THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:29

"Sập bẫy" hàng đa cấp

 

Theo đơn ghi ngày 29/7/2015, của anh Bùi Danh Tuấn Em (1995, trú thôn Phước Thịnh, xã Đức Thạnh, huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi) trình bày: Trong thời gian theo học tại TP Tam Kỳ (Quảng Nam), anh được chị Nguyễn Thị Phương An (trú huyện Tiên Phước, Quảng Nam) tư vấn tham gia làm việc tại Công ty TNHH TMDV Khát Vọng Việt (Cty KVV- địa chỉ: Lô 3A, Khu Thương mại Tam Kỳ thuộc phường An Sơn, TP Tam Kỳ). Với những lời "có cánh" chị An vẽ ra nhiều tương lai tươi đẹp khi làm việc tại Cty KVV, nào là làm việc sẽ có mức lương ổn định, sau một thời gian mức lương tăng lên từ 20- 30 triệu đồng/tháng, là cơ hội thành công, có thu nhập cao có thể cải thiện đời sống bản thân và phụ giúp gia đình... Theo mô tả của chị An, công việc tại Cty KVV rất giản đơn, chỉ cần mua sản phẩm của công ty để bán lại kiếm lợi nhuận; trong trường hợp mời bạn bè, người thân cùng vào Cty KVV làm việc sẽ được hưởng hoa hồng.

Trước những lời "có cánh" đó, anh Tuấn Em cảm thấy như tương lai xán lạn đã nằm chắc trong tầm tay, nên quyết định "đầu quân" cho Cty KVV. Ngày 4/6/2015, anh Tuấn Em mang xe máy hiệu Yamaha do chị Bùi Thị Như Thơ đứng tên chủ sở hữu đi cầm cố lấy 26 triệu đồng để mua 15 sản phẩm yến chưng của Cty KVV. Mặc dù nộp tiền từ ngày 6/6/2015, nhưng mãi đến nay, anh Tuấn Em vẫn chưa nhận được hàng và chỉ học được cách mời chào người khác mua sản phẩm.

Qua tìm hiểu trên thị trường, anh Tuấn Em cho biết, một tổ yến như vậy chỉ có giá từ 160.000 đồng đến 300.000 đồng nhưng Cty KVV lại bán ra với giá 1,6 triệu đồng/hộp. Biết rõ không thể bán được sản phẩm này cho người khác nên anh xin hủy hợp đồng, nhưng chị Nguyễn Thị Thu Hằng (Kế toán trưởng) và ông Nguyễn Thanh Tú (Giám đốc Cty KVV) trả lời: Tiền đã chuyển vào TP Hồ Chí Minh để mua sản phẩm nên không thể hủy hợp đồng và trả lại tiền. Sau một thời gian tìm hiểu, nhận thấy Cty KVV có dấu hiệu lừa đảo khách hàng nên anh Tuấn Em không mời người thân, bạn bè tham gia...

Theo Max và Prodi Gold-hai sản phẩm chức năng đang được Cty KVV

(nay là Cty Nhân Tài Việt)  phân phối theo hình thức bán hàng đa cấp tại Quảng Nam.

 Theo tìm hiểu của chúng tôi, Cty KVV được Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp vào ngày 9/3/2015, với loại hình công ty TNHH một thành viên. Thực hiện việc kinh doanh, ngày 14-3-2015, Cty KVV ký Hợp đồng hợp tác kinh doanh số 02/2015 với Cty CP EVERRICHS GLOBAL (Cty EG- địa chỉ 45-Trung Kính, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội). Theo Hợp đồng số 02 và giấy ủy quyền của Cty EG ký ngày 15/3/2015, Cty KVV  được quyền thay mặt Cty EG đào tạo, huấn luyện, tư vấn và giới thiệu sản phẩm của Cty EG đến các nhà phân phối và khách hàng tại Quảng Nam theo hình thức kinh doanh đa cấp.

Đi vào hoạt động, Cty KVV đã tổ chức đào tạo, huấn luyện cho hàng trăm người tại Quảng Nam tham gia (trong đó có Bùi Danh Tuấn Em). Và đến ngày 17/7/2015, Cty KVV xin đổi tên thành Công ty TNHH MTV Nhân Tài Việt do ông Nguyễn Thanh Tú (1983, hộ khẩu thường trú: 56/3-Phạm Văn Chiêu, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) làm chủ.

Ngày 6/8/2015, làm việc cùng P.V Báo Công an TP Đà Nẵng, ông Nguyễn Thanh Tú (Giám đốc Cty KVV- nay là Cty Nhân Tài Việt) cho biết: Cty KVV thực hiện việc kinh doanh đa cấp theo sự ủy quyền và hợp tác kinh doanh với Cty EG đã được Nhà nước cấp giấy phép hoạt động. Công ty phân phối 3 loại sản phẩm, gồm: tổ yến chưng giá 1.580.000 đồng/tổ; thực phẩm chức năng Theo Max: 264.000 đồng/hộp, Prodi Gold: 658.000 đồng/hộp. Cả 3 sản phẩm trên đều có giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm. Công ty không bắt buộc người kinh doanh phải mua sản phẩm nhưng những đối tượng đã mua sản phẩm sẽ được Cty KVV  "tặng"... quyền kinh doanh (?). Đối với trường hợp anh Bùi Danh Tuấn Em đã tham gia mua hàng khi công ty thực hiện chương trình khuyến mãi nên không thể hủy hợp đồng, trả lại tiền cho người mua hàng...

Đơn tố cáo của anh Bùi Danh Tuấn Em.

Cũng theo tìm hiểu của P.V Báo Công an TP Đà Nẵng, động thái ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Cty KVV với Cty EG có dấu hiệu kinh doanh trái phép hàng đa cấp. Theo hồ sơ chúng tôi thu thập, ngày 29/5/2015, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) mới tiến hành cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp số 044 cho Cty EG. Song, từ ngày 14-3-2015, Cty EG và Cty KVV đã thực hiện việc kinh doanh hàng đa cấp tại địa bàn tỉnh Quảng Nam. Việc tổ chức kinh doanh khi chưa có giấy phép của các cơ quan chức năng là việc làm trái pháp luật và cần thiết phải được xử lý theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, tháng 4/2015, một số sản phẩm mang nhãn hiệu Theo Max và Prodi Gold đang được Cty KVV phân phối đã bị Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Quảng Ngãi tịch thu vì vi phạm các quy định của Bộ Y tế về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Để làm rõ việc Cty KVV (nay là Cty Nhân Tài Việt) có lừa đảo khách hàng như đơn tố cáo của anh Bùi Danh Tuấn Em, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng tại tỉnh Quảng Nam cần sớm vào cuộc, làm rõ chất lượng từng loại sản phẩm nhằm tránh việc khách hàng "ăn quả đắng" khi mua phải hàng dỏm, kém chất lượng.


CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh