THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:49

Ông Đinh La Thăng trải lòng về những nỗi đau khi nói lời sau cùng

Bị cáo Đinh La Thăng tự bào chữa tại tòa - Ảnh: TTXVN

Bị cáo vẫn còn có niềm tin

Phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng và các đồng phạm trong vụ cố ý làm trái khi góp vốn vào OceanBank gây thiệt hại cho Tập đoàn Dầu khí (PVN) kéo dài quá giờ làm việc buổi chiều 24-3. 

Báo Tuổi trẻ TP. HCM tường thuật lại phiên toà này cho biết, bị cáo Đinh La Thăng-Nguyên chủ tịch HĐQT PVN - là người đầu tiên nói lời sau cùng. Ông nhắc đến bố mình và xin vong linh bố tha thứ. 

"Đầu tiên, tôi xin cảm ơn hội đồng xét xử đã cho tôi cơ hội được nói lời sau cùng. Tôi cũng xin cảm ơn các vị đại diện VKS và cơ quan điều tra, các luật sư đã bào chữa cho tôi đã tận tâm chia sẻ với biến cố của cuộc đời tôi. Tôi cũng xin cúi đầu cảm ơn các cấp lãnh đạo ban ngành, đồng nghiệp, bạn bè, người thân đã đến thắp hương, chia buồn về sự ra đi của bố tôi, ông đã mất trong tâm trạng đau buồn u uất vì vụ án của tôi, của em ruột tôi. Nếu không có những vụ án như thế này, bố tôi đã không ra đi sớm như thế"-báo Tuổi trẻ TP HCM thuật lại lời bị cáo Đinh La Thăng.

Ông Thăng cũng nói, ngay trong đêm bố ông mất, ông bị ám ảnh, thấy bố cứ hiện về và hỏi "Thằng Thăng đâu?". Ông Thăng nói khi đó, ông đã xin được về nhìn mặt bố lần cuối nhưng không được. 

Ông Thăng cho rằng VKS vẫn giữ nguyên quan điểm luận tội, trong khi những người tham gia đều biết đến sự thật khách quan qua tranh tụng tại tòa.

Báo Thanh niên cũng thuật lại phần nói lời sau cùng của bị cáo Đinh La Thăng: Trước tòa, bị cáo Đinh La Thăng nói những phiên tòa và những bản án tuyên với bị cáo không chỉ là những năm tháng tù tội dài đằng đẵng trước mắt, mà chắc chắn bị cáo không còn đủ thời gian để thực hiện hết. "Điều quan trọng hơn đó còn là nỗi đau, sự mất mát trong lòng tin của các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, người dân, mà bị cáo dù có xin lỗi đến ngàn lần cũng không thay đổi được sự thật đớn đau này. Tuy vậy, bị cáo vẫn hy vọng một bản án công tâm, khách quan, hy vọng được hưởng sự khoan hồng"- Thanh niên thuật lại lời bị cáo Đinh La Thăng

 Trong khi đó Tuổi trẻ TP. HCM dẫn lại chi tiết lời bị cáo Đinh La Thăng nói lời đau xót: "Bị cáo suy nghĩ rất nhiều về những năm tháng đã qua có sự dìu dắt của các lãnh đạo Đảng, người dân, sự thiệt thòi của gia đình, những năm tháng giữ nhiều cương vị, trọng trách khác nhau. Năm vừa rồi hi vọng được ở nhà ăn tết với vợ con thì lại phải vào tù. Bị cáo vô cùng đau xót".

Ông Thăng còn nói: "Những bản án đổ lên đầu bị cáo không chỉ là những năm tháng tù tội mà chắc chắn bị cáo không còn đủ thời gian thực hiện hết các bản án. Trong những đêm dài thao thức không ngủ được với bốn bức tường trong phòng giam, nhưng bị cáo biết còn có những vì sao sáng dẫn lối đó là ‘niềm tin’. Sống mà không có hi vọng thì có nên sống không. 

Bị cáo hi vọng trước khi sự thật khách quan được làm rõ, căn cứ vào nguyên tắc, chủ trương của Đảng, bản án phải xuất phát từ tranh luận phiên tòa, đề ra đường lối xử lý khoan hồng khi tuyên với bị cáo. Hãy đối xử với bị cáo như đối xử với một con người.

Hôm qua là 49 ngày bố bị cáo ra đi mà bị cáo không được thắp nén hương trước vong linh của ông. Tôi thành tâm xin bố tha lỗi cho tôi" - ông Thăng nói.

 

Bị cáo Đinh La Thăng tự bào chữa tại tòa

Các bị cáo không cố tình làm sai mà cố tình làm đúng?

Trước đó, nêu ý kiến sau phần đối đáp của Viện kiểm sát sáng 24/3, báo Thanh niên cho bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐQT PVN, đề nghị đối xử với bị cáo “như số phận một con người”.

Theo Thanh niên, trong hơn 30 phút bảo vệ quan điểm của mình, bị cáo Đinh La Thăng cho biết việc trình bày lại không phải cho riêng bị cáo mà cho các nguyên lãnh đạo PVN thời điểm năm 2006 - 2011. Dù thay đổi quan điểm luận tội của Viện kiểm sát không hề đơn giản, nhưng bị cáo mong muốn sự thật được sáng tỏ.

Lý giải việc tháng 3.2017 đã nhờ các thành viên HĐTV PVN ký xác nhận việc HĐQT đã thống nhất chủ trương góp vốn vào OceanBank từ năm 2008, bị cáo Đinh La Thăng cho biết “việc ký xác nhận này hoàn toàn tự nguyện, bị cáo không trực tiếp gặp các anh chị ở HĐTV”.
“Đây là chủ trương để giải quyết hậu quả của việc dừng thành lập Ngân hàng Hồng Việt, xử lý hàng trăm tỉ đồng, hàng trăm nhân sự đã chuẩn bị. Khi Uỷ ban Kiểm tra Trung ương nói về việc này, bị cáo có đề nghị các thành viên HĐTV xác nhận lại. Tại phiên tòa, chị Hoà (bà Phan Thị Hòa, nguyên thành viên HHĐTV PVN - phóng viên) cũng xác nhận chủ trương này là đúng, xác nhận việc trong pháp luật, quy chế hoạt động của PVN, ký thỏa thuận không nhất thiết phải có sự đồng ý của HĐQT. Sự thật là như vậy, chứ không phải bị cáo loanh quanh chối tội”, bị cáo Thăng nêu quan điểm.
Bị cáo Đinh La Thăng cho biết, ngay khi ký, biên bản thỏa thuận đã được gửi trực tiếp cho các thành viên HĐQT, họp thống nhất thông qua. Việc này là công khai, dân chủ, minh bạch.
Về việc đại diện Viện kiểm sát cho rằng bị cáo Đinh La Thăng đã có ý tưởng đầu tiên, chỉ đạo cấp dưới đi đàm phán với các đối tác về việc góp vốn vào ngân hàng, nên dẫn đến các sự việc tiếp theo, bị cáo Đinh La Thăng cho rằng nếu bị cáo không chỉ đạo thì hàng trăm tỉ đồng đã bỏ ra đầu tư cho Ngân hàng Hồng Việt sẽ mất, chưa kể đến hàng trăm con người đã tuyển dụng.
“Nếu Chủ tịch PVN không chỉ đạo đi tìm đối tác giải quyết hệ luỵ đó thì ai là người chỉ đạo? Nếu bỏ đi mấy trăm tỉ thế thì bị cáo đã không có tội, đề xuất phương án giải quyết mấy trăm tỉ đó thì lại có tội”,  bị cáo Đinh La Thăng nêu.
Bày tỏ rất day dứt về việc các thành viên HĐQT PVN bị quy kết đồng phạm trong tội cố ý làm trái, bị cáo Đinh La Thăng cho rằng đây là những người đã cả đời cống hiến cho ngành dầu khí, không bao giờ cố tình làm sai, mà đây là cố tình làm đúng, nên không thể coi là đồng phạm, mong Hội đồng xét xử và Viện kiểm sát xem xét.

Trình Thủ tướng trước khi họp cũng sai, trình sau cũng sai!

Thông tin tới độc giả về phần bào chữa bổ sung của bị cáo Đinh La Thăng, báo Tuổi trẻ TP.HCM cho biết, ông Thăng trình bày rằng có việc ông trình Thủ tướng trước khi họp HĐQT thì bị phiên tòa trước (xử vụ sai phạm tại Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2) kết tội cố ý làm trái, trong vụ án này ông họp HĐQT trước khi báo Thủ tướng cũng bị quy tội cố ý làm trái. 

Ở buổi xét xử sáng cùng ngày, báo Thanh niên cũng thông tin: Về việc không thực hiện yêu cầu trong công văn của Bộ Tài chính mà Viện kiểm sát cho rằng là một trong những bằng chứng của hành vi cố ý làm trái, bị cáo Đinh La Thăng cho biết: Chính đại diện Bộ Tài chính tại phiên tòa cũng nói đây là công văn trả lời Văn phòng Chính phủ để Văn phòng Chính phủ tập hợp, báo cáo Thủ tướng, chứ không phải gửi PVN. Trong kết luận của Thủ tướng lại không có nội dung yêu cầu PVN báo cáo.

Bị cáo Đinh La Thăng tiếp tục khẳng định không biết và không ủy quyền cho bị cáo Nguyễn Xuân Thắng, nguyên thành viên HĐTV PVN, ký Nghị quyết 4266 góp vốn lần ba 100 tỉ đồng vào OceanBank. Bị cáo Đinh La Thăng cũng nêu việc tháng 3.2011, bị cáo đã có chỉ đạo và HĐTV đã ra nghị quyết chuyển nhượng một phần vốn để giảm tỷ lệ sở hữu xuống. Bị cáo Nguyễn Xuân Thắng cũng có biết việc này.
“Tôi nêu cái này không phải đổ lỗi cho anh Thắng, mà khẳng định là tôi đã có chỉ đạo thoái vốn, không cố ý làm trái”, bị cáo Đinh La Thăng nêu và cho biết đã nộp lại nghị quyết này cho Viện kiểm sát và cơ quan điều tra, nhưng cơ quan điều tra và Viện kiểm sát lại chỉ lấy những cái không có lợi cho bị cáo để đưa vào cáo trạng.
“Đề nghị Viện kiểm sát đánh giá chứng cứ toàn diện, khách quan, chứ không thể chỉ chọn cái gì bất lợi cho bị cáo để đưa vào cáo trạng”, bị cáo Đinh La Thăng nêu.

GIANG ĐÔNG (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh