THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:13

Quảng Ngãi: Triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm

 

Trong những năm qua, tỉnh Quảng Ngãi đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực của tỉnh, đặc biệt là nguồn nhân lực qua đào tạo nghề, gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm; góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao hiệu quả kinh tế hộ gia đình và địa phương, bước đầu đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và sự nghiệp CNH, HĐH của tỉnh. 

Tuy nhiên, so với yêu cầu việc đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh vẫn còn nhiều bất cập, chất lượng đào tạo nghề, ngành nghề đào tạo chưa gắn với nhu cầu của người sử dụng lao động; đào tạo chưa gắn với giải quyết việc làm, chưa phù hợp với nhu cầu thị trường, thiếu công nhân lành nghề ở các lĩnh vực then chốt, dẫn đến tình trạng lao động vừa thừa, lại vừa thiếu, trong khi đó các doanh nghiệp cần nhân lực lại không tuyển dụng được lao động.

Một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh quy mô nhỏ, chất lượng đào tạo thấp, khả năng tìm việc và tự tạo việc làm của người lao động qua đào tạo còn hạn chế, nhiều sinh viên, học sinh tốt nghiệp ở các trường đại học, cao đẳng, trung cấp không tìm được việc làm. Mặt khác, công tác quản lý nhà nước về đào tạo nghề trong thời gian qua mới chủ yếu là quản lý đầu vào, quản lý quá trình đào tạo, chưa quản lý và kiểm soát được đầu ra cũng như chất lượng đào tạo nghề.

Các cơ sở đào tạo nghề của tỉnh chỉ đào tạo theo năng lực sẵn có, chưa tổ chức đào tạo theo nhu cầu học nghề của người lao động và yêu cầu của thị trường lao động, sự kết nối giữa cơ sở đào tạo nghề với các doanh nghiệp chưa hiệu quả. 

 

Ông Nguyễn Tấn Đối-PGĐ sở LĐ-TB&XH cho biết: Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sản xuất kinh doanh giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XIX về nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đã xác định: “Điều chỉnh, đổi mới công tác quản lý nhà nước về đào tạo nghề, giải quyết việc làm theo hướng nguồn lực của Nhà nước hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp để doanh nghiệp chủ động đào tạo gắn với sử dụng lao động”.

Ông Nguyễn Tấn Đối-PGĐ sở LĐ-TB&XH Quảng Ngãi cho biết: Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sản xuất kinh doanh giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XIX về nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đã xác định: “Điều chỉnh, đổi mới công tác quản lý nhà nước về đào tạo nghề, giải quyết việc làm theo hướng nguồn lực của Nhà nước hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp để doanh nghiệp chủ động đào tạo gắn với sử dụng lao động”.

 

Thời gian qua, Sở LĐ-TB&XH đã được UBND tỉnh giao nhiệm vụ xây dựng “Quy định chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi”, qua đó, khắc phục những hạn chế trong công tác đào tạo nghề, phấn đấu đạt mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chú trọng công tác đào tạo nghề theo địa chỉ; tạo việc làm ổn định; tăng thu nhập của người lao động; góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động; các cơ sở đào tạo nghề thực hiện đào tạo theo nhu cầu của người sử dụng lao động, gắn đào tạo với sử dụng lao động.

 

Hội nghị có sự tham gia của cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị có sự tham gia của cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh.

 

Hội nghị lần này, Phòng Dạy nghề của Sở sẽ triển khai các nội dung trọng tâm; hướng dẫn thực hiện các quy định, chính sách mới theo quy định hiện hành đảm bảo đầy đủ và ngắn gọn. Đồng thời dành nhiều thời gian để đại biểu thảo luận, trao đổi những vướng mắc trong triển khai thực hiện nhằm đạt mục tiêu và hiệu quả của chính sách.

Theo BTC, thành công của Hội nghị sẽ góp phần thiết thực nâng cao vị thế, vai trò và hiệu quả hoạt động của hoạt động giáo dục nghề nghiệp, đặc biệt đó là đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động về lực lượng lao động trực tiếp có kiến thức, kỹ năng phù hợp với trình độ được đào tạo.

Đông Hải

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh