THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:57

Trộm tài khoản facebook của người khác để lừa đảo

 

Phòng PC45 xác định, Thình đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người bị hại, với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng. Chiêu lừa của Thình không mới nhưng vẫn có nhiều nạn nhân sa lưới.

Một trong những bị hại đó là chị Nguyễn Thị Là (trú tại xã Tân Trường, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương), với tài khoản trên mạng xã hội Facebook là "LaLuc". Theo lời khai của chị Là, khoảng 11h ngày 19/5, chị Là đăng nhập tài khoản cá nhân và nhận được tin nhắn từ tài khoản của một người bạn là "Hai Yen Nguyen" (tên đầy đủ là Nguyễn Hải Yến, 24 tuổi, đăng ký HKTT tại xã Cẩm Văn, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, hiện đang lao động và học tập tại Australia). Không nghi ngờ gì, chị Là nói chuyện với người bạn này.

Sau khi trò chuyện, Yến lấy lý do đang có khách cần mua thẻ cào điện thoại nên nhờ chị Là, mua hộ 3 triệu đồng thẻ cào của mạng Viettel. Chị Là đã mua và nhắn tin các mã số nạp thẻ vào tài khoản Facebook của Yến.

Cũng trong ngày 19/5, chị Là còn mua 4 thẻ cào điện thoại khác với tổng số tiền là 18 triệu đồng, sau đó cũng nhắn tin các mã số nạp thẻ đến tài khoản "Hai Yen Nguyen". Đến khoảng 21h cùng ngày, do nghi ngờ bị lừa, chị Là gọi điện thoại trực tiếp cho chị Yến thì biết rằng tài khoản của chị đã bị đối tượng khác hack (lấy trộm mật khẩu) từ sáng 19/5. Chị Là đã đến Phòng PC45 Công an tỉnh Hải Dương trình báo.

 

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Tiêu Văn Liễn, cán bộ Phòng PC45 Công an tỉnh Hải Dương cho biết: Để lật tẩy chân tướng kẻ lừa đảo, các trinh sát phải lật ngược vụ án, lần tìm đối tượng từ tài khoản ngân hàng. Song để lật tẩy được chân tướng của kẻ lừa đảo Nguyễn Sanh Thình thật không dễ dàng.

Ngoài việc nhờ tài khoản của người yêu, đối tượng này còn dùng một chứng minh nhân dân nhặt được của người khác để làm giả tài khoản. Việc đi tìm người rút được số tiền trên cũng mất rất nhiều thời gian. Song bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, Phòng PC45 Công an tỉnh Hải Dương đã bắt giữ được Thình tại TP Đà Nẵng vào những ngày đầu tháng 8.

Quê gốc tại Quảng Trị nhưng Thình bỏ vào Đà Nẵng làm ăn từ tháng 4/2015. Do hay chơi điện tử tại các quán Internet nên Thình được nhiều người chỉ cho cách hack (chiếm đoạt) quyền sử dụng tài khoản mạng xã hội Facebook. Sau khi chiếm đoạt được tài khoản Facebook nào đó, Thình sử dụng tài khoản đó nhắn tin liên lạc với những người bạn có trong danh bạ để hỏi vay tiền với mục đích chiếm đoạt tài sản.

Để thực hiện hành vi lừa đảo, Thình đã sử dụng số điện thoại của anh ta,  đăng ký ví điện tử trên trang web: "thecaosieure.com" (thẻ cào siêu rẻ). Mục đích đăng ký ví điện tử nêu trên là để khi bị hại tin tưởng nhắn các mã thẻ nạp điện thoại di động theo yêu cầu, Thình sẽ sử dụng các mã thẻ này nạp vào trang "thecaosieure.com" thông qua ví điện tử của mình, sau đó đặt lệnh rút tiền từ ví điện tử đến các tài khoản ngân hàng, từ tài khoản ngân hàng rút tiền mặt để chiếm đoạt, sử dụng.

Với thủ đoạn nêu trên, ngày 19/5, Thình đã hack được tài khoản Facebook nickname là "Hai Yen Nguyen" (Hải Yến Nguyễn) với mật khẩu đăng nhập là: "Nguyễn Hải Yến". Qua tìm hiểu các thông tin cá nhân, Thình biết người này quê ở Hải Dương nhưng khi đó đang ở nước ngoài. Thình vào mục bạn bè trong tài khoản Facebook nêu trên phát hiện một tài khoản đang online (đăng nhập) là chị Nguyễn Thị Là.

Thình đóng giả chủ tài khoản Facebook nick "Hai Yen Nguyen" nhắn tin hỏi thăm sức khỏe chị Là…, lừa chị Là mua tổng cộng 5 lần, với tổng số tiền 21 triệu đồng thẻ cào điện thoại di động bao gồm các mệnh giá khác nhau của ba mạng di động Vinaphone, MobiFone và Viettel và gửi cho Thình thông qua tài khoản Facebook Hai Yen Nguyen.

Sau khi chiếm đoạt được các thẻ nạp điện thoại của chị Là, Thình nạp tất cả vào ví điện tử của mình thông qua trang web "thecaosieure.com". Khi nạp tiền thẻ nạp qua trang web nêu trên sẽ bị trang web chiết khấu tiền là 20% đối với thẻ của mạng MobiFone, Vinaphone; chiết khấu 21% đối với mạng Viettel. Như vậy tiền mặt chuyển về ví điện tử của Thình còn khoảng 16,6 triệu đồng.

Theo lời khai của Thình thì với thủ đoạn trên, đối tượng đã chiếm đoạt của nhiều bị hại với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng. Vụ án đang tiếp tục được điều tra mở rộng.

Theo Công an nhân dân

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh