THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:23

Nhức nhối tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội

Hơn 160 doanh nghiệp bỏ trốn, mất tích

Ông Trần Đình Liệu, Trưởng ban Thu, BHXH Việt Nam cho biết, so với năm 2015, số người tham gia BHXH bắt buộc tăng 44.683 người (tương ứng 0,3%), số người tham gia BHXH tự nguyện giảm là 19,217 người (tương ứng giảm 8%), số người tham gia BHTN tăng 24.644 người (tương ứng tăng 0,2%), số người tham gia BHYT giảm 1,6 triệu người. Lý giải vì sao số đối tượng tham gia BHXH bắt buộc tăng thêm, ông Trần Đình Liệu cho biết, nguyên nhân là do số đối tượng cán bộ không chuyên trách mới được chuyển sang đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Tương tự, số người tham gia BHYT giảm 1,6 triệu người là do một số địa phương chưa phê duyệt danh sách người hộ nghèo, người dân tộc thiểu số sống ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, người sống ở vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, người sống ở xã, huyện đảo.

Cũng theo ông Trần Đình Liệu, nhức nhối nhất vẫn là tình trạng nợ đọng BHXH. Theo thống kê, đã có hơn 160 doanh nghiệp nước ngoài bỏ trốn khỏi lãnh thổ Việt Nam, tương đương với khoảng 4.000 lao động làm việc tại các doanh nghiệp này không được thực hiện nghĩa vụ đóng BHXH. Trong khi đó, pháp luật về BHXH chưa quy định cơ chế xử lý nợ BHXH, BHYT, BHTN, những khoản nợ không có khả năng thu hồi của doanh nghiệp đã giải thể, phá sản, dừng hoạt động do chủ sử dụng lao động bỏ trốn, mất tích chưa được xử lý, ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Điều đáng nói, các doanh nghiệp này chỉ đi thuê nhà xưởng, hợp đồng lao động, sổ BHXH của người lao động do doanh nghiệp giữ. Khi họ không đóng BHXH cho người lao động, cơ quan BHXH tới kiểm tra thì doanh nghiệp đã biến mất. Cùng với đó, cơ chế liên thông với hải quan chưa được rõ, BHXH Việt Nam cũng không nắm được việc chủ doanh nghiệp bao giờ ra hoặc vào Việt Nam.BHXH Việt Nam cho biết, đã kiến nghị lên Chính phủ, xin ý kiến chỉ đạo trực tiếp về nội dung này. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều văn bản hướng dẫn Luật BHXH chưa được ban hành, trong đó có Nghị định thanh tra bảo hiểm. Từ khi Luật có hiệu lực đến nay, cơ quan này vẫn chưa thanh tra được doanh nghiệp nào vì phải chờ đợi.

Thêm 500.000 người tham gia BHYT theo hộ gia đình

BHXH Việt Nam cho biết, chỉ trong 2 tháng trở lại đây, cả nước đã có thêm hơn 500.000 người thuộc hộ gia đình tham gia BHYT, riêng TP.Hồ Chí Minh có thêm khoảng 160.000 người tham gia BHYT theo hộ gia đình, tăng 13 lần so với cùng kỳ năm 2015. Việc gia tăng mạnh số người tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện do tác động của việc điều chỉnh viện phí mới tăng từ 30 -50% từ ngày 1/3. Khi giá dịch vụ y tế điều chỉnh theo hướng tính đúng, tính đủ, người dân nhận thấy lợi ích của BHYT nên tự nguyện đăng ký tham gia. Theo thống kê tại TP. Hồ Chí Minh, số lượt khám, chữa bệnh tại tuyến huyện cũng tăng mạnh. Tuy nhiên, cho tới nay cả nước vẫn còn 3,5 triệu hộ gia đình chưa thực hiện kê khai tham gia BHYT.

Trong đó, Hà Nội có số người tham gia BHYT theo hộ gia đình rất thấp, vì có trên 50% hộ chưa kê khai tham gia.

Liên quan đến việc thực hiện chính sách viện phí mới, BHXH Việt Nam cho biết, dự kiến trong năm 2016, mức chi từ Quỹ BHYT cho hoạt động khám chữa bệnh tăng khoảng 50% so với 2015. Tuy nhiên, BHXH Việt Nam khẳng định, Quỹ BHYT vẫn đảm bảo chi trả trong năm 2017 và vẫn chưa phải tăng mức đóng bảo hiểm y tế. BHXH Việt Nam cho biết thêm, những người thuộc diện nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số, người sống ở vùng đặc biệt khó khăn, hải đảo… thẻ BHYT năm 2015 sẽ có giá trị đến tháng 6/2016 khi đi khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh trên cả nước.     

HUYỀN MINH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh