THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:43

Ông Đinh La Thăng khai gì về vụ góp 800 tỉ vào OceanBank?

Tại phiên xử vụ PVN gây thất thoát 800 tỷ đồng chiều 19/3, HĐXX đã xét hỏi bị cáo Đinh La Thăng về các vấn đề liên quan. Trước cáo buộc để PVN góp 800 tỷ đồng vào Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank) khi chưa được sự đồng ý của HĐQT, ông Đinh La Thăng (cựu chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí - PVN) khai trước khi ký không có quy định bắt buộc Chủ tịch HĐQT phải báo cáo HĐQT vì thế không thể nói ông "vượt quyền" như nội dung buộc tội. 
Trình bày lý do hợp tác với Oceanbank, ông Thăng cho hay thời điểm đó Ngân hàng Hồng Việt không được thành lập nữa nên PVN chủ trương góp vốn vào Oceanbank để giải quyết hệ lụy. 
Ông Đinh La Thăng tại phiên tòa xét xử
Theo quy định của pháp luật, trước khi ký thỏa thuận 6934 (ngày 18/9/2009) với Chủ tịch Ngân hàng Oceanbank Hà Văn Thắm thì không bắt buộc phải báo cáo HĐQT, vì  đây chỉ là biên bản làm việc thống nhất với đối tác... Tuy nhiên, theo quy định của điều lệ, tất cả các nghị quyết của HĐQT phải được các thành viên HĐQT đồng ý .
Ông Thăng cho biết, báo cáo của ông Nguyễn Ngọc Sự (cựu phó tổng giám đốc PVN) nêu rất rõ tình hình của OceanBank là quy mô nhỏ, tính thanh khoản thấp. Và ông nhận thấy chính vì vậy ngân hàng này có nhu cầu tăng vốn và PVN mới có điều kiện để góp vốn vào. Ông Thăng còn khẳng định khi PVN tham gia góp vốn vào cùng các cổ đông khác thì vốn điều lệ Oceanbank sẽ tăng lên, khả năng huy động vốn tăng lên, ngân hàng sẽ hoạt động có hiệu quả hơn.
Mặt khác thỏa thuận này dựa trên tờ trình của Tổng giám đốc PVN. Chủ trương góp vốn đã được bàn bạc nhiều tháng, được các lãnh đạo PVN đồng ý. Ông Thăng cho rằng bất kỳ khoản đầu tư nào của PVN đều được xem xét, đánh giá trên các tiêu trí: thực trạng, hiện tại, tương lai. Oceanbank có quy mô vốn rất nhỏ, vốn 1.000 tỷ nên khả năng thanh khoản rất thấp. Tuy nhiên, khi tăng vốn lên 2.000 tỷ thì khả năng thanh khoản của nhà băng này sẽ nhanh, khi có đối tác như PVN.
"Thực tế trong 2 năm đã tăng lên gấp 3- 4 lần trước khi Tập đoàn PVN tham gia góp vốn", ông Thăng nói và cho rằng PVN đầu tư vào Oceanbank đem lại hiệu quả lớn. Bị cáo cho rằng sau khi có ký thỏa thuận hợp tác với Hà Văn Thắm và có Nghị quyết được HĐQT PVN phê chuẩn, Oceanbank đã cung cấp các số liệu, đồng thời ngân hàng này được niêm yết trên sàn chứng khoán, hàng năm NHNN đều kiểm tra, giám sát.
"Có rất nhiều tài liệu đánh giá, Ngân hàng Đại dương hoạt động tốt. Thực tế đến năm 2009, PVN được chia cổ tức trên 10%. Năm 2010 chia cổ tức 16%, đây là khoản đầu tư hiệu quả", ông Thăng nêu.
"Việc góp vốn của PVN cũng như gả chồng cho một cô gái xinh đẹp. Nếu cô gái xinh đẹp chưa có chồng thì đương nhiên khác với cô gái xinh đẹp mà có chồng", ông Thăng ví von và cho rằng việc góp vốn là "hoàn toàn hợp lý".
"Tiền đề của việc góp vốn là sự đồng ý của Thủ tướng", ông Thăng khai tiếp và cho hay "nhớ có nhận chỉ đạo".  Chủ tọa yêu cầu giải thích vì sao ra nghị quyết góp vốn lần đầu khi chưa có ý kiến của Thủ tướng? Ông Thăng cho rằng không có văn bản nào quy định phải báo cáo Thủ tướng trước khi ra nghị quyết. Còn với các quyết định chuyển tiền sau này đều có sự đồng ý của Thủ tướng.
Bị cáo thừa nhận có ký nghị quyết 7289  ngày 1/10/ 2008 về việc mua cổ phần của Oceanbank, nhưng khẳng định tất cả các nghị quyết của HĐQT do mình ký hoặc ủy quyền ký đều tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.
 “Thực tế Tập đoàn đã thực hiện theo đúng quy định đó. Ba tháng sau khi có sự đồng ý của Thủ tướng, Tổng giám đốc PVN mới quyết định chuyển tiền vào OceanBank. Các quyết định chuyển tiền đều ghi được sự đồng ý của Thủ tướng”, ông Thăng khẳng định.
Về công văn nhắc nhở của Bộ Tài chính, ông Thăng nói trong văn bản không thể hiện quan điểm của cơ quan này có đồng ý hay không mà chỉ nói chờ ý kiến của Thủ tướng. Ông Thăng cũng khẳng định PVN đã rà soát lại tình hình tài chính song không báo cáo do "không được yêu cầu".
Ông Thăng nói Tập đoàn dầu khí góp vốn không phải là chủ động tìm kiếm đầu tư mà do Chính phủ chủ trương kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Vì vậy, là Tập đoàn Nhà nước nên PVN phải gương mẫu xin dừng thành lập Ngân hàng Hồng Việt.
Trả lời câu hỏi của HĐXX Đến nay PVN đã thu hồi được 800 tỉ góp vốn vào OceanBank chưa?, Ông Thăng cho biếtg năm 2015, NHNN đã mua Oceanbank với giá 0 đồng. Việc này chắc chắn là không đúng vì Chính phủ sau đó đã ra quyết định dừng việc mua Ngân hàng với giá 0 đồng.
 

THÀNH NAM (Tổng Hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh