THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 03:16

Phim mới “Lời ru mùa đông”: Giá trị thiêng liêng của gia đình

Sau những bộ phim về đề tài gia đình thu hút đông đảo khán giả truyền hình như “Sóng ngầm”, “Mưa bóng mây” hay “Hôn nhân trong ngõ hẹp”, bộ phim “Lời ru mùa đông” – 31 tập của đạo diễn Mai Hồng Phong sẽ mang đến cho khán giả những thông điệp nhẹ nhàng, sâu sắc và đầy ý nghĩa về giá trị thiêng liêng của gia đình.

Đạo diễn Mai Hồng Phong cho biết, “Lời ru mùa đông” phản ánh một thực tế đang xảy ra trong nhiều gia đình hiện nay. Đó là việc con cái vì mải mê theo đuổi sự nghiệp, thăng tiến trong công việc và bị cuốn vào nhiều mối quan tâm khác mà đôi khi quên mất cha mẹ. Và trong khi quay cuồng với vòng xoáy của những cơ hội thăng tiến đó, họ đôi khi lại trách rằng bố mẹ không hiểu mình, không thông cảm cho mình. Họ ít khi có thời gian dừng lại để nghĩ, bố mẹ cần gì, muốn gì?

Trong khi đó, những ông bố, bà mẹ thì luôn cảm thấy cô đơn ngay trong chính căn nhà của mình. Những mâu thuẫn thường thấy trong đời sống gia đình... được thể hiện một cách nhẹ nhàng nhưng ẩn chứa nhiều ý nghĩa sâu sắc. “Ngay khi nhận kịch bản, tôi đã giữ nguyên từ tên kịch bản “Lời ru mùa đông”, bởi đây là một cái tên mang tính hình tượng rất cao. Mùa đông không chỉ ám chỉ sự lạnh giá, cô đơn, mà mùa đông còn chính là sự già nua, lão hoá. Tuy nhiên ẩn trong mùa đông lại là những hạt giống được ru ngủ sâu dưới đất, chờ ngày đâm chồi nảy lộc”- đạo diễn Mai Hồng Phong chia sẻ.

 

 

‘Lời ru mùa đông’ kể về gia đình bà Trương (NSND Như Quỳnh đóng), một người phụ nữ Việt Nam điển hình, tần tảo nuôi ba đứa con thành đạt. Nhưng ngay trong gia đình nhìn có vẻ viên mãn đó, bà Trương lại luôn cảm thấy cô đơn bởi cả 3 người con Khánh, Thảo và Nam gần như chẳng có thời gian dành cho mẹ. Mải mê với gia đình riêng và áp lực công việc khiến họ quên mất rằng còn cần phụng dưỡng mẹ già, hay nếu có nhớ thì đối với họ đó cũng là một nghĩa vụ phải làm. Bà Trương chỉ đành tìm vui ở những người bạn già, nhưng trong thâm tâm vẫn luôn mong một ngày, các con bớt bận rộn, bớt vô tâm để có thể chia sẻ với mẹ.

Nhà biên kịch Chu Thu Hằng, tác giả kịch bản cho biết, chị viết ‘Lời ru mùa đông’ chính bắt nguồn từ những câu chuyện của mình, là món quà dành tặng mẹ. Những câu chuyện, tình huống nhẹ nhàng nhưng vô cùng sâu sắc hứa hẹn sẽ có sự đồng cảm với khán giả, vì nó gần gũi và giống với những gì mà đa số chúng ta đều đã và đang trải qua.

 

 

Một điểm khá đặc biệt và có thể nói là thành công bước đầu của ‘Lời ru mùa đông’ là đa số các diễn viên tham gia trong phim đều thật sự bị ấn tượng mạnh, bị chi phối bởi cảm xúc nhân vật trong phim. NSND Như Quỳnh trong vai bà Trương chia sẻ đôi lúc, chị không phân biệt tâm tư của nhân vật và tâm tư bản thân vì sự tương đồng đến kỳ lạ. Trong khi đó, diễn viên Phan Anh với vai Khánh – con trai trưởng bà Trương thì thừa nhận, không ít lần, sau cảnh diễn, anh lại nhấc điện thoại và gọi về cho mẹ, dù chỉ hỏi han vài câu nhưng cũng giúp anh đỡ áy này vì không dành được nhiều thời gian cho bố mẹ.

Dàn diễn viên ‘Lời ru mùa đông’ được đạo diễn Mai Hồng Phong lựa chọn rất cẩn thận bởi hệ thống nhân vật có chiều sâu đòi hỏi khả năng diễn xuất tốt. NSND Như Quỳnh thổ lộ vai Bà Trương là vai diễn có sức nặng đến nỗi lúc đầu chị khá căng thẳng để có thể nhập vai, để có thể thể hiện cho ra được ước vọng, tâm tư của nhân vật.

Diễn viên Phan Anh cùng Thu Hà vào vai cặp vợ chồng người con cả Khánh – Thi, trong khi đó, NSƯT Đức Khuê sẽ có một vai diễn đáng chú ý khi không còn một hình ảnh hài hước nữa mà thay vào đó là một giáo sư Phương nghiêm nghị. Đóng cặp với anh là Thúy Hằng trong vai Thảo, cũng được kỳ vọng sẽ gây ấn tượng, đặc biệt là sau những thành công của cô trong bộ phim ‘Mưa bóng mây’.

Bên cạnh đó, bộ phim này cũng đánh dấu sự trở lại màn ảnh nhỏ sau nhiều năm của Minh Tiệp và Minh Hương. Trong khi Minh Tiệp coi đây là sự trở lại ‘không quá ồn ào nhưng ý nghĩa’ thì Minh Hương cũng rất tâm đắc với vai Ngân có tính cách rất khác so với tất cả những vai diễn trước đây mà cô từng thể hiện. Trong phim, 2 diễn viên này là một cặp vợ chồng hết sức vui nhộn và cá tính, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều thú vị cho khán giả.

 

 

Có thể nói, “Lời ru mùa đông” đi vào những tình huống giản dị, những mâu thuẫn thường thấy trong đời sống gia đình, những câu chuyện ứng xử giữa con cái với cha mẹ, giữa vợ với chồng. “Không có những gì đao to búa lớn, những câu chuyện giật gân… nhưng ‘Lời ru mùa đông’ chắc chắn sẽ đáng xem bởi, đây là một bộ phim mà ai cũng sẽ thấy có một phần của mình ở trong đó” – đạo diễn Mai Hồng Phong cho biết.

Huyền Minh/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
2 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh