THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:54

Phú Thọ cần chú trọng lồng ghép giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới

Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo một số đơn vị của Bộ gồm Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Người có công, Cục Việc làm, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Vụ Kế hoạch -Tài chính, Văn phòng Bộ, Thanh tra Bộ và một số đơn vị liên quan.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh.

Báo cáo với đoàn công tác Bộ LĐ -TB&XH về công tác lao động, người có công và xã hội 6 tháng đầu năm 2017 và các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, thừa ủy quyền lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, báo cáo về tiình  hình thực hiện chính sách lao động, người có công và xã hội, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Phú Thọ Bùi Đức Nhẫn cho biết: lĩnh vực việc làm toàn tỉnh đã giải quyết việc làm tăng thêm bình quân mỗi năm gần 15.000 lao động, đạt chỉ tiêu kế hoạch 6 tháng năm 2017, tạo việc làm tăng thêm cho khoảng 7.863 lao động (đạt 50,73% kế hoạch năm, bằng 110,2% so với cùng kỳ năm 2016). Tỷ lệ lao động qua đào đạo và truyền nghề đạt 58%, trong đó lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 26,2%.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 110 doanh nghiệp, tổ chức đang sử dụng lao động là người nước ngoài, với tổng số lao động nước ngoài là 471 người. Công tác quản lý lao động nước ngoài làm việc trên địa cơ bản đã đi vào nề nếp, việc thực hiện chế độ báo cáo định kỳ đúng quy định.

Đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, đến nay toàn tỉnh Phú Thọ có 52 cơ sở giáo dục nghề nghiệp tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Mạng lưới này được rà soát, sắp xếp phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Cơ cấu ngành nghề đào tạo từng bước được điều chỉnh gắn với nhu cầu sản xuất, kinh doanh và nhu cầu thị trường lao động.

“Việc liên kết giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp có chuyển biến tích cực; 80% học sịnh, sinh viên sau đào tạo có việc làm mới hoặc thu nhập tăng thêm. Đến nay, các trường trung cấp, cao đẳng trên địa bàn tỉnh cơ bản đã hoàn tất các thủ tục gửi Bộ, Sở LĐ-TB&XH thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp…”- ông Bùi Đức Nhẫn cho biết.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Phú Thọ Bùi Đức Nhẫn báo cáo về công tác lao động, người có công và xã hội 6 tháng đầu năm.

 Cũng theo Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, hiện trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có gần 260.000 người có công. Các chế độ chi trả, ưu đãi đối với người có công và thân nhân của họ được đảm bảo đúng, đầy đủ chế độ, đúng đối tượng, kịp thời. Các chính sách khác đối với cựu thanh niên xung phong, cựu chiến binh, quân nhân, công an xuất ngũ, dân quân, du kích, dân công hỏa tuyến… đang được tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện. Trong 6 tháng năm 2017, Sở đã thẩm định hồ sơ và quyết định chi trả trợ cấp 1 lần đối với 19.977 người có thành tích tham gia kháng chiến được tặng bằng khen.

Về lĩnh vực bảo trợ xã hội, theo kết quả rà soát hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều, toàn tỉnh Phú Thọ có 41.050 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 10,51% tổng số hộ. Tỉnh đã xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020;, công tác giảm nghèo được triển khai đồng bộ với sự phân công nhiệm vụ cụ thể của các cấp, các ngành.

Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Minh Châu phát biểu tại buổi làm việc

Toàn tỉnh Phú Thọ  hiện có trên 56.000 đối tượng đang được hưởng trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng và được chăm sóc tại các cơ sở bảo trợ xã hội. Công tác xét duyệt hồ sơ, chi trả và quản lý thực hiện chính sách bảo trợ  ổn định và đi vào nề nếp…

“Về các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch với một số nội dung như đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền; tổ chức gặp mặt, tặng quà các đối tượng người có công, tổ chức đoàn đại biểu người có công tiêu biểu của tỉnh (67 người) gặp mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; tổ chức các đoàn lãnh đạo tỉnh thăm và tặng quà gia đình chính sách tại các huyện, thị xã; tổ chức viếng nghĩa trang liệt sĩ, dâng hương tưởng niệm, thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ vào tối 26/7; tổ chức 4 đoàn đại biểu đi viếng nghĩa trang liệt sĩ ở ngoài tỉnh như Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên (Hà Giang), Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn…; tổ chức vận động đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”…”, ông Nhẫn cho biết.

Theo UBND tỉnh Phú Thọ, đến nay, tỉnh không còn hồ sơ xác nhận người có công tồn đọng. Những hồ sơ không đủ điều kiện xác nhận theo quy định của pháp luật đã trả lại cho đối tượng. Các đối tượng khác ngoài Quyết định 408/QĐ-LĐTBXH vẫn được triển khai, rà soát, xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung ghi nhận, thời gian qua Phú Thọ chuyển dịch cơ cấu kinh tế khá, có nhiều lĩnh vực tăng trưởng cao.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung ghi nhận thời gian qua, Phú Thọ chuyển dịch cơ cấu kinh tế khá, có nhiều lĩnh vực tăng trưởng cao. Việc đào tạo nguồn nhân lực thực sự được Phú Thọ hết sức coi trọng, quan tâm.

“Là trung tâm của vùng Tây Bắc nên tỉnh đã đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, đây là lĩnh vực Phú Thọ được Trung ương đánh giá có chất lượng khá. Lĩnh vực an sinh xã hội cũng được tỉnh quan tâm, các chính sách về lao động, việc làm, người có công được giải quyết khá cơ bản: đúng, đủ, kịp thời; không có nhiều vấn đề nổi cộm trong thời gian vừa qua…”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu.

Truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung lưu ý Phú Thọ cần nâng cao năng lực cạnh tranh. Đẩy nhanh tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Theo Bộ trưởng, hiện nay, tỷ lệ lao động nông thôn ở Phú Thọ còn cao, sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết, năng suất thấp. Do đó, để phát triển thành Trung tâm của vùng Tây Bắc, Phú Thọ cần phải tranh thủ lợi thế của địa phương, trong đó chú trọng phát triển du lịch bền vững, tính toán đầu tư phát triển nông nghiệp hàng hóa sạch, chất lượng cao.

 Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị Phú Thọ cần lưu ý một số vấn đề. Thứ nhất, thời gian tới cần đặc biệt quan tâm tới  Chương trình mục tiêu quốc gia  xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Đặc biệt quan tâm tới mô hình hợp tác xã kiểu mới, tái cơ cấu gắn với nông nghiệp công nghệ cao; chú ý vấn đề sinh kế, tạo việc làm, thu nhập cho người dân, đào tạo nghề cho lao động nông thôn; đặc biệt lưu ý phát triển lợi thế du lịch của tỉnh nhà.

Thứ hai, về giáo dục nghề nghiệp, Bộ trưởng nhấn mạnh Phú Thọ với lợi thế là nơi tập trung nhiều trường đại học, cao đẳng của Trung ương và địa phương, cần xem xét quy hoạch lại cho phù hợp. Tỉnh cần tiếp tục rà soát lại mạng lưới này, cần có phương hướng phát triển giáo dục nghề nghiệp từ nay đến năm 2025. Trong đó Bộ trưởng nhấn mạnh cần đột phá ở 3 lĩnh vực là tự chủ, kết nối doanh nghiệp và chuẩn hóa đào tạo.

Thứ ba về người có công, Bộ trưởng đề nghị tất cả các cấp, các ngành, địa phương có các hoạt động tri ân thực sự đối với người có công, coi đây là trách nhiệm và những chính sách cần được thực hiện đầy đủ, nhanh chóng, tạo điều kiện cho người có công được tiếp cận dịch vụ.

“Cần tập trung giải quyết hồ sơ tồn đọng trong dân và cần tiến hành công khai, minh bạch. Phấn đấu đến hết năm 2018, tỉnh không còn hồ sơ tồn đọng trong dân, đặc biệt với hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh….”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung yêu cầu.

Cuối cùng, Bộ trưởng đề nghị Phú Thọ chú trọng công tác tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, vì đây là sự kiện đặc biệt quan trọng,  được Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân hết sức quan tâm.

Trong chuyến công tác Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cùng lãnh đạo tỉnh Phú Thọ đã đến dâng hương tại Đài tưởng niệm liệt sĩ tỉnh Phú Thọ; thăm, tặng quà tại Trung tâm điều dưỡng người có công Phú Thọ; thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Mỹ (88 tuổi) ở phường Trường Thịnh, thị xã Phú Thọ và thương binh 1/4 Đào Hữu Bính, ở phường Âu Cơ, thị xã Phú Thọ.

Bộ trưởng, động viên và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Mỹ ở Khu 3, Phường Trường Thịnh, Thị xã Phú Thọ.


Bộ trưởng thăm hỏi, động viên và tặng quà thương binh ¼ Đào Hữu Bính, Phố Nguyễn Trãi, Phường Âu Cơ, Thị xã Phú Thọ

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chia sẻ lắng nghe tâm tư nguyện vọng của thương binh nặng đang điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh Phú Thọ

Bộ trưởng tặng quà thương binh nặng đang điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh Phú Thọ nhân Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sỹ.

 



MẠNH DŨNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh