THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:28

Công ty Vĩnh Cát chi nhánh Thanh Hóa: Phát triển kinh doanh gắn liền với an sinh xã hội

 

Kết quả đó đã góp quan trọng, giúp tỉnh Thanh Hóa thực hiện tốt công tác giải quyết việc làm, xóa đói, giảm nghèo. Với phương trâm “Phát triển kinh doanh gắn liền với an sinh xã hội”, Cty Vĩnh Cát Thanh Hóa đã và đang “chắp cánh” cho ước mơ đổi đời của cả ngàn lao động nghèo xứ Thanh…

Lao động nữ giúp việc gia đình được đào tạo thành thạo tiếng, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng nghề tại Cty Vĩnh Cát Thanh Hóa trước khi xuất cảnh

Gần 4.000 lao động đã thoát nghèo, làm giàu nhờ XKLĐ

Thành lập và đi vào hoạt động tháng 11/2012, Cty Vĩnh Cát Thanh Hóa đã lựa chọn cho mình thị trường XKLĐ đi các nước Ả rập xê-út, Malaysia… Sau hơn 4 năm nỗ lực phấn đấu, Vĩnh Cát Thanh Hóa đã giúp gần 4.000 lao động trên địa bàn xuất cảnh, “chắp cánh” cho họ không chỉ thoát được nghèo bền vững, mà còn vươn lên làm giàu chính đáng.

Theo báo cáo của Công ty, riêng năm 2016, tính đến ngày 31/12 đơn vị đã tuyển dụng, đào tạo và tổ chức xuất cảnh được 910 lao động nam - nữ giúp việc, trang trại và nam lái xe gia đình đi làm việc có thời hạn tại Ả rập Xê Út (đạt 115,6% so với năm 2015), thu nhập từ 9 -12 triệu đồng/tháng/người. So với năm 2015, năm 2016 chất lượng lao động được nâng lên rõ rệt. Hiện nay, công ty có hơn 100 lao động đã được tuyển dụng, đã khám sức khỏe tại Hà Nội, đang được công ty đào tạo tiếng, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc…trước khi xuất cảnh. Dự kiến, một số lao động sẽ xuất cảnh trước dịp Tết Đinh Dậu 2017; số lao động còn lại sẽ xuất cảnh sau dịp Tết Nguyên Đán; số lao động mới vẫn tiếp tục được Cty Vĩnh Cát Thanh Hóa tư vấn, tuyển dụng, đào tạo.

Lao động nam được tuyển chọn kỹ và đào tạo tiếng, kỹ năng bài bản

Bên cạnh đó, để đảm bảo tốt quyền lợi và giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh cho người lao động khi đã xuất cảnh, Cty Vĩnh Cát Thanh Hóa đã lựa chọn được đối tác chiến lược, có năng lực tốt, đồng thời bố trí cán bộ đại diện thường trực tại các văn phòng công ty môi giới ở Ả rập xê út. Nhờ vậy, các sự việc, sự vụ phát sinh hầu hết được công ty giải quyết kịp thời đảm bảo tốt nhất quyền lợi hợp pháp của lao động, tránh để xảy ra tình trạng thân nhân của lao động khứu nại kéo dài; tạo niềm tin cho người lao động, khẳng định vị thế trong lĩnh vực XKLĐ của Cty Vĩnh Cát tại thị trường Thanh Hóa

Xác định rõ, chất lượng lao động là yếu tố quan trọng giúp công ty phát triển bền vững. Trên cơ sở đó, Cty Vĩnh Cát Thanh Hóa đã chú trọng công tác đào tạo ngoại ngữ, định hướng nghề và bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động trước khi xuất cảnh. Cụ thể, để lao động thích nghi với đời sống ở nước sở tại và bắt nhịp nhanh với công việc trong quá trình thực hiện hợp đồng; có tâm lý vững vàng, giảm bớt những khó khăn, áp lực khi phải thay đổi môi trường sống, môi trường làm việc, sự thay đổi về múi giờ, khí hậu, thời tiết... Vĩnh Cát Thanh Hóa đã tập trung đưa ra những giải pháp đào tạo trực quan bằng hình ảnh sinh động cho học viên được tiếp cận, làm quen với thiết bị đồ dùng của nước mà lao động sẽ sang làm việc.

Song song với tạo tạo nghề, ngoại ngữ cho người lao động, Cty Vĩnh Cát Thanh Hóa luôn chú trọng phổ biến những kiến thức cần thiết cho người lao động đảm bảo trước khi xuất cảnh người lao động phải nắm chắc các quy định luật pháp liên quan đến nước Ả rập Xê  út, các điều khoản trong hợp đồng lao động, phong tục tập quán theo đạo Hồi và đặc điểm khí hậu của các nước Trung Đông và tâm lý làm việc độc lập tại gia đình chủ sử dụng đối với giúp việc gia đình.

Lao động nữ trước khi xuất cảnh làm giúp việc gia đình tại Ả rập Xê út

Trong quá trình đào tạo, Cty Vĩnh Cát Thanh Hóa còn tổ chức mời đại diện của đối tác nước ngoài thường xuyên đến tiếp xúc, cung cấp thêm thông tin và kiểm tra khả năng giao tiếp và kỹ năng nghề, tạo cho người lao động có thêm sự tự tin trước khi sang làm việc ở nước ngoài. Công ty giao cho phòng đào tạo theo sát, đôn đốc kiểm tra, sàng lọc và từ chối xuất cảnh đối với lao động thiếu ý thức kỷ luật, lười lao động và yếu kém về kỹ năng nghề nghiệp. Từ những giải pháp được công ty thực hiện đồng bộ, có hiệu quả đối với người lao động trước khi xuất cảnh, nên tỷ lệ rủi do cho người lao động ở nước sở tại là rất thấp, cụ thể năm 2016 lao động gặp rủi ro phải về nước trước hạn là 14 người (chiếm tỷ lệ 1,53%).

Có thể nói, những năm qua công tác XKLĐ trong cả nước nói chung còn nhiều khó khăn; sự cạnh tranh khốc liệt của lao động đến từ các nước, tuy nhiên Cty Vĩnh Cát Thanh Hóa đã tuyển dụng, đào tạo và đưa được gần 4.000 lao động nữ đi làm nghề giúp việc gia đình và lao động nam lái xe gia đình tại Ả rập Xê út và các thị trường khác là cả một sự cố gắng, quyết tâm rất lớn, vượt qua mọi khó khăn, trở ngại, khắc phục khó khăn, kiên trì bám trụ địa bàn, không quản ngại nắng mưa, sương gió miệt mài làm công tác tuyên truyền đến từng người lao động rằng: “XKLĐ là một trong những con đường giúp người lao động vươn lên thoát nghèo bền vững và làm giàu”.

Tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội

Bên cạnh công tác sản xuất kinh doanh Cty Vĩnh Cát Thanh Hóa còn tích tham gia các hoạt động từ thiện xã hội, góp phần chung tay vì cộng đồng, tích cực tham gia các hoạt động xã hội có ý nghĩa. Riêng năm 2016, Cty Vĩnh Cát Thanh Hóa đã phối hợp với các đối tác tặng 100 triệu đồng hỗ trợ xây dựng Đền 9 gian tại huyện Như Xuân; 10 triệu đồng tại huyện Ngọc Lặc; 15 triệu đồng tại xã Thiệu Lý, huyện Thiệu Hóa. Dịp Tết Nguyên Đán Đinh Dậu 2017, Cty Vĩnh Cát Thanh Hóa đã xây dựng kế hoạch sẽ dành khoảng 50 triệu đồng, phối hợp với các địa phương tặng quà Tết cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại một số huyện miền núi Thanh Hóa.

Ông Trịnh Ngọc Dũng (người thứ 3 từ phải qua) - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Thanh Hóa dẫn đầu đoàn công tác thăm, tìm hiểu thực tế cuộc sống của người lao động đang làm giúp việc gia đình tại thị trường Ả rập Xê út

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Đình Toàn, Giám đốc Cty Vĩnh Cát Thanh Hóa cho biết: “Có được kết quả trên là nhờ sự nỗ lực, quyết tâm cao của tập thể cán bộ, nhân viên công ty; vận dụng tốt các chính sách của Nhà nước, của tỉnh Thanh Hóa về hỗ trợ trực tiếp, hỗ trợ vay vốn cho người lao động về tuyển dụng, đào tạo, đưa người đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; sự chỉ đạo và quan tâm của Ban chỉ đạo XKLĐ tỉnh Thanh hóa, Sở LĐ-TB&XH; sự phối hợp có hiệu quả của Ngân hàng Chính sách tỉnh cũng như các tổ chức tín dụng; sự quan tâm và giúp đỡ từ các phòng LĐTB&XH các huyện và Ban chỉ đạo XKLĐ các xã; sự vào cuộc tuyên truyền và vận động của các tổ chức chính trị tại các địa phương và các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn Thanh Hóa. Phát huy những kết quả đã đạt được trong những năm qua, năm 2017, Cty Vĩnh Cát Thanh Hóa sẽ tiếp tục tuyển chọn những đơn hàng là thế mạnh của công ty, lựa chọn những đơn hàng phù hợp với người lao động; tiếp cận và phát triển thêm thị trường mới là Dubai, Ma Cao. Tiếp tục triển khai bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ; phối hợp với đại diện của công ty và đối tác ở nước ngoài giải quyết nhanh và dứt điểm các sự vụ, sự việc nếu phát sinh liên quan đến quyền lợi người lao động; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng thôn, bản tại 11 huyện miền núi xứ Thanh; đề xuất Sở LĐ-TB&XH Thanh Hóa giới thiệu tuyển chọn lao động ở các huyện có nhiều tiềm năng như: Triệu Sơn, Tĩnh Gia, Nông Cống…và các huyện khác trên địa bàn, phấn đấu đạt mục tiêu đưa được từ 900 đến 1.000 lao động xuất cảnh trong năm 2017”.

Đại diện lãnh đạo huyện Như Xuân (Thanh Hóa), Cty Vĩnh Cát và đối tác tiếp nhận lao động Ả rập Xê út ký thỏa thuận hợp tác tuyển dụng lao động

Đánh giá về hoạt động của Cty Vĩnh Cát Thanh Hóa, Ông Trịnh Ngọc Dũng, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Thanh Hóa khẳng định: “Cty Vĩnh Cát Thanh Hóa là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực XKLĐ có uy tín tại Thanh Hóa. Thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 11/2012, nhưng Cty Vĩnh Cát Thanh Hóa đã tạo cho mình thương hiệu, giúp gần 4.000 lao động xuất cảnh làm giúp việc gia đình, xây dựng, nông nghiệp… tại thị trường Ả rập Xê út. Kết quả này đã góp phần quan trọng giúp ngành LĐ-TB&XH Thanh Hóa thực hiện thắng lợi mục tiêu XKLĐ đã đề ra hàng năm; góp phần cùng tỉnh Thanh Hóa thực hiện tốt mục tiêu giải quyết việc làm, xóa đói, giảm nghèo".

Ghi nhận kết quả đóng góp của Cty Vĩnh Cát Thanh Hóa, tháng 4/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã trao tặng Bằng khen “Vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động XKLĐ và An sinh xã hội”. Đây là phần thưởng cao quý, là động lực quan trọng giúp tập thể cán bộ, nhân viên Cty Vĩnh Cát Thanh Hóa phấn đấu, nỗ lực hơn nữa, góp phần cùng tỉnh Thanh Hóa thực hiện thắng lợi mục tiêu giải quyết việc làm, xóa đói, giảm nghèo.

HOÀNG MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh