THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:31

Hà Nội: Thanh tra 100 đơn vị chây ì, nợ đọng bảo hiểm xã hội

Đại diện đơn vị được thanh tra ký biên bản công bố quyết định thanh tra. Ảnh: BHXH Hà Nội

 

Nhằm vào DN có số nợ BHXH trên 6 tháng 

Thanh tra TP. Hà Nội vừa công bố Quyết định thanh tra 100 đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn thành phố Hà Nội. Nội dung thanh tra tập trung vào tình hình sử dụng lao động, số lao động chưa tham gia BHXH, BHYT, BHTN; số nợ; tình hình chốt và trả sổ BHXH cho người lao động.

Theo đó, thực hiện Kế hoạch công tác thanh tra năm 2019 của Thanh tra TP. Hà Nội và Quy chế phối hợp giữa các sở, ngành về bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp các chế độ BHXH, BHYT, BHTN của người lao động trên địa bàn TP. Hà Nội giai đoạn 2017-2020, Thanh tra thành phố chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan thanh tra 100 đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN trên 6 tháng.

Đoàn thanh tra gồm có 4 tổ công tác là cán bộ từ các cơ quan của Sở LĐ-TB&XH, Liên đoàn Lao động thành phố, BHXH thành phố. Mỗi tổ công tác thực hiện thanh tra tại 25 đơn vị, thời gian thanh tra mỗi đơn vị là 2 ngày.

Theo cơ quan Thanh tra, các doanh nghiệp có tên trong danh sách thanh tra thuộc nhiều lĩnh vực: Xây dựng, giao thông, thương mại dịch vụ, sản xuất...

Các doanh nghiệp trên đều có số nợ BHXH kéo dài trên 6 tháng và sử dụng số lượng lao động khá lớn, gây hậu quả nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Cũng theo cơ quan thanh tra, trường hợp các đơn vị được thanh tra tự giác chấp hành nộp đầy đủ số tiền nợ BHXH, BHYT, đoàn thanh tra tiếp nhận hồ sơ và báo cáo người ra quyết định Đoàn thanh tra xem xét, giải quyết, có quyết định dừng thanh tra tại đơn vị.

Chuyển cơ quan chức năng xử lý hình sự DN nợ BHXH

Ông Nguyễn Hữu Lộc, Trưởng phòng Thanh tra 4, Thanh tra thành phố cho biết: Mục đích của việc thanh tra là đánh giá việc thu, trích nộp BHXH, BHYT, BHTN; xác định nguyên nhân, trách nhiệm của đơn vị nợ đọng; kiến nghị các giải pháp khắc phục và xử lý số tiền nợ đọng. Thời kỳ thanh tra là từ ngày 1/1/2018 đến hết thời điểm thanh tra.

Nội dung thanh tra tập trung vào tình hình sử dụng lao động, số lao động chưa tham gia BHXH, BHYT, BHTN; số nợ; tình hình chốt và trả sổ BHXH cho người lao động. Các đơn vị phải xuất trình hồ sơ đối chiếu thu, nộp BHXH, BHYT, BHTN trong thời kỳ thanh tra; bảng thanh toán tiền lương, bảng chấm công, sổ quản lý nhân sự; bảng kê thu nhập chịu thuế và thuế thu nhập cá nhân; sổ BHXH, hồ sơ của người lao động…

Thông qua đợt thanh tra, đại diện Thanh tra thành phố cũng đã phổ biến rõ đến đại diện các doanh nghiệp về quyền và nghĩa vụ của Đoàn thanh tra. Các quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp theo Luật Thanh tra về việc giải trình, cung cấp tài liệu, khiếu nại. Trường hợp các đơn vị được thanh tra tự giác chấp hành nộp đầy đủ số tiền nợ BHXH, BHYT thì đoàn thanh tra tiếp nhận hồ sơ và báo cáo người ra quyết định Đoàn thanh tra xem xét, giải quyết, có Quyết định dừng thanh tra tại đơn vị.

Theo Phó Giám đốc BHXH Thành phố Vũ Đức Thuật, các doanh nghiệp có tên trong danh sách thanh tra đợt này có số nợ kéo dài trên 6 tháng, sử dụng số lượng lao động khá lớn, gây hậu quả nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. BHXH Thành phố cũng như các sở ngành liên quan đã nhận được nhiều phản ánh của người lao động vì bức xúc trước việc quyền lợi bị xâm phạm.

Ông Thuật cũng cho rằng với sự phối hợp vào cuộc giữa Thanh tra Thành phố, BHXH Thành phố và các các sở ngành, đợt thanh tra liên ngành này được hy vọng sẽ là giải pháp hiệu quả đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động tại các doanh nghiệp nêu trên.

Phó Giám đốc BHXH Hà Nội Vũ Đức Thuật cho biết, dự kiến trong năm 2019, BHXH Hà Nội sẽ thực hiện thanh tra khoảng 200 đơn vị có số nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp lớn trên địa bàn thành phố. Thông qua các buổi thanh tra, sẽ hoàn thiện hồ sơ để gửi cơ quan chức năng tiến hành xử lý hình sự với các đơn vị cố tình chây ì, nợ đọng tiền bảo hiểm.

 

Theo báo cáo của BHXH Thành phố, trong tháng 2/2019, BHXH thành phố đã tổ chức 35 cuộc thanh tra các đơn vị sử dụng lao động có số nợ kéo dài, với tổng số tiền nợ là 26,19 tỷ đồng. Kết quả, sau thanh tra thu hồi được 3,4 tỷ đồng (đạt 13%); 82 cuộc kiểm tra với tổng số tiền nợ 4,2 tỷ đồng; sau kiểm tra thu hồi được 3,2 tỷ đồng (đạt 76,7%).

Để đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ nợ BHXH phải tính lãi xuống dưới 2%, Giám đốc BHXH Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Hòa yêu cầu các phòng nghiệp vụ, Giám đốc BHXH các quận, huyện, thị xã lên kế hoạch giao chỉ tiêu giảm nợ BHXH, kế hoạch thu, kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, BH thất nghiệp và BHXH tự nguyện đến từng viên chức để hoàn thành tỷ lệ tham gia BHXH, BH thất nghiệp, giảm tỷ lệ nợ BHXH phải tính lãi.

GIANG ĐÔNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh