THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:22

Quyết liệt giảm tỉ lệ nợ đọng, bảo đảm quyền lợi người lao động

 

Công khai 20 doanh nghiệp nợ Bảo hiểm xã hội lớn trong quý I/2019

Theo BHXH Việt Nam, tính đến hết tháng 2/2019, tổng số nợ BHXH phải tính lãi trong toàn quốc là 6.654 tỷ đồng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng doanh nghiêp nợ BHXH, trong đó có nguyên nhân tình hình sản xuất của các đơn vị đang gặp khó khăn, số lượng đơn vị phá sản, giải thể, mất tích và chủ bỏ trốn còn cao. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đang hoạt động hiệu quả, có lợi nhuận, trả lương thưởng cho người lao động bình thường nhưng vẫn tìm cách đối phó, trốn tránh, chiếm dụng tiền đóng của người lao động sử dụng vào mục đích khác. Đây là vấn đề ý thức chấp hành của chủ doanh nghiệp.

Trong danh sách 20 doanh nghiệp nợ BHXH lớn, doanh nghiệp có số nợ lớn nhất là CTCP CTCP Lilama 3 (mã LM3 - UPCoM) với số nợ hơn 32 tỷ đồng. Hiện LM3 mới công bố báo cáo tài chính đến quý III/2018 và đang trong tình trạng thua lỗ, âm vốn chủ sở hữu. Tiếp đó, Công ty TNHH Nam Phương nợ bảo hiểm gần 29 tỷ đồng, CTCP Mai Linh Miền Nam nợ bảo hiểm gần 27,9 tỷ đồng, CTCP dịch vụ Bưu Chính Viễn Thông Sài Gòn nợ 27,8 tỷ đồng. Một số doanh nghiệp khác trên thị trường chứng khoán như CTCP Cầu 12 (mã C12 - UPCoM) nợ 19,9 tỷ đồng; CTCP Sông Đà 12 (mã S12 - UPCoM) nợ 16,2 tỷ đồng, CTCP Sông Đà - Thăng Long (mã STL) nợ 16 tỷ đồng... Các doanh nghiệp này đều trong tình trạng thua lỗ, thiếu thông tin về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, cổ phiếu bị hạn chế giao dịch, có trường hợp đã bị hủy niêm yết hoặc hủy giao dịch cổ phiếu...

Được biết, BHXH Việt Nam đã nhiều lần công khai “danh tính” các doanh nghiệp nợ BHXH kéo dài với số nợ lớn. Trong cuộc họp báo thông tin định kỳ vào ngày 26/3, BHXH Việt Nam đã công  bố danh sách 20 doanh nghiệp có số nợ BHXH ở mức nhiều tỷ đồng. Trong đó có nhiều doanh nghiệp đã đăng ký giao dịch trên thị trường chứng khoán.

 

Ảnh minh họa

 

Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho biết, nguyên nhân chủ quan do ý thức chấp hành quy định về đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của một số đơn vị sử dụng lao động chưa tốt; quy định về quản lý, xử lý nợ hiện vẫn còn thiếu và yếu. Nguyên nhân khách quan do tình hình sản xuất của các đơn vị gặp khó khăn; số đơn vị phá sản, giải thể, mất tích còn cao; nhiều doanh nghiệp tập trung tài chính cho việc trả lương, thưởng dịp Tết Nguyên đán nên chậm chễ trong việc đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp…

Nhiều giải pháp quyết liệt nhằm giảm nợ đọng  

Theo Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh, BHXH Việt Nam không chỉ đặt mục tiêu giảm tỷ lệ nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp thấp hơn năm 2018 mà còn phấn đấu duy trì tỷ lệ nợ thấp ở tất các tháng trong năm. “Nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp không phải là một con số mà gắn với nó là quyền lợi của người lao động. Việc doanh nghiệp nợ vào những tháng đầu năm rồi đóng vào những tháng cuối năm khiến quyền lợi của nhiều người lao động không được đảm bảo thường xuyên, liên tục. Khắc phục tình trạng tỷ lệ nợ thường cao vào những tháng đầu năm, BHXH Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt nhằm giảm tỷ lệ nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp ở mức thấp nhất và cố gắng duy trì tỷ lệ này ngay từ những tháng đầu năm 2019” - Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh nhấn mạnh.

Ông Mai Đức Thắng, Phó Trưởng ban thu (BHXH Việt Nam) cũng cho biết, thời gian qua, để hạn chế tình trạng gia tăng nợ BHXH và bảo đảm tốt nhất quyền lợi cho người lao động khi có phát sinh, BHXH Việt Nam đã tổ chức thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt: Đã chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố: Giao chỉ tiêu phấn đấu giảm nợ đến từng cán bộ chuyên quản, yêu cầu cán bộ bám sát đơn vị đôn đốc đóng nộp đầy đủ. Đồng thời thực hiện việc thanh tra tra đột xuất tất cả các đơn vị nợ BHXH, BHYT từ 3 tháng trở lên mà phần mềm thu đã tự động cảnh báo. Các đợt thanh tra phải có quyết định xử lý và gửi kết quả xử lý đến cơ quan chức năng (Công an, Tòa án, Viện Kiểm sát, Lao động, Liên đoàn...) cùng cấp nhằm mục đích báo cáo, làm căn cứ xử lý hình sự sau này. Trường hợp đơn vị cố tình trốn đóng, kiến nghị cơ quan Công an điều tra, khởi tố theo quy định của Bộ luật Hình sự hoặc hướng dẫn người lao động tố giác hành vi vi phạm trong việc đóng với cơ quan công an để xử lý theo trình tự quy định của pháp luật.

Đến nay, BHXH Việt Nam đã chuyển một số hồ sơ của các đơn vị nợ lớn kéo dài sang cơ quan công an để xử lý theo trình tự của pháp luật. Đơn cử: BHXH TP.Hồ Chí Minh đã chuyển của 1 hồ sơ, BHXH TP.Hà Nội đã chuyển 9 hồ sơ... Trong quý I/2019, toàn Ngành BHXH cũng thực hiện thanh tra, kiểm tra tại 823 đơn vị sử dụng lao động trên toàn quốc.

BHXH Việt Nam cũng cho biết, trong năm 2019, Bộ Tư pháp sẽ chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Bộ LĐ-TB&XH, Văn phòng Chính phủ, BHXH Việt Nam, Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và các bộ, ngành, địa phương tổ chức rà soát, tổng hợp, xây dựng danh mục văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến BHXH, BHYT. Đồng thời, tiếp nhận, thu thập thông tin phản ánh, dư luận từ các phương tiện thông tin đại chúng; phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của các cơ quan, tổ chức, cá nhân; thông tin từ quản lý nhà nước theo lĩnh vực; thông tin từ kết quả hoạt động của các cơ quan giám sát, kiểm tra, thanh tra, điều tra, xử lý, truy tố, xét xử. Ngoài ra, Bộ Tư pháp cũng phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra tình hình chung về thi hành chính sách pháp luật BHXH, BHYT cho người lao động tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương như: Hà Nội, Bắc Ninh, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Lâm Đồng, Khánh Hòa và một số địa phương khác; nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền xử lý theo quy định tại Điều 14 Nghị định 59/2012/NĐ-CP…

HUYỀN MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh