THỨ BẨY, NGÀY 27 THÁNG 07 NĂM 2024 12:20

Huế: Xôn xao lăng mộ một bà vợ của vua Tự Đức bị san ủi

 

Dự án Bãi đỗ xe xe khách tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh nằm dưới chân đồi Vọng Cảnh và đối diện với khu di tích lăng vua Tự Đức

 

Dự án Bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh có diện tích gần 17.000m² đối diện với cửa vào di tích lăng vua Tự Đức, nằm trên đường Đoàn Nhữ Hài (phường Thủy Xuân, TP Huế). Dự án được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt và chấp thuận cho Công ty TNHH Thương mại Chuỗi giá trị (có trụ sở tại TP Huế ) đầu tư xây dựng từ tháng 4/2016 với quy mô thiết kế là 100 ô tô, xe điện các loại và 120 xe máy, với tổng vốn đầu tư hơn 15 tỷ đồng, thời hạn hoạt động 30 năm. Đây là dự án thực hiện theo hình thức xã hội hóa.

Sau khi Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Huế tiến hành kiểm kê, đền bù và giải phóng mặt bằng dự án hoàn thành và bàn giao cho Công ty TNHH Thương mại Chuỗi giá trị, đơn vị này đã cho san ủi, dọn dọn dẹp mặt bằng để điều chỉnh thiết kế. Tuy nhiên trong quá trình san ủi, người dân sống trong khu vực đã ra can ngăn vì họ cho rằng trong diện tích đất xây dựng bãi đỗ xe có lăng mộ bà Bát giai Mỹ Phi (1 trong 103 bà vợ của vua Tự Đức).

Theo người dân địa phương, lăng mộ bà Mỹ Phi trước đây được xây dựng trên khu đồi đối diện với lăng vua Tự Đức. Ngôi lăng mộ này có diện tích gần 50 m², được xây bằng đá và vôi vữa, có cổng hình vòm, riêng phần tường cao từ 3-4m, trước lăng còn có tấm bia khắc chữ Hán bằng đá xanh nguyên khối. Cũng theo người dân ở đây cho biết, trước thời điểm thi công, những công trình, tài sản liên quan bị ảnh hưởng trên khu đất thuộc dự án bãi đỗ xe đã được cơ quan chức năng TP Huế thống kê và chi trả bồi thường, riêng lăng mộ bà Mỹ Phi lại không được giải tỏa.

Dù đã bị người dân ngăn cản, nhưng đơn vị chủ đầu tư vẫn tiếp tục cho san ủi mặt bằng. Nên đến ngày 19/6, lăng mộ mà người dân cho rằng đó là của bà Mỹ Phi đã bị máy móc san bằng; các hiện vật của ngôi mộ bị vùi sâu dưới đất.

Sau khi xảy ra vụ việc, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc và Trung tâm BTDT Cố đô Huế đã đến hiện trường kiểm tra xác minh những thông tin liên quan đến vụ việc này. Đến sáng ngày 22/6, Công ty Chuỗi giá trị đã cho dừng thi công để chờ cơ quan chức năng xác minh.

Theo tư liệu, tại khu vực trước mặt lăng vua Tự Đức có lăng mộ bà Học Phi và lăng 15 Liếp - nơi an nghỉ 15 bà vợ khác của vua Tự Đức, hiện Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế đã lập hồ sơ quản lý từ năm 2013 và thực tế 2 khu lăng mộ này vẫn nằm ngoài khu vực triển khai dự án.

Riêng thông tin cho rằng khu vực thực hiện bãi đỗ xe có lăng mộ bà Mỹ Phi, đại diện Trung tâm BTDT Cố đô Huế cho biết hiện vẫn chưa xác định là chính xác hay không. Đơn vị này đang phối hợp cùng Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc rà soát toàn bộ hồ sơ, tư liệu liên quan đến lăng mộ bà phi này để có kết luận cuối cùng.

Có mặt tại dự án sáng 23/6 cùng một số bà con Nguyễn Phước tộc, chúng tôi ghi nhận tại hiện trường có 1 máy múc đang tiến hành đào múc để tìm kiếm các hiện vật liên quan như bia đá, nền móng lăng mộ.

Ban đầu đã phát hiện 1 số hiện vật, như đá Thanh nguyên khối, gạch cũ, vôi vữa,… được cho là thành phần của lăng mộ bà Mỹ Phi. Trong số các mẫu vật tìm thấy, có một khối đá dẹt, hình chữ nhật, có khoét lỗ tròn ở một đầu. Theo nhận định của ông Nguyễn Phước Vĩnh Khánh, nguyên Trưởng Ban liên lạc – Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc, đây có thể là lề cửa lăng. Đem so sánh mẫu vật này với các vật cùng vị trí ở lăng 15 liếp thì khá tương đồng.

Vậy có hay không việc đơn vị chủ đầu tư đã san ủi, làm hư hại lăng mộ của một bà vợ nhà vua Tự Đức thời Nguyễn?

Một số hình ảnh liên quan:

Đơn vị chủ đầu tư đã cho dừng thi công san ủi mặt bằng và phối hợp với các bên liên quan tìm kiếm phần lăng mộ bà Mỹ Phi

Nằm bên phía tay phải của dự án có lăng 15 Liếp được cho là có cùng kết cấu, hình dáng cũng như đồng vật liệu xây dựng với lăng đã bị san ủi

Một khối gạch vữa cũ khả nghi

Những khối đá Thanh được tìm thấy ở vị trí bị san ủi

Và những khối đá Thanh ở lăng 15 Liếp

Khi đem so sánh thì có thể nhận thấy chúng khá tương đồng với nhau

THẢO VI

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
1 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh