THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 02:33

Sóc Trăng: Hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” góp phần đảm bảo an sinh xã hội

 

 

Nhiều chính sách ưu đãi

Thực hiện chế độ chính sách dành cho người có công với cách mạng, trong thời gian qua, tỉnh Sóc Trăng luôn chú trọng triển khai các văn bản về chế độ chính sách đối với người có công, qua đó giúp người dân cập nhật thông tin và hiểu rõ về ý nghĩa, mục đích chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước trong công tác người có công. Đồng thời, trong tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo đảm đúng, đầy đủ đối tượng thuộc diện thụ hưởng, tránh hiện tượng bỏ sót đối tượng.

Trong năm 2016, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Sóc Trăng đã có quyết định trợ cấp hàng tháng cho 480 trường hợp, trợ cấp một lần 198 trường hợp; trợ cấp thờ cúng liệt sĩ cho 277 trường hợp. Cắt giảm từ trần và quyết định trợ cấp mai táng phí 512 trường hợp (kinh phí Trung ương), 243 trường hợp mai táng phí (kinh phí đại phương); trợ cấp vợ liệt sĩ 06 trường hợp (trong đó trợ cấp 05 trường hợp diện tái giá); trợ cấp thương binh 27 trường hợp, phát sinh trợ cấp thường xuyên và một lần đối với 57 trường hợp BMVNAH (còn sống 15 trường hợp, từ trần 42 trường hợp…

Ngành LĐTB&XH tỉnh cũng đã tham mưu UBND tỉnh có công văn trình Chính phủ xem xét cấp bằng Tổ quốc ghi công 06 trường hợp đề nghị công nhận liệt sĩ. Tham mưu UBND tỉnh đề nghị Chủ tịch nước tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ “Việt Nam anh hùng” đối với 130 Bà mẹ (đã có Quyết định công nhận 57 Bà mẹ).

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã có nhiều chương trình hoạt động biểu dương, khen thưởng các đối tượng người có công tiêu biểu đạt nhiều thành tích trong sản xuất, đời sống, các mô hình kinh tế hiệu quả. Qua đó kịp thời động viên, tạo động lực để người có công phát huy thành tích đã đạt được, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Ông Lê Hoàng Điện, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Sóc Trăng cho biết: Việc giải quyết các chế độ chính sách đối với NCC tỉnh Sóc Trăng luôn kịp thời, chính xác, đầy đủ. Ngoài việc thực hiện tốt chế độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng và một lần, các chế độ ưu đãi khác như: giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe, nhà ở, đất ở... đã được thực hiện đầy đủ, đúng quy định.

 

 

Huy động mọi nguồn lực tham gia 

Dưới sự chỉ đạo của Đảng bộ, Chính quyền, sự chung tay của các ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội... công tác chăm sóc thương binh, liệt sĩ và người có công với nước, hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” tỉnh Sóc Trăng đã có nhiều hoạt động và kết quả đáng ghi nhận.

Cụ thể, nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa như: Huy động gây quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa; các tổ chức, đoàn thể tổ chức ngày công giúp đỡ gia đình thương binh, liệt sỹ, mẹ Việt Nam anh hùng. Thăm hỏi, tặng quà người có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán, ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7; tổ chức các đoàn thân nhân liệt sỹ, đoàn cán bộ của tỉnh đi thăm viếng nghĩa trang liệt sỹ trong và ngoài tỉnh...

Theo kế hoạch, năm 2017, Sở LĐ-TB&XH sẽ có nhiều hoạt động tổ chức kỷ niệm 70 ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2017), trong đó có chương trình đưa đoàn BMVNAH đi tham quan Hà Nội và vào viếng lăng Bác, chương trình tổ chức công tác điều dưỡng người có công năm 2017…

“Để công tác “Đền ơn, đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn” thực hiện có hiệu quả, ý nghĩa và thiết thực rất cần được sự quan tâm của cả cộng đồng và toàn xã hội. Có như vậy cuộc sống tinh thần và vật chất của người có công đầy đủ hơn, ấm áp hơn. Đồng thời góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội”. Ông Lê Hoàng Điện cho biết thêm.

NGỌC THIỆN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh