THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 03:34

Điện Biên: Bến xe “bắt tay” với doanh nghiệp, làm trái chỉ đạo của Sở?

Có hay không sự “bắt tay” giữa bến xe và doanh nghiệp?

Vừa qua, Báo điện tử Dân Sinh nhận được đơn của một số doanh nghiệp vận tải tại Điện Biên, phản ánh về việc ông Nguyễn Hoài Nam – Phó bến trưởng Bến xe khách tỉnh Điện Biên tổ chức bán đấu giá Dịch vụ Taxi vào đón khách tại bến xe khách TP. Điện Biên Phủ không minh bạch, có sự dàn xếp trong việc chọn đơn vị đấu giá và dàn xếp kết quả đấu giá.

Bến xe khách TP. Điện Biên Phủ 

Cụ thể, Ngày 11/7/2016 bến xe khách tỉnh Điện Biên đã ra thông báo số 302/TB-BXKT về việc sẽ tổ chức đấu giá dịch vụ taxi vào đón khách tại bến xe khách TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Theo thông báo, đối tượng đăng ký tham gia đấu giá là các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng Taxi trên địa bàn tỉnh. Trong thông báo cũng nêu rõ trình tự thủ tục đăng ký tham gia đấu giá, hình thức cũng như các quy định trong cuộc đấu giá sẽ diễn ra vào 18/7.

Nhưng điều khiến các doanh nghiệp vận tải trong tỉnh bất bình là việc bến xe đưa ra điều kiện doanh nghiệp phải có từ 30 phương tiện hoạt động taxi trở lên mới được tham gia đăng ký đấu giá. Các doanh nghiệp cho rằng với tình hình thực tế của một tỉnh miền núi như Điện Biên thì điều kiện đó là không phù hợp vì phần lớn các doanh nghiệp vận tải trong tỉnh đều có dưới 30 xe taxi. Số đơn vị đáp ứng được điều kiện bến xe đưa ra chỉ có hai doanh nghiệp là Cty CP Du lịch Xuân Long và Cty TNHH Thông Lan Điện Biên.

 “Chúng tôi nhận thấy việc Bến xe khách tỉnh tự đưa ra điều kiện doanh nghiệp phải có 30 phương tiện trở lên là không hợp lý, không công bằng. Điều này khiến các doanh nghiệp nhỏ như chúng tôi mất đi cơ hội được đấu giá. Chúng tôi cho rằng việc lãnh đạo Bến xe khách tỉnh đưa ra điều kiện đó nhằm loại bỏ các doanh nghiệp nhỏ và ưu ái các doanh nghiệp lớn trên địa bàn.” – đơn khiếu nại của các doanh nghiệp nêu rõ.

Đúng như dự đoán của các doanh nghiệp, Cty CP Du lịch Xuân Long và Cty TNHH Thông Lan Điện Biên là hai đơn vị đăng ký đấu giá và cũng chỉ có hai đơn vị này được duyệt hồ sơ. Chỉ sau 5 ngày làm việc kể từ khi ra thông báo đấu giá, Bến xe khách đã tổ chức họp giữa Hội đồng Đấu giá và hai doanh nghiệp trên mà không cho người dân cũng như các doanh nghiệp bên ngoài tham dự. Điều bất thường là sau buổi họp kín đó, cả hai doanh nghiệp này đều đã giành được quyền cho taxi vào bến xe khách TP Điện Biên Phủ.

Xe Taxi của Cty CP Du lịch Xuân Long và Cty TNHH Thông Lan Điện Biên trong bến xe khách TP. Điên Biên Phủ

Việc cả hai doanh nghiệp tham gia đấu giá đều giành được quyền vào bến xe khiến các doanh nghiệp vô cùng bức xúc: “Ở đây đã có sự bắt tay giữa hai doanh nghiệp và lãnh đạo Bến xe khách tỉnh nhằm hất chân các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi trên địa bàn ra khỏi bến xe Thành phố. Tạo ra sự độc quyền, cạnh tranh không lành mạnh trong kinh doanh.” – các doanh nghiệp nêu trong đơn.

Cũng theo đơn khiếu nại của các doanh nghiệp, về tiêu chuẩn để được đấu giá  tài sản thì đơn vị đấu giá phải có tư cách pháp nhân, người bán đấu giá phải là đấu giá viên, đấu giá viên phải được cấp thẻ và phải đeo thẻ khi điều hành cuộc bán đấu giá tài sản, nhưng các doanh nghiệp cho rằng Ông Nguyễn Hoài Nam (Phó bến trưởng đồng thời cũng là Chủ tịch hội đồng đấu giá) cùng các thành viên trong hội đồng đấu giá không đáp ứng được tiêu chuẩn để tổ chức đấu giá.

Đến ngày 21/7, xe taxi của Cty CP Du lịch Xuân Long và Cty TNHH Thông Lan Điện Biên đã vào bến xe khách TP Điện Biên Phủ đón khách với tổng số 10 xe. Đây bến xe loại 4, được xây dựng từ 1995, với tổng diện tích khoảng 2.600m2, riêng phần nhà điều hành đã chiếm hơn 600m2, cả bến xe cũng chỉ có một cổng ra – vào duy nhất. Với điều kiện “khiêm tốn” như vậy nhưng mỗi ngày bến xe phải phục vụ khoảng 140 lượt xe khách. Nay lại phải “gánh” thêm 10 xe taxi.

Thông báo đấu giá nhưng không đấu giá?

Để xác minh làm rõ nội dung khiếu nại, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Hoài Nam – Phó bến trưởng bến xe khách tỉnh Điện Biên, ông Nam xác nhận có thông báo đấu giá và có hai doanh nghiệp đang cùng khai thác dịch vụ taxi vào đón khách tại bến xe như đơn khiếu nại nêu.

Ông Nam cho biết, từ khi thông báo đấu giá đến ngày 16/7, bến xe đã nhận hai bộ hồ sơ của Cty CP Du lịch Xuân Long và Cty TNHH Thông Lan Điện Biên nhưng không tổ chức đấu giá mà chuyển sang thỏa thuận để ký kết hợp đồng kinh tế cho thuê vị trí đỗ taxi trong bến. Cụ thể, cho mỗi doanh nghiệp thuê 5 vị trí đỗ taxi với mức giá 9.000.000 đồng/tháng.

Ông Nguyễn Hoài Nam – Phó bến trưởng bến xe khách tỉnh Điện Biên

Khi được hỏi về việc bến xe dựa vào đâu để đưa ra điều kiện trên 30 xe taxi mới được tham gia đấu giá? Ông Nam cho biết điều kiện trên 30 xe là do bến tự đặt ra chứ không có căn cứ nào cả.

“Anh nói thẳng nhé, các doanh nghiệp nếu ở đây tình cảm với nhau, tại sao anh lấy tiêu chí 30 hay như nào có thể đến đây gặp trực tiếp anh nhưng không ông nào có ý kiến gì” – ông Nam nói với phóng viên.

Làm trái chỉ đạo của sở

Về những nội dung khiếu nại tại Bến xe khách tỉnh Điện Biên, Phóng viên đã trao đổi với ông Trịnh Văn Minh – Trưởng phòng quản lý Vận tải, Phương tiện và Người lái (Sở GTVT tỉnh Điện Biên). Ông Minh cho biết, tại “Hội nghị sơ kết công tác tổ chức, quản lý vận tải khách 6 tháng đầu năm 2016” của Sở GTVT tỉnh Điện Biên tổ chức, Sở có yêu cầu bến xe khách tỉnh cần chấn chỉnh công tác quản lý tại các bến xe bao gồm cả việc xóa bỏ nạn xe ôm, xe taxi lôi kéo khách. Về việc Bến xe tổ chức đấu giá thế nào thì Sở chưa nắm được vì Bến xe chưa báo cáo.

Ông Trịnh Văn Minh – Trưởng phòng quản lý Vận tải, Phương tiện và Người lái (Sở GTVT tỉnh Điện Biên) cho biết việc Bến xe tổ chức đấu giá thế nào thì Sở chưa nắm được vì Bến xe chưa báo cáo.

Tại thông báo số 1130/SGTVT-TB ngày 1/7/2016 của Sở GTVT tỉnh Điện Biên có nêu rõ: “Bến TP. Điện Biên Phủ thực hiện các biện pháp chấm dứt hiện tượng xe ôm, xe taxi lôi kéo, tranh giành khách, lựa chọn tối đa 05 xe taxi có đủ điều kiện theo quy định và sắp xếp vị trí phù hợp để các xe này vào bến đón khách, đảm bảo trật tự văn minh”.

Chỉ đạo của Sở GTVT rất rõ ràng và cụ thể như vậy nhưng Bến xe khách tỉnh lại tự ý thông báo đấu giá rồi lại không đấu giá và cho tận 10 xe vào trong bến đón khách. “Lãnh đạo Sở chỉ cho 5 xe thôi nếu anh Nam cho 10 xe vào phải xem xét lại. Tôi sẽ báo cáo với lãnh đạo sở để xin ý kiến chỉ đạo.” – ông Minh cho biết.

Để tránh sự cạnh tranh không lành mạnh, mất công bằng trong kinh doanh hay sự lạm quyền của một số cá nhân rất cần có sự vào cuộc của UBND tỉnh và Sở GTVT tỉnh Điện Biên.

Báo điện tử Dân Sinh sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc ./.

HẢI PHONG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh