THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:35

Vụ mộ bà Tài Nhân bị san ủi: Cơ quan điều tra vào cuộc

 

Lực lượng chức năng TP. Huế tại hiện trường nơi mộ bà Tài Nhân bị san ủi 


Theo đó, sáng ngày 2/8, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP. Huế phối hợp Viện Kiểm sát nhân dân thành phố này đã đến hiện trường nơi mộ bà Tài Nhân Lê Thị bị san ủi làm bãi đỗ xe, để tiến hành điều tra theo đơn yêu cầu của bà con Nguyễn Phước Tộc.

Nội dung đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự về việc “xâm phạm phần mộ của bà Tài Nhân họ Lê thụy Thục Thuận” do 2 ông Nguyễn Phước Vĩnh Khánh và ông Bảo Kỳ đại diện đứng tên nêu rõ: “Ngôi lăng mộ bà Tài Nhân cửu giai Lê Thị, thụy Thục Thuận – Vợ vua Tự Đức, tọa lạc tại tổ 11, phường Thủy Xuân, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế là tài sản của dòng họ Nguyễn Phúc Tộc chúng tôi”.

Lăng mộ này đã tồn tại trên 100 năm nhưng vẫn còn khá nguyên vẹn, bao gồm: thành bao quanh (La Thành), tẩm mộ, bia đá thanh ghi “Tiền triều Tài Nhân cửu giai Lê Thị thụy Thục Thuận chi mộ”. Sự tồn tại của ngôi lăng không những được người trong gia tộc mà rất nhiều người dân xung quanh biết đến.

Vào năm 2015, khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm kê để đền bù giải phóng mặt bằng  (phục vụ xây dựng dự án bãi đỗ xe tham quan du lịch lăng vua Tự Đức và Đồng Khánh – PV), ông Trần Duy Quế (người dân ở tổ 11, phường Thủy Xuân) đã phản ánh việc trên đất dự án có lăng mộ xưa của vợ vua Tự Đức. Mặc dù lực lượng kiểm kê đã tận mắt thấy ngôi mộ bà Tài Nhân có diện tích lớn và còn khá nguyên vẹn nhưng không đánh dấu di dời. Cách đây vài tháng, lực lượng này di dời các lăng mộ vô chủ trong khu vực dự án, còn lăng bà Tài Nhân vẫn giữ nguyên.

Đến ngày 18/6/2017, Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Chuỗi Giá Trị - Chủ đầu tư dự án khi san ủi mặt bằng dự án đã dùng máy ủi để ủi bay ngôi lăng mộ của bà Tài Nhân một cách tàn nhẫn. Khi sự việc này được phát hiện, tuy có nhiều người dân sống lân cận kéo đến ngăn cản, cho biết đây là phần lăng mộ của một bà vợ vua Tự Đức, nhưng đội thi công vẫn cố tình tiếp tục xâm phạm và hủy hoại nghiêm trọng phần mộ của bà Tài Nhân. Đến ngày 20/6, ngôi lăng mộ đã biến mất hoàn toàn.

Sự tồn tại của lăng mộ trước khi bị san ủi đã được nhiều người dân địa phương xác nhận, như ông Đỗ Trọng Bướm, Trương Văn Nghĩa… Thực tế sau đó, các phần kiến trúc, vật thể liên quan của lăng mộ bà Tài Nhân, như: tấm bia đá, nền móng, kim tĩnh…đều được tìm thấy tại khu vực triển khai dự án.

Từ những tình tiết vụ việc và những bằng chứng đã được tìm thấy trước sự chứng kiến của nhiều cơ quan chức năng lẫn người dân, cũng như, sự phản ánh rộng rãi của báo chí, bà con Nguyễn Phước Tộc cho rằng, việc san ủi phần lăng mộ của bà Tài Nhân là hành vi “Xâm hại mồ mả” được pháp luật quy định. Do đó, bà con yêu cầu cơ quan chức năng thành phố Huế khởi tố vụ án hình sự đối với hành vi nói trên, đồng thời truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các cá nhân có hành vi phạm tội.

Cũng trong sáng ngày 2/8, Đội cảnh sát điều tra tổng hợp, Công an TP. Huế đã cho đào sâu xuống tìm phần kim tĩnh của lăng mộ, tìm móng tường bao quanh lăng (La Thành), móng phần cổng vòm trước lăng, đồng thời đo chiều cao nền cốt của lăng mộ bà Tài Nhân. Sau đó, cùng với đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP. Huế và đại diện bên nguyên đơn, Cơ quan điều tra đã lập biên bản hiện trường để tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.

THẢO VI

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh