THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:32

Phát động cuộc thi “Góc nhìn công dân” về quyền thông tin của công dân

Theo Tiến sĩ Hoàng Xuân Lương, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu quyền con người vùng dân tộc và miền núi (HRC), Trưởng ban tổ chức cuộc thi, điều kiện tiếp cận thông tin của các nhóm người dễ bị tổn thương rất hạn chế. Mặc dù Nhà nước có chính sách để các nhóm người này tiếp cận thông tin và biểu đạt ý kiến thuận lợi hơn, nhưng qua kết quả nghiên cứu của các tổ chức, nhiều người vẫn chưa hoặc không được biết quyền và chính sách liên quan đến mình; xã hội còn sự kỳ thị phân biệt đối xử với họ.

Các ý kiến tại cuộc tọa đàm về “Quyền thông tin của nhóm người dễ bị tổn thương” cho thấy, còn rất nhiều việc phải làm để hai đạo luật liên quan đến quyền thông tin của công dân quy định tại Điều 25, Hiến pháp 2013 trở thành hiện thực, cả về phía nhà nước và các tổ chức xã hội mà việc bưng bít, làm sai lệch thông tin trong các vụ việc liên quan đến an toàn thực phẩm, bảo vệ rừng, sử dụng đất đai và tài nguyên, khai thác khoáng sản… xảy ra trong thời gian gần đây là ví dụ điển hình. Chính vì vậy, cuộc thi sáng tạo hình ảnh “Góc nhìn công dân” được ra đời nhằm nâng cao nhận thức và thúc đẩy thực thi quyền thông tin của công dân theo luật định.

Cuộc thi dành cho tất cả mọi người có thiết bị số (điện thoại, máy ảnh…) vào tài khoản mạng xã hội (facebook, youtube), không giới hạn độ tuổi, nghề nghiệp, nơi cư trú, có sản phẩm về quyền thông tin của người dân dưới dạng phóng sự ảnh (trình bày dưới dạng slide show hoặc clip), video clip (dưới dạng báo chí), tiểu phẩm kịch, hoặc phim ngắn (quay, dựng thành dạng clip). Các tác giả có thể gửi tác phẩm đăng, phát trên các báo hoặc tự đăng trực tiếp lên tài khoản cá nhân và chia sẻ đường link vào group: fb.com/group/mbtt/

Tổng giá trị của cuộc thi lên đến 100 triệu đồng, một giải nhất 12 triệu đồng, hai giải nhì giá 6 triệu đồng/giải và nhiều giải đặc biệt theo chuyên đề riêng bảo vệ tài nguyên rừng, người dân tộc thiểu số - miền núi, khai thác khoáng sản với trị giá 5 triệu đồng/giải.

XUÂN BẮC

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh