THỨ BẨY, NGÀY 23 THÁNG 11 NĂM 2024 12:06

Phim Việt và giấc mơ bội thu

 

Doanh thu “khủng”

Phim đang được chú ý nhất hiện nay là “Taxi, em tên gì?” của nhà sản xuất Thiên Phúc, nhà phát hành CGV, cùng hai đạo diễn là NSƯT Đức Thịnh và Đinh Tuấn Vũ, đạt kỷ lục khá ấn tượng. Theo ghi nhận của CGV, chỉ sau 5 ngày công chiếu, bộ phim “Taxi, em tên gì?” đã đạt doanh thu hơn 21 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong ngày lễ 8/3, tình trạng "cháy vé” đã xảy ra tại nhiều cụm rạp. Tuy chưa thể đạt đến hơn 50 tỷ đồng trong 5 ngày công chiếu như nhiều siêu phẩm của nước ngoài, nhưng với cách quảng bá bài bản, thì “Taxi, em tên gì?” đạt kỷ lục trong tuần đầu phát hành và tiếp tục tăng doanh thu thời gian tới là điều không khó.

Trước đó, điện ảnh Việt Nam cũng ghi nhận kỷ lục đáng mừng khác. Sau hơn hai tháng, với doanh thu hơn 102 tỷ đồng, bộ phim “Em là bà nội của anh” đã trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất lịch sử điện ảnh Việt Nam. Con số này đã phá vỡ kỷ lục doanh thu được xác lập vào đầu năm 2015 của “Để mai tính 2” (101 tỷ đồng). Rõ ràng,  khán giả Việt Nam luôn sẵn có tình cảm dành cho phim Việt.

 

                                            Cảnh trong phim "Em là bà nội của anh"

Đạo diễn Đức Thịnh cho biết, anh chưa bao giờ đặt ra vấn đề doanh thu khi bắt tay vào một dự án. Tuy nhiên, vì toàn bộ tài sản đã đặt vào điện ảnh nên buộc phải thận trọng. Tổng doanh thu các phim do anh làm đạo diễn kiêm nhà sản xuất như “Ma Dai” là 40 tỷ đồng, phim “Già gân, mỹ nhân và găng tơ” là 49 tỷ đồng. Điểm qua những bộ phim Việt ăn khách thời gian qua, từ “Ma Dai”, “Để mai tính” đến “Em là bà nội của anh” hay “Taxi, em tên gì?”... đều có sự hiện diện của các danh hài và tiếng cười, là yếu tố lớn nhất của phim. Vấn đề là tiếng cười ấy đã được xử lý rất khéo léo và xây dựng trên những tình huống hợp lý, hợp với mạch phim, chứ không phải là tiếng cười từ việc khai thác các yếu tố phản cảm hay thô tục.

Triển vọng đến đâu?

Điểm chung và cũng là điểm yếu lớn nhất của phim Việt ra rạp hiện nay là độ phủ rất lớn của những diễn viên hài. Những cái tên đang "nóng" của sân khấu như Hoài Linh, Trường Giang, Việt Hương... cũng là những tên tuổi được đội ngũ sản xuất phim săn đón nhiều nhất. Có đến khoảng 80% khán giả của phim Việt có nhu cầu xem phim để cười. Họ không đợi chờ hiệu ứng đẹp mắt hay những pha hành động cháy nổ ấn tượng. Những thứ đó, họ đã "no" với những siêu phẩm từ Hollywood.Song song với yếu tố hài hước, nội dung những bộ phim nói trên phần nào chạm đến cảm xúc khán giả. Chuyển biến phim có gieo, có gặt, có những yếu tố bất ngờ.  Theo đạo diễn Đỗ Đức Thịnh, tuy rất ưu ái điện ảnh nước nhà, nhưng khán giả cũng đã bắt đầu đòi hỏi nhiều hơn về chất lượng, điều này buộc các nhà sản xuất phim phải đầu tư kỹ lưỡng hơn để sản phẩm làm ra được khán giả đón nhận.

Không thể so với những phim bom tấn của Hollywood, nhưng xét về mặt doanh thu, thị trường Việt Nam trong những năm gần đây đã có những phim đủ để giới làm phim nhiều nước để mắt đến. Những cố gắng của đội ngũ sản xuất phim hiện nay đủ để những tác phẩm có khả năng được thị trường các nước chấp nhận. Nó mở ra cơ hội để những đơn vị phát hành nghĩ đến chuyện đem phim Việt Nam đi đến các hội chợ phim quốc tế, kiếm đường xuất khẩu. Tất nhiên, đây không phải là chuyện một sớm, một chiều, nhưng cơ hội thì rõ ràng đã có.

Trong năm 2016, ngành điện ảnh Việt Nam có ít nhất 40 phim được sản xuất, con số này là kỷ lục trong lịch sử sản xuất phim nước nhà. Vẫn biết, tỷ lệ tác phẩm tốt khó thể chiếm phần lớn trong 40 phim ấy, nhưng việc ngày càng nhiều đơn vị nghiêm túc với sản xuất phim, thì việc nâng chất lượng tác phẩm cũng sẽ ngày một nhiều. Tín hiệu vui này đủ sức để làm cho những người trăn trở với điện ảnh nước nhà có được một mùa vui.

Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất cho biết, họ muốn có một đội ngũ tư vấn cho phim, bao gồm những chuyên gia về văn hóa, lịch sử, xã hội học... để nội dung phim được gọt giũa, trở nên hoàn hảo hơn. Tiếc là những nhà làm phim Việt Nam chưa có điều kiện để thành lập đội ngũ chuyên gia như thế. 

MAI CHÂU/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
5 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh