THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 10:48

Yên Bái: Có hơn 5.000 người đi xuất khẩu lao động

Yên Bái: hơn 5.000 người đi xuất khẩu lao độngXuất khẩu lao động đang giúp người dân tộc miền núi Yên Bái thoát nghèo

Tại huyện Văn Yên, hiện có trên 350 người tham gia vào thị trường lao động các nước: Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malayxia. Hầu hết lao động địa phương tham gia xuất khẩu lao động đều có việc làm và thu nhập ổn định. Chưa có trường hợp nào bị trả về nước trước thời hạn. Chị Nguyễn Thị Nga, trú tại xã Đông An cho hay, hiện đang làm việc cho một công ty chuyên sản xuất linh kiện điện tử của Đài Loan. Có khoảng 1.000 người Việt đang làm việc tại công ty này, trong đó cùng làm việc với chị có 6 lao động khác đều cùng quê. Công việc đều nên thu nhập của công nhân trong Công ty khá ổn định, trung bình khoảng 15 triệu đồng/tháng.

Còn tại huyện Trấn Yên, trung bình mỗi năm có 50 người đi lao động ở nước ngoài, trong đó 30% lao động nữ làm 20 ngành nghề khác nhau và chiếm số đông vẫn là nghề điện tử, may mặc, cơ khí, xây dựng và giúp việc gia đình. Đa phần người lao động của Trấn Yên đã chủ động học tập, nắm bắt công việc, sáng tạo và cần cù lao động. Bởi vậy, thu nhập của người đi lao động ở một số nước như: Malaisia, Libia, trung bình 10 triệu đồng/người/tháng; Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, từ 15 triệu đồng đến 30 triệu đồng/tháng. Người lao động sau khi hết hạn hợp đồng về nước, trừ các khoản chi phí, trung bình có nguồn thu từ 200 đến trên 500 triệu đồng.
Ở thị trường Đài Loan, người lao động sẽ được trả 15 triệu đồng/ 1 tháng làm việc. Thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc thì cao hơn khoảng 22-25 triệu đồng/ 1 tháng làm việc. Vậy sau 3 năm làm việc tại nước ngoài, nếu người lao động không tiêu tốn quá mức thì hoàn toàn có thể để dành được một số tiền lên tới hàng trăm triệu. Từ số tiền trên, nhiều gia đình đã đầu tư sửa sang, xây mới nhà ở, mua đồ dùng sinh hoạt và tiếp tục đầu tư sản xuất, kinh doanh. 
Có thể thấy, xuất khẩu lao động ở Yên Bái đang là một hướng đi đúng và hiệu quả. Xuất khẩu lao động là một trong những giải pháp tốt nhất để giúp thoát nghèo, giải quyết việc làm cho lao động, tăng thu nhập cho người dân, nâng cao trình độ tay nghề cho lao động. Vì vậy ban chỉ đạo các cấp của tỉnh Yên Bái cần đẩy mạnh việc hỗ trợ, tuyên truyền đến các lao động ở huyện nghèo đi xuất khẩu lao động. Các lao động ở huyện nghèo sẽ được hỗ trợ một phần kinh phí ăn, ở, sinh hoạt và đào tạo tiếng nước ngoài.

HUYỀN NHUNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh