THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:06

Nợ đọng Bảo hiểm xã hội giảm mạnh

 

Quỹ BHXH được quản lý, sử dụng đảm bảo, an toàn

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, ước đến 31/8, toàn quốc có 13,97 triệu người tham gia BHXH bắt buộc; 241.000 người tham gia BHXH tự nguyện; 11,93 triệu người tham gia BH thất nghiệp; 81,76 triệu người tham gia BHYT (đạt tỉ lệ bao phủ 87,25% dân số). Lũy kế đến hết tháng 8/2018, toàn ngành thu BHXH, BHYT đạt 61,5% kế hoạchnăm.

Đặc biệt, tỉ lệ nợ BHXH, BHYTđang ở mức 3,3% so với tổng số phải thu (tương đương 6.700 tỉ đồng). Theo Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh, con số này thấp hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm 2017 (giảm hơn 30%) - cho thấy sự nỗ lực rất lớn của ngành BHXH cũng như chứng minh các giải pháp của ngành đang phát huy hiệu quả. Cụ thể, thời gian qua, nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác thu đã được BHXH Việt Nam ban hành. BHXH Việt Nam đã thực hiện giám sát tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại BHXH một số tỉnh, thành phố. Hoạt động thanh tra, kiểm tra về BHXH, BHYT đã được triển khai quyết liệt.

 

Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT tháng 8/2018 vừa diễn ra vào ngày 29/8, tại Hà Nội

 

Theo thống kê, tính đến hết tháng 8/2018, toàn Ngành BHXH đã thanh tra, kiểm tra được 11.756 đơn vị sử dụng lao động. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, các đơn vị nợ BHXH đã nộp về quỹ số tiền hơn 519 tỉ đồng và khi thực hiện kết luận thanh tra, kiểm tra, các đơn vị tiếp tục nộp về quỹ hơn 304 tỉ đồng. Qua công tác này, hàng chục nghìn người lao động cũng được bảo đảm về quyền lợi khi được tham gia BHXH, BHYT theo đúng quy định pháp luật

Tại hội nghị, một số phóng viên đã quan tâm đến thông tin tăng lương tối thiểu vùng năm 2019 và đặt vấn đề việc thay đổi này có tăng thêm áp lực cho doanh nghiệp; đồng thời quỹ BHXH tiếp tục được sử dụng như thế nào… Ông Lê Đình Quảng - Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động (Tổng LĐLĐ Việt Nam) cho biết, việc tăng lương tối thiểu vùng năm 2019 hiện mới đang là đề xuất được Hội đồng Tiền lương quốc gia thông qua trong cuộc họp cuối tháng 7 vừa qua để trình Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, mức tăng lương tối thiểu vùng được xác định là 5,3%. Nếu phương án này được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, thì đây vẫn chỉ là mức sàn thấp nhất để đơn vị sử dụng lao động trả cho người lao động phổ thông trong điều kiện bình thường. Còn tiền đóng BHXH cho người lao động theo quy định của Luật phải bao gồm tiền lương cơ bản cộng các khoản phụ cấp, bổ sung khác. Tuy nhiên, qua khảo sát, vẫn có những doanh nghiệp đóng BHXH, BHYT cho người lao động bằng mức lương tối thiểu vùng. Vì thế, nếu áp dụng mức lương tối thiểu vùng năm 2019, số tiền đóng vào quỹ BHXH có thể sẽ tăng lên nhưng không nhiều; và số tiền tăng thêm này được quản lý trong quỹ để giải quyết chế độ, quyền lợi cho người lao động.

Làm rõ hơn về vấn đề này, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh cho biết, theo thống kê của BHXH Việt Nam, hiện nay số tiền trung bình các đơn vị sử dụng lao động đóng BHXH cho người lao động đang ở mức 5 triệu đồng/tháng, cao hơn mức lương tối thiểu theo từng vùng. Vì vậy, nếu đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2019 được thông qua, tác động đến số tiền đóng BHXH và quỹ BHXH không quá lớn. Bên cạnh đó, quỹ BHXH luôn được BHXH Việt Nam quản lý, sử dụng theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo nguyên tắc đóng hưởng, an toàn.

Phát hiện chi sai các chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp gần 100 tỉ đồng

BHXH Việt Nam cho biết, qua thanh tra đã phát hiện chi sai các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp lên tới gần 100 tỉ đồng, trong đó có 90% là chi sai quy định về bảo hiểm y tế.

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, qua thanh tra, kiểm tra trong 8 tháng, cơ quan bảo hiểm xã hội phát hiện số tiền hưởng bảo hiểm xã hội sai phải thu hồi về quỹ là 3,92 tỉ đồng, số tiền hưởng bảo hiểm thất nghiệp sai là 2,67 tỉ đồng. Đặc biệt, số tiền chi sai quy định về bảo hiểm y tế lên tới hơn 92,57 tỉ đồng.

Đặc biệt, quá trình thanh tra các doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, khi có quyết định thanh tra số tiền nợ bảo hiểm xã hội là 1,57 tỉ đồng nhưng ngay trong quá trình thanh tra, kết luận các doanh nghiệp này đã nộp lại hơn 823 triệu đồng, chiếm tới hơn 50% số nợ.

Ngành bảo hiểm cũng cho biết, tính đến hết tháng 8, cơ quan bảo hiểm xã hội đã thanh tra được tổng số 11.756 đơn vị sử dụng lao động. Qua thanh tra, kiểm tra đã ban hành 492 quyết định xử phạt hành chính, lập biên bản vi phạm hành chính 550 đơn vị. Số tiến xử phạt vi phạm hành chính lên tới 17,34 tỉ đồng, trong đó đã thu được 3,47 tỉ đồng. Thanh tra cũng đã phát hiện có tới hơn 30.600 người lao động đóng thiếu bảo hiểm, số tiền truy đóng thiếu mức quy định lên tới hơn 34,3 tỉ đồng.

 

Ảnh minh họa - nguồn Internet

 

97% sổ BHXH được bàn giao cho người lao động

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đến nay đã thực hiện bàn giao 97% sổ BHXH về cho người lao động. Tuy nhiên, ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh thì vẫn còn hơn 30 ngàn sổ BHXH chưa được bàn giao. Theo bà Đinh Mai Hạnh - Phó trưởng Ban Sổ thẻ (BHXH Việt Nam), tính đến thời điểm hiện tại, BHXH Việt Nam đã thực hiện bàn giao được 97% số sổ BHXH trả về cho người lao động, trên tổng số khoảng 14 triệu người tham gia BHXH.

Trước tình trạng tồn đọng, chưa bàn giao sổ BHXH chỉ còn ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, bà Đinh Mai Hạnh cho biết, nguyên nhân của tình trạng này là không ít doanh nghiệp chậm rà soát, bổ sung các mẫu thống kê để chuyển lại cho BHXH Việt Nam cập nhật dữ liệu. Nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp xây dựng thường xuyên phải di chuyển qua nhiều địa bàn nên việc tập hợp dữ liệu BHXH của người lao động còn chậm trễ. Bên cạnh đó, với các đơn vị, doanh nghiệp còn đang nợ đọng BHXH, người lao động chưa thống nhất với các phương án chốt sổ BHXH. Chính vì vậy, việc bàn giao sổ BHXH đến tay người lao động còn vướng mắc, chậm trễ. “Những vướng mắc này, BHXH Việt Nam đã đôn đốc, hướng dẫn BHXH các tỉnh hướng giải quyết, để khẩn trương in, trả sổ cho NLĐ, phấn đấu hoàn thành trong tháng 9/2018” - bà Hạnh nói.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Đình Quảng cho biết: Qua giám sát của Tổng liên đoàn về tình hình cấp trả sổ BHXH về cho người lao động tự quản lý đạt được 97%. Tuy nhiên, kết quả 97% số sổ BHXH là con số "đã được BHXH chuyển đi” nhưng đến được tận tay người lao động thực tế chưa được như vậy. Thực hiện nguyên tắc “trả sổ BHXH tận tay cho người lao động”, ông Quảng cũng khuyến cáo người lao động nên chủ động giữ sổ BHXH của mình để có thể theo dõi, nắm bắt số tiền đóng, mức đóng và quá trình doanh nghiệp đóng BHXH, kịp thời phát hiện các trường hợp chủ dụng chậm đóng, trốn đóng BHXH, nhằm đảm bảo quyền lợi của chính bản thân mình.

HUYỀN MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh