THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:14

“Lửa Thiện Nhân”: Chuyện “chú lính chì dũng cảm” lên phim

 

Tái hiện hành trình đầy nước mắt của Thiện Nhân 

Cách đây gần 10 năm (năm 2006), sự kiện về cậu bé sơ sinh bị mẹ bỏ rơi, rồi bị thú vật ăn mất bộ phận sinh dục và một chân, đã gây bàng hoàng trong dư luận. Từ đó đến nay, công chúng luôn dõi theo những thông tin về Thiện Nhân, cậu bé được mệnh danh là “chú lính chì dũng cảm”. 

Và lần đầu tiên, một bộ phim về hành trình đầy nước mắt của cậu bé Thiện Nhân đã được đạo diễn Đặng Hồng Giang thực hiện trong suốt 3 năm. Với thời lượng 77 phút,  bộ phim đưa khán giả đến với miền quê Núi Thành, Quảng Nam, gặp những người đã tìm thấy, đưa bé Thiện Nhân đi cấp cứu. Lần đầu tiên, nhiều khán giả được chứng kiến trọn vẹn hành trình gian khó đầy ắp những nỗi đau của Thiện Nhân, từ khi em sinh ra với cơ thể đầy kiến bu, thú vật ăn mất một chân và bộ phận sinh dục đến những ngày đầu tiên về nhà mẹ nuôi Mai Anh, ghẻ lở đầy người, ăn nhiều đến mức cả nhà phải giấu đồ ăn vì sợ no đứt ruột mà chết. Mỗi cuộc phẫu thuật, mỗi chuyến đi đến Thái Lan, Đức, Mỹ, Ý đều đem lại những cảm xúc dâng trào. Vui khi bé đứng được thẳng, vui khi bé có thể tè “bắn hết vào mặt mẹ”, và hạnh phúc vô bờ khi Nhân trải qua ca phẫu thuật 9 tiếng để có “con chim xinh xinh”, để trở thành một người đàn ông đích thực.

Bé Thiện Nhân (trước) cùng các bạn trong buổi ra mắt phim.

Nỗi đau của Thiện Nhân khiến nhiều khán giả bật khóc, nhưng họ cũng khóc vì bên cạnh những nỗi đau ấy, là lòng tốt vô hạn của những “ông bụt”, “ông tiên”, của những người có tên và không có tên trên màn ảnh, những người góp từng 50.000 đồng cho Thiện Nhân sang Ý phẫu thuật... Đó là GS Đinh Tuệ, Việt kiều tại Mỹ, là ông Greig Craif (Chủ tịch Quỹ phòng chống thương vong châu Á), đã kiên quyết tìm mọi cách chữa bệnh miễn phí cho các bệnh nhi, là bác sĩ Roberto, người đến từ nước Ý với đôi bàn tay vàng, coi Việt Nam là nhà và sẵn sàng mổ miễn phí cho các bé. Là nhà báo Lee người Singapore làm mọi cách để quyên góp hơn 100.000 USD cho Thiện Nhân và các bé bị khuyết tật bộ phận sinh dục có tài chính chữa bệnh...

Có lẽ, trong những ngày ở Italia để mổ cho Thiện Nhân, chị Mai Anh và những người bạn của chị cũng không ngờ, sau Thiện Nhân, sẽ có hàng trăm em nhỏ khác cũng được mổ tái tạo bộ phận sinh dục bị khiếm khuyết. Và Việt Nam đã được nhìn nhận là một trong các quốc gia phát triển về y học trong lĩnh vực phục hồi bộ phận sinh dục. Nhưng nếu chỉ dừng lại ở câu chuyện của Thiện Nhân, bộ phim đã không có sức lan tỏa như thế. “Lửa Thiện Nhân” đã nối dài tới nhiều số phận bất hạnh khác nhau, từ TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Lào Cai, Hòa Bình... đến rất nhiều tỉnh, thành khác.

Nhân rộng những vòng tay nhân ái

Có thể nói, 77 phút xem bộ phim “Lửa Thiện Nhân” là 77 phút khán giả cùng khóc, cùng cười với nhân vật bởi tất cả những hình ảnh, dù là tái hiện cũng hết sức chân thực. Đạo diễn Đặng Hồng Giang cho biết, để có được những thước phim chân thực nhất về cuộc sống của mẹ con chị Mai Anh, bên cạnh những tư liệu quý giá của gia đình cung cấp, anh đã phải 3 năm “đeo bám” gia đình chị. Đạo diễn cho biết: “Để làm phim hiện thực, người đạo diễn phải sống cùng, ăn cùng nhân vật. Có thể ban đầu nhân vật khó chịu nhưng phải có thời gian, có khi là cả ngày tôi mới bắt được một chi tiết, để nhân vật bật ra cái tôi của mình”.

Mẹ của Thiện Nhân - chị Mai Anh hiện là Trưởng ban Biên tập của Tạp chí Heritage, chị đã cùng những người bạn lập ra “Quỹ Thiện Nhân và những người bạn” để giúp đỡ những em nhỏ không may thiếu bộ phận sinh dục. Cho đến nay, 147 trường hợp đã được mổ miễn phí, tái tạo bộ phận sinh dục thành công. Hiện còn hơn 1000 hồ sơ đang xếp hàng đợi đến lượt. Được biết, tháng 11 tới, bác sĩ Robeto sẽ tiếp tục sang Việt Nam mổ cho các trường hợp... Và cũng với mong muốn để nhân lên những điều tốt đẹp mà Đặng Hồng Giang đã bắt tay vào làm bộ phim “Lửa Thiện Nhân” với tất cả tâm huyết, sự cầu kỳ, công phu và cẩn thận. Bộ phim đã được chọn chiếu khai mạc tại Liên hoan phim độc lập New York 2014 và là phim đại diện cho Việt Nam trong chùm phim “Panorama- điện ảnh thế giới chọn lọc” tại Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2014.

Đạo diễn Hồng Giang cho biết, ước mơ của anh rất giản dị là xem “Lửa Thiện Nhân”, khán giả sẽ cùng vui sống, nhân ái và yêu thương. Đó có lẽ cũng là điều cảm nhận được của bất cứ ai biết đến cuộc đời đầy nước mắt, đau thương và sức sống mãnh liệt cậu bé Thiện Nhân cùng người mẹ nuôi nhân ái, giàu nghị lực hiếm có của cậu.

HỒNG HÀ/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh