THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 07:46

NSND Như Quỳnh: “Hãy biết dành thời gian cho gia đình”

* Từng đảm nhận rất nhiều vai diễn bà mẹ, nhưng trong bộ phim “Lời ru mùa đông”, chị lại là một bà mẹ cô đơn ngay trong chính ngôi nhà của mình?

- Bà mẹ trong phim “Lời ru mùa đông” của đạo diễn Mai Hồng Phong do tôi đảm nhiệm vai bà Trường - một phụ nữ tần tảo cả đời nuôi nấng con cái, cuối cùng cũng coi như viên mãn khi các con đều lập gia đình và có cuộc sống khá giả.

Nhưng bà lại luôn cảm thấy cô đơn, bởi cả 3 người con của mình gần như chẳng có thời gian dành cho mẹ. Bà Trường đành tìm vui ở những người bạn già, nhưng trong thâm tâm vẫn luôn mong một ngày các con bớt bận rộn, bớt vô tâm để có thể chia sẻ với mẹ. Đây là đề tài không mới, nhưng với cách tiếp cận mới mẻ, nhân vật bà mẹ trong phim đã đề cập đến một vấn đề của đời sống hiện đại. Thông điệp bộ phim mang tới cho khán giả là mong những người con trong các gia đình hãy dành thời gian cho cha mẹ và hiểu một phần nào tâm tư của những người mẹ. Sự yêu thương, chia sẻ của tình thân mới là ngọn lửa ấm áp nhất cho những trái tim đang ở dốc bên kia cuộc đời.

NSND Như Quỳnh trong phim “Lời ru mùa đông”.

 

* Đóng nhiều vai mẹ như vậy, đã khi nào chị chán vai diễn này chưa?

- Nói thật, ở tuổi tôi, chắc chỉ còn phù hợp với vai bà mẹ. Chính vì vậy, trước quyết định nhận một vai diễn, tôi sẽ đọc kịch bản rất kỹ, và thường là  phải nghĩ  xem mình sẽ như thế nào, tìm ra được màu sắc riêng của từng nhân vật. Còn đọc mà thấy chán thì tất nhiên là không nhận. Khán giả thấy tôi vào vai các bà mẹ nhiều quá, nên có phần thấy cũ, nhàm chán. Vì vậy, ở phim “Lời ru mùa đông”, đạo diễn Mai Hồng Phong bảo tôi phải hóa trang già đi, những vất vả, lam lũ phải hằn lên từng nếp nhăn trên khuôn mặt. Nhưng tôi đã phản bác, bởi bà mẹ trong phim này có những người con thành đạt thì bà ấy đâu cần phải lam lũ. Cứ để bà ăn mặc sang trọng nhưng cô độc, thiếu thốn trong đời sống tình cảm... Đây có lẽ là nỗi khủng khiếp nhất đối với những người già. Tôi có đọc “Rừng xanh lá đỏ” của Mạc Ngôn, kể về một nữ doanh nhân thành đạt, ban ngày bận rộn với công việc. Nhưng khi trở về gia đình, bà phải sống trong sự cô đơn. Tôi nghĩ xã hội nào, nước nào cũng có những nhân vật phụ nữ như vậy...

NSND Như Quỳnh cùng chồng và 2 con gái.

 

* Vậy bà mẹ Như Quỳnh ngoài đời như thế nào, thưa chị?

- Tôi cầm sổ hưu đã 6 năm nay, thậm chí sắp “lên chức” bà ngoại nên hình ảnh luôn đi liền với tuổi tác. Tôi thích cách ăn vận đơn giản, phù hợp với tuổi và luôn mong muốn được sống trong vòng tay yêu thương của gia đình.  Đã là gia đình, càng bận rộn càng phải gắn kết, chia sẻ với nhau hơn. Không thể nào vì người vợ bận rộn mà người chồng lại lạnh lùng. Người phụ nữ Việt Nam vốn vậy, không đòi hỏi gì nhiều, đơn giản chỉ là sự quan tâm. Với con cái, mình cũng phải sống theo xu hướng hiện đại. Vì vậy, mình không nên cổ hủ mà nên lựa theo các con, nếu không hiểu nhau mọi người có thể đối thoại, chia sẻ... Đây là cách quan tâm để gia đình luôn là chỗ dựa ấm áp nhất cho mọi thành viên.

* Chị có thể chia sẻ rõ hơn về bí quyết “giữ lửa” trong gia đình?

- Trong gia đình, không chỉ người phụ nữ có vai trò “giữ lửa” mà mỗi thành viên trong gia đình đều phải biết cách bảo vệ tổ ấm của mình. Trong cuộc sống hôn nhân, đừng đòi hỏi sự hoàn mỹ, phải bằng lòng với những gì mình có thì mới giữ được hạnh phúc. Là một người diễn viên phải hóa thân vào rất nhiều số phận, nhiều bi hài kịch, thì gia đình chính là cuộc đời thực sau sân khấu, là nơi chốn đi về nên tôi quan niệm không bao giờ để nó giống như sân khấu.

* Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!

ĐĂNG KHOA/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh