THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:03

Thông tin vụ “tàu lạ” đổ chất thải trên biển là bùn nạo vét

 

Liên quan đến sự việc tàu nạo vét đổ chất thải trên vùng biển Nghệ An – Thanh Hóa vừa bị biên phòng tỉnh Nghệ An phát hiện, bắt giữ, chiều 12/9, trong buổi làm việc tại Ban quản lý khu kinh tế (KKT) Nghi Sơn, đại diện Công ty cổ phần gang thép Nghi Sơn, Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã có thông tin chính thức về sự việc trên.

Ông Nguyễn Văn Thi - Trưởng Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa

Tại buổi làm việc chiều 12/9, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc tàu Hiệp Thành 2 mang biển kiểm soát LA03266 đổ thải chất thải của công ty cổ phần gang thép Nghi Sơn ra biển vừa được biên phòng Nghệ An phát hiện, bắt giữ có phải là chất thải độc hại hay không? việc đơn vị thực hiện vận chuyển đổ thải không đúng quy định, ông Nguyễn Văn Thi – Trưởng Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa khẳng định:“Đây không phải là tàu đổ chất thải độc hại, toàn bộ chất thải trên tàu là bùn nạo vét một số tuyến luồng trong Dự án nạo vét luồng, xây dựng bến container của Công ty cổ phần gang thép Nghi Sơn. Quá trình đầu tư, xây dựng, nạo vét, đổ thải, công ty cổ phần gang thép Nghi Sơn đã được các cấp có chính quyền chấp thuận chủ trương, vị trí đổ thải và có thông báo cho Ban quản lý KKT Nghi Sơn, chính quyền địa phương để giám sát.

Công ty Hiệp Thành (đơn vị thực hiện nạo vét - PV) thực hiện việc đổ thải từ vị trí nạo vét cho đến địa điểm đổ thải phải thực hiện nghiêm túc đánh giá tác động môi trường, phải thông báo thời gian, địa điểm, số lượng tới chính quyền sở tại. Nếu công ty Hiệp Thành không thực hiện đúng thì đương nhiên vi phạm”.

Ông Trịnh Thế Dũng, Phó giám đốc Công ty cổ phần gang thép Nghi Sơn

Ông Trịnh Thế Dũng, Phó tổng giám đốc công ty cổ phần gang thép Nghi Sơn cho biết: Khi có Quyết định phê duyệt trong báo cáo ĐTM (vị trí đổ vật liệu nạo vét khu nước trước bến và tuyến luồng vào Cảng tổng hợp quốc tế Nghi Sơn) công ty đã báo cáo với các cấp quản lý và chính quyền địa phương xã Hải Hà để giám sát thực hiện. Tại các vị trí đổ thải cách bờ từ 1 hải lý trở ra đều có cán bộ công ty giám sát.

Ông Dũng cũng cho biết thêm, thời điểm tàu Hiệp Thành 2 bị biên phòng Nghệ An kiểm tra, bắt giữ, công ty đang tiến hành thực hiện cho việc kiểm tra luồng lạch bởi vị trí xả thải nằm trên vùng biển sát ven bờ xã Hải Hà, lại giáp ranh giữa hai tỉnh Nghệ An – Thanh Hóa. "Chúng tôi đang yêu cầu nhà thầu (Công ty Hiệp Thành) kiểm tra tình hình thực địa"-ông Dũng nói.

Ông Trịnh Thế Dũng cũng khẳng định, trọng tải của tàu thực tải gần 1.000 tấn, quá trình thực nghiệm tàu chở khoảng 600 tấn. Khu vực đổ thải công ty đã cắm mốc và có biên bản bàn giao với các cấp, các ngành theo đúng vị trí quy định.

Biên bản bàn giao mốc giới

Tuy nhiên, khi phóng viên đặt câu hỏi: Theo báo cáo của UBND Thị xã Hoàng Mai, vị trí Đồn biên phòng Quỳnh Phương tiếp cận được tàu Hiệp Thành 2 đang đổ thải nằm ngoài vị trí cắm mốc theo quy định và nằm trên địa phận tỉnh Nghệ An, trong tổng số 12 khoang chứa chất thải thì vẫn còn 2 khoang chưa đổ thải hết ông Trịnh Thế Dũng lại trả lời, do mới đi công tác về, công ty vẫn chưa làm việc được với Biên phòng Quỳnh Phương, sau khi tàu đổ thải hết, trong quá trình di chuyển theo luồng về vị trí bến của Cảng KKT Nghi Sơn có chạy vòng qua biên giới thuận tỉnh Nghệ An thì tàu tuần tra đồn Đồn Biên phòng Quỳnh Phương, tỉnh Nghệ An có bắt giữ kiểm tra các thủ tục. "Việc tàu vẫn còn 2 khoang chưa đổ hết tôi vẫn chưa nắm được và sẽ có báo cáo lại sau” – ông Dũng nói.

Vị trí tọa độ khu đổ thải xây dựng bến container

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Dân Sinh được biết, hiện tại Công ty cổ phần gang thép Nghi Sơn đang đồng thời thực hiện cả 5 dự án: Đầu tư hạ tầng công nghiệp luyện kim; Tổ hợp dịch vụ tổng hợp; Nhà máy gang thép Nghi Sơn; Cảng tổng hợp quốc tế gang thép Nghi Sơn; Bến Container.

Tháng 4/2016 công ty đã có văn bản thỏa thuận đề nghị với tỉnh Thanh Hóa và KKT Nghi Sơn về xây dựng vị trí bãi thải cho việc nạo vét luồng Cảng tổng hợp quốc tế gang thép Nghi Sơn, cảng đã được cấp phép và khởi công xây dựng từ năm 2015. Đến thời điểm hiện tại đã đầu tư xong 3 bến cảng với tổng chiều dài 647m.

Tuy nhiên, phần luồng cho tàu vào 3 bến cảng lại thuộc Dự án của Bộ GTVT và hiện tại chưa triển khai được. Để sớm có luồng đưa vào khai thác 3 bến cảng, Công ty cổ phần gang thép Nghi Sơn đã đề xuất với tỉnh Thanh Hóa về việc đầu tư vốn nạo vét luồng và cấp vị trí đổ thải cho việc nạo vét luồng của 3 bến đã đầu tư song song với đó là đề xuất với tỉnh xin xây dựng 4 bến container.

Các thủ tục đầu tư, giải phóng và san lấp mặt bằng xây dựng bến container của Công ty Cổ phần gang thép Nghi Sơn được triển khai trong khoảng từ năm 2016 đến 12/2017. Đến tháng 1/2018 sẽ khởi công. Tháng 12/2019 bến số 1, 2 và 16 ha khu hậu cần cảng đưa vào khai thác sử dụng. Tháng 12/2020 bến số 3, 4 và 14 ha hậu cần cảng còn lại đưa vào khai thác.

Khu vực Dự án khu vực nước trước bến và tuyến luồng vào Cảng tổng hợp quốc tế gang thép Nghi Sơn.

Theo kế hoạch, chủ trương đã được phép, toàn bộ số chất thải nạo vét luồng được Công ty Cổ phần gang thép Nghi Sơn đổ tại vị trí san lấp mặt bằng xây dựng bến container.

Trước đó, vào khoảng 20h ngày 8/9, Đồn Biên phòng Quỳnh Phương, tỉnh Nghệ An đã phối hợp với lực lượng chức năng thuộc UBND xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An tiến hành kiểm tra bắt giữ tàu Hiệp Thành 2 mang biển kiểm soát LA03266, có công xuất 350CV do ông Huỳnh Sâm Ral (SN 1982), trú ở xã Mỹ Hiệp Sơn, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang làm chủ đang có hành vi đổ chất thải của công ty cổ phần gang thép Nghi Sơn xuống biển thuộc vùng biển Đông Hồi, xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Nghệ An cùng các ngành chức năng tỉnh Nghệ An đã tiến hành lấy mẫu gửi đi kiểm định xem chất thải đó có nguy hại với môi trường biển hay không.

Anh Tuấn

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh