THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:36

Vụ lăng mộ bị san ủi ở Huế: Phát hiện bài vị trùng tên trong lăng vua Tự Đức

Bài vị đang được thờ tự trong lăng vua Tự Đức có khắc dòng chữ Hán "Tài Nhân Thụy Thục Thuận Lê Thị"

Theo ông Tôn Thất Giáp, đại diện Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước tộc cho biết, ông đã tiếp cận được bài vị bà Tài nhân họ Lê được thờ tự trong lăng vua Tự Đức. Trên bài vị này khắc dòng chữ Hán với nội dung “Tài Nhân Thụy Thục Thuận Lê Thị”.

Trước đó, để thực hiện Dự án Bãi đỗ xe tham quan lăng vua Tự Đức và Đồng Khánh, Công ty TNHH Chuỗi Giá Trị - đơn vị thi công, đã thực hiện san ủi, dọn dẹp mặt bằng. Trong lúc thưc hiện công đoạn trên, công ty này đã cho máy ủi san ủi một ngôi mộ cổ, bất chấp sự phản ứng của người dân sống xung quanh.

Sau khi thông tin một ngôi mộ vợ của vua dưới triều Nguyễn bị san ủi được phản ánh rộng rãi, đơn vị thi công đã phải dừng việc dọn dẹp mặt bằng lại để phục vụ công tác tìm kiếm bia đá, để xác định chủ nhân ngôi mộ là ai. Ngày 25/6, tại địa điểm cách nơi ngôi mộ bị ủi khoảng 40, các đơn vị tìm kiếm đã tìm thấy một tấm bia bằng đá Thanh. Trên bia đá này khắc dòng chữ Hán: “Tiền Triều Tài Nhân Cửu Giai Lê Thị Thụy Thục Thuận Chi Mộ”.

So sánh thông tin ghi trên bài vị được thờ tự trong lăng vua Tự Đức với thông tin ghi trên bia đá, PGS.TS Đỗ Bang, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết “bài vị bà Tài nhân họ Lê được thờ trong lăng vua Tự Đức là của chủ nhân của lăng mộ bị san ủi vừa được phát hiện ở bãi giữ xe. Theo đó có thể khẳng định, ngôi lăng mộ đó chính là của vợ vua Tự Đức”.

Liên quan đến vụ việc, mới đây, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có công văn yêu cầu TP. Huế chủ trì, phối hợp với Sở VHTT, Kế hoạch đầu tư, Trung tâm BTDT Cố đô Huế, Công ty TNHH Chuỗi Giá Trị,…khẩn trương kiểm tra, rà soát báo cáo công tác giải phóng mặt bằng, trình tự thủ tục kiểm tra dự án,…; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 5/7.

Hiện nay, tấm bia đá đã được di chuyển về đặt tại vị trí ngôi mộ cổ; phần trên ngôi mộ được phủ bạt che mưa nặng tạm; trách nhiệm trông coi, bảo vệ được giao cho đơn vị thi công cũng như chính quyền địa phương. Riêng việc di chuyển ngôi mộ đến một nơi khác hay không còn đợi quyết định của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

THẢO VI

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
2 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh