó, việc phòng, chống tai nạn lao động phải bắt đầu từ việc người lao động có ý thức tự bảo vệ mình, chấp hành nội quy, quy trình an toàn lao động. Việc xây dựng văn hóa an toàn lao động đã được khẳng định tại tuần lễ Quốc gia An toàn vệ sinh lao động và phòng, chống cháy nổ từ năm 2013.

Các doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ an toàn vệ sinh viên trong các doanh nghiệp, góp phần ngăn ngừa, phòng chống tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp. Đối với các doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn, cần nâng cao vai trò của mình trong việc thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động trong tình hình mới.

 

 

Xây dựng văn hóa an toàn tại nơi làm việc

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng còn rất nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ điều kiện làm việc của người lao động còn rất nhiều khó khăn: trang thiết bị lạc hậu, cơ sở sản xuất chật hẹp, môi trường làm việc có nhiều yếu tố độc hại như tiếng ồn, nồng độ bụi, thiếu ánh sáng… Đối với các doanh nghiệp này người sử dụng lao động chưa quan tâm đến việc thực hiện các qui định về an toàn - vệ sinh lao động dẫn đến tình trạng không đảm bảo an toàn trong sản xuất và ảnh hưởng lâu dài đến sức khoẻ người lao động. Mặt khác, do người sử dụng lao động và cả người lao động chưa nắm được các qui định về pháp luật lao động, về công tác đảm bảo an toàn lao lộng.

Trước những khó khăn này, các doanh nghiệp cần phải tuyên truyền cho người lao động tự bảo vệ mình là chính, dần dần điều này sẽ trở thành văn hóa an toàn vệ sinh lao động cho các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cần phải điều chỉnh, tuyên truyền về thái độ, suy nghĩ, cách thức hành vi của mỗi cá nhân, đơn vị và nhóm người hướng tới đảm bảo an toàn tại nơi làm việc, trở thành những giá trị nhân bản và không ngừng được hoàn thiện những giá trị và các quy tắc hành vi đảm bảo an toàn của con người, kết tinh lại thành giá trị văn hoá của con người.

Để đảm bảo an toàn trong lao động trở thành trách nhiệm và ý thức tự giác, thường nhật của mọi người, trở thành văn hoá ứng xử trong lao động ở doanh nghiệp, các doanh nghiệp phải xem Văn hóa an toàn lao động cũng là một bộ phận không thể tách rời của Văn hóa doanh nghiệp của mình, luôn song hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp

Có như vậy các doanh nghiệp mới tạo ra môi trường lao động tốt, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, một môi trường văn hóa lành mạnh, vui tươi, phấn khởi cho người lao động an tâm sản xuất, cuộc sống vật chất ổn định đem lại lợi ích to lớn cho doanh nghiệp là tạo ra sự tin tưởng của người sử dụng sản phẩm; sự tín nhiệm của những người hợp tác. Đặc biệt tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư, đối tác an tâm liên doanh liên kết với doanh nghiệp giúp doanh nghiệp phát triển một cách bền vững.

NGỌC THIỆN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh