THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:40

Bị cáo Đinh La Thăng trần tình về hành vi hợp thức hóa tài liệu

Bị cáo Đinh La Thăng tự bào chữa sáng nay 22/3 (ảnh Vietnamnet)

Không cố ý làm trái, bản thân luôn trong sạch

Thuật lại Phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng cùng 6 đồng phạm trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” liên quan đến việc góp vốn 800 tỷ đồng của PVN vào Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank), Báo điện tử Vietnnamnet và báo điện tử Vov.vn thông tin, sau khi bị đại diện VKS đề nghị xử phạt mức án 18-19 năm tù, HĐXX đã dành thời gian cho bị cáo Đinh La Thăng tự bào chữa. Cầm tập tài liệu dày trên tay, bị cáo Đinh La Thăng tự bào chữa trước tòa, ông khẳng định "bản thân luôn trong sạch, không tư lợi, không cố ý làm trái"- Vov.vn thuật lại.

Vẫn thông tin trên Vov.vn, bị cáo Đinh La Thăng cho rằng, chủ trương góp vốn vào Oceanbank không phải là chủ trương ban đầu của PVN mà đây là phương án giải quyết hệ lụy của chủ trương thực hiện đề án thí điểm kinh tế kinh doanh đa ngành và việc dừng thành lập ngân hàng Hồng Việt.

Để có cơ sở báo cáo HĐQT, ông Thăng đã làm việc với nhiều đối tác, trong đó chỉ duy nhất có Ngân hàng Đại dương chấp nhận các điều kiện do PVN đưa ra, trong đó có việc tiếp nhận toàn bộ nhân sự, cơ sở vật chất trù bị của ngân hàng Hồng Việt.

“Việc ký thỏa thuận này là chủ trương đã được HĐQT biết và thống nhất. Trong thời gian đó, bị cáo đã trao đổi với các thành viên HĐTV. Tại cuộc họp ngày 30/9/2008, bị cáo đã báo cáo HĐQT là đã thỏa thuận với Oceanbank và đã ký thỏa thuận với ngân hàng này. Đề nghị các thành viên HĐQT cho ý kiến thì thông qua thực hiện, không đồng ý thì thỏa thuận này không có giá trị. Bị cáo không úp mở, không che giấu việc này”-báo điện tử Vov.vn dẫn lời bị cáo Thăng.

Ông Thăng cho rằng, bản thân không có hành vi "che giấu hay né tránh" như quy kết của VKS. Trong các quy định hiện hành, việc ký các thỏa thuận với tư cách Chủ tịch HĐTV thì không phải báo cáo, xin phép ai. Chỉ có Nghị quyết và quyết định của HĐQT thì mới phải có ý kiến của thành viên HĐQT.

“Việc đầu tư vào Oceanbank cần 2 điều kiện cần và đủ là: được sự đồng ý của Thủ tướng; phải có Nghị quyết của HĐQT. Việc đầu tư vốn của PVN vào Oceanbank đã đáp ứng đủ 2 điều kiện trên. Thực tế ở PVN không có nghị quyết nào không được 100% đồng ý cả, bởi vì chỉ cần 1 người không đồng ý thì bị cáo sẽ cho dừng lại. Việc đầu tư vào Oceanbank hoàn toàn đúng chủ trương, quy trình, thủ tục, quy định của pháp luật. Chỉ khi Thủ tướng đồng ý thì PVN mới thực hiện đầu tư. Đây là sự thật, bị cáo không hề né tránh” - bị cáo Thăng trình bày.

Đối với công văn của Bộ Tài chính về việc góp vốn, bị cáo Thăng cho rằng, đó là công văn trả lời Văn phòng Chính phủ chứ không phải là công văn trả lời PVN, không hướng dẫn PVN thực hiện đầu tư.

Đối với lần góp vốn thứ 3 bị cáo Thăng vẫn khẳng định, khi đó ông đi công tác. Ông ủy quyền cho cấp dưới điều hành chứ không ủy quyền ban hành nghị quyết hay biểu quyết.

Trong các quyết định chấp thuận của các cơ quan nhà nước cũng đều ghi rõ cổ đông PVN là 800 tỷ đồng, bằng 20% vốn điều lệ. Chứng tỏ việc này đã được các cơ quan nhà nước cho phép.

“Vì vậy, việc góp vốn 100 tỷ lần 3, theo nhận thức của bị cáo, các cá nhân được ủy quyền và các thành viên HĐQT là được phép, họ không vi phạm” – ông Thăng nói.

Nhờ xác nhận chứ không phải che giấu hành vi phạm tội?

Trình bày về cáo buộc đã có thủ đoạn che giấu tội phạm, bị cáo Đinh La Thăng nói: Khi vụ án chưa khởi tố, ông có gọi điện cho các thành viên Hội đồng thành viên để xác nhận việc có biết chủ trương, biên bản ký thỏa thuận với Hà Văn Thắm để góp vốn vào Oceanbank.

"Tuy nhiên, khi làm việc với CSĐT, các anh chị đó lại không đồng tình về việc này và coi đây là vì cả nể mà ký. Bị cáo thấy không nhất thiết phải xác nhận việc đó nữa. Theo ông Thăng, việc ông cung cấp cho CQĐT giấy xác nhận ngày 28/3/2017 mà cáo trạng nêu là hành động che giấu hành vi phạm tội thì chưa hẳn đúng, khi mà việc nhờ ký giấy xác nhận xảy ra từ tháng 3/2017, nhưng đến tháng 12/2017, bị cáo mới bị khởi tố.

Cho nên ở đây không có gì liên quan đến che giấu tội phạm cả, mà chỉ là đề nghị xác nhận theo tự giác, tự nguyện của từng người, không ép buộc. Bị cáo cũng khẳng định, biên bản này chỉ ký để xác nhận chủ trương và sau đó, bị cáo có báo cáo HĐQT là đã ký thỏa thuận với Oceanbank, đồng thời, đề nghị các thành viên nếu đồng ý thì thông qua, còn không thì không có giá trị. Bị cáo không che giấu việc này và biên bản này không có căn cứ pháp lý" - báo điện tử vietnamnet thuật lại lời tự bào chữa của ông Đinh La Thăng về cáo buộc đã có thủ đoạn che giấu tội phạm.

GIANG ĐÔNG (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh