THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:06

Phim Việt lần đầu lên sóng truyền hình Ấn Độ

 

Trong số các bộ phim trình chiếu đợt này, “Em bé Hà Nội” là một bộ phim nhựa do Hãng phim truyện Việt Nam sản xuất năm 1974 và do Hải Ninh làm đạo diễn. Bộ phim khắc họa cuộc sống Hà Nội năm 1972, khi quân đội Hoa Kỳ tiến hành Chiến dịch Linebacker II, ném bom miền Bắc Việt Nam. Bối cảnh bộ phim là Hà Nội năm 1972, sau Giáng Sinh và đợt dội bom B52 của quân đội Mỹ. Ngọc Hà - một em bé 12 tuổi phải tìm kiếm bố mẹ và đứa em gái bị mất tích trong sự hoang tàn của thành phố. Cô bé đã được những người lính tốt bụng giúp đỡ và dần dần được hội ngộ em gái của mình.

Còn bộ phim “Con chim vành khuyên” lại là tác phẩm làm say đắm nhiều thế hệ người xem phim và cũng là một trong những bộ phim Việt Nam đầu tiên gây được sự chú ý của giới điện ảnh quốc tế của đạo diễn- NSND Nguyễn Văn Thông. Câu chuyện trong phim diễn ra vào thời kháng chiến chống Pháp. Bé Nga nhí nhảnh hồn nhiên sống cùng cha ở một làng nhỏ ven sông, cùng cha đưa đón và che giấu các cán bộ, chiến sĩ. Một ngày kia, bọn mật thám Pháp đã phát hiện ra chuyện này, chúng tra tấn người cha bé Nga, bắt bé phải nhảy dây để đặt bẫy những cán bộ kháng chiến đang ở bên kia sông...

 

Cảnh trong phim "Chim vành khuyên"

 

Với đề tại chiến tranh, “Cánh đồng hoang” của đạo diễn Nguyễn Hồng Sến mang đến cho người xem cảm nhận rõ nét về sự đấu tranh kiên cường của nhân dân Việt Nam trong cuộc chiến bảo vệ đất nước. Ngoài ra, phim còn gây ấn tượng mạnh vì ngôn ngữ điện ảnh rất cô đọng. “Cánh đồng hoang” còn giúp khán giả thế giới nhìn thấy điện ảnh Việt Nam có rất nhiều nhân tài trong môn nghệ thuật thứ 7 như: Hồng Sến, Lâm Tới, Thúy An, Trịnh Công Sơn, Nguyễn Quang Sáng… Bộ phim này cũng đã đạt giải Bông sen Vàng tại Liên hoan phim Việt Nam 1980, giải đặc biệt Liên đoàn báo chí Điện ảnh Quốc tế (1980), Huy chương Vàng Liên hoan phim Quốc tế Moskva 1981 và một số giải thưởng khác.

Trong khi đó, bộ phim “Bao giờ cho đến tháng Mười” của đạo diễn Đặng Nhật Minh lại là một bộ phim tâm lý, ra mắt lần đầu năm 1984. Lấy nhân vật chính là người phụ nữ, đạo diễn Đặng Nhật Minh đã góp phần làm tăng vẻ đẹp thầm kín cao cả trong tâm hồn người phụ nữ Việt Nam. Có thể nói, “Bao giờ cho đến tháng Mười” là một bộ phim mang nhiều bản sắc dân tộc, một bộ phim thành công của điện ảnh Việt Nam những năm đầu thập niên 1980. Bộ phim đã được bình chọn là một trong những bộ phim kinh điển của nền điện ảnh Việt Nam. Ngày 15/9/2008, CNN đánh giá “Bao giờ cho đến tháng Mười” là một trong 18 bộ phim châu Á xuất sắc nhất mọi thời đại.

 

Cảnh trong phim "Em bé Hà Nội"

 

Chương trình chiếu phim trong dịp này còn có ý nghĩa đặc biệt khi diễn ra đúng thời điểm Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi có chuyến thăm chính thức Việt Nam. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một Thủ tướng Ấn Độ tới Việt Nam sau 15 năm, kể từ chuyến thăm của Thủ tướng Atal Bihari Vajpayee năm 2001. Bên cạnh việc trình chiếu phim, kênh truyền hình Doordarshan cũng sẽ phát sóng thông điệp của Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Tôn Sinh Thành về sự phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước và chương trình chiêu đãi chào mừng Quốc khánh do Đại sứ quán Việt Nam tổ chức tại thủ đô New Delhi vừa qua.

Trước đó, Tuần Liên hoan phim Việt Nam đầu tiên tại Ấn Độ diễn ra hồi tháng 5 vừa qua cùng với hàng loạt các hoạt động, chương trình văn hóa do Đại sứ quán Việt Nam tổ chức thời gian qua như: tham dự Hội chợ sách Kolkata, tổ chức liên hoan âm nhạc ở Kolkata và thủ đô New Delhi, Triển lãm tranh Việt Nam… đã góp phần tăng cường giao lưu nhân dân và tạo động lực thúc đẩy quan hệ hợp tác đối tác chiến lược giữa Việt Nam – Ấn Độ trở lên toàn diện và hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, Đại sứ quán cũng đã tham gia Hội thảo quan hệ Văn hóa Ấn Độ – Việt Nam do Hội đồng Ấn Độ về quan hệ Văn hóa (ICCR) tổ chức cho thấy những nỗ lực của Đại sứ quán trong việc quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam tới công chúng và khán giả Ấn Độ.

Hiền Nguyễn

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh