THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:19

Huyện Quan Hóa (Thanh Hóa): Nhiều hoạt động tri ân Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

 

Thực hiện Kế hoạch số 49/UBND-VX, ngày 30/3/2017, của UBND tỉnh Thanh Hóa về Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017). Phòng LĐ-TB&XH đã chủ động tham mưu cho UBND huyện Quan Hóa; phối hợp với các ban, ngành có liên quan, UBND các xã, thị trấn tổ chức các hoạt động nhằm tri ân Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Cụ thể, Phòng đã tham mưu cho UBND huyện ban hành Kế hoạch số 61/KH-UBND ngày 28/4/2017 của UBND huyện Quan Hóa về Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ; Ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các xã, thị trấn tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo đối với công tác Thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, thiết thực kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ; Chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát số người có công hiện còn khó khăn về nhà ở cần hỗ trợ xây dựng và sửa chữa về nhà ở trong năm 2017, trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh- liệt sĩ; Vận động quyên góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu tặng quà các hộ nghèo, gia đình chính sách xã Thanh Xuân, huyện Quan Hóa dịp Tết Nguyên đán 2017

Huyện Quan Hóa hiện có 488 liệt sĩ, 127 thương binh, bệnh binh có 33 người. Đối tượng nhiễm chất độc hoá học: có 94 người (tổng 105, còn sống 94 người); thân nhân Liệt sỹ: 161 người; tuất từ trần TBB, CĐHH: 19 người; người hoạt động kháng chiến tặng thưởng Huân huy chương: (tổng 820) còn sống 695 người; Mẹ Việt Nam Anh hùng: 5 người (tổng 32, còn sống 5 người). Hiện huyện đang thực hiện chi trả chế độ hàng tháng cho 439 người. Phòng đã tham mưu cho lãnh đạo huyện thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với NCC với cách mạng như: nhận và thụ lý 581 hồ sơ các loại đối tượng, trong đó: Hồ sơ mai táng phí đối với NCC; HHC /KC: 31; Hồ sơ vợ liệt sỹ tái giá 05; Hồ sơ ưu đãi HS – SV :10; Hồ sơ tuất từ trần BB: 02; Hồ sơ suy tôn liệt sĩ: 01 và hồ sơ CĐHH: 02; Hồ sơ theo Quyết định 24/2016/QĐ-TTg: 510; Hồ sơ giải quyết chế độ thờ cúng liệt sĩ: 20 hồ sơ.

Ngoài ra, Phòng L Đ-TB&XH huyện Quan Hóa đã thực hiện tốt công tác chi trả đối với NCC với cách mạng như: Tổ chức chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng và các chế độ khác cho 3.126 lượt NCC đúng, đủ, chính xác và kịp thời với tổng số tiền hơn 6 tỷ đồng; Làm thủ tục cấp, đổi 804 thẻ BHYT cho NCC với số tiền hơn 499,284 triệu đồng; Tổ chức đưa, đón 50 NCC đi điều dưỡng tập trung tại Trung tâm điều dưỡng NCC tại TP Sầm Sơn, Thanh Hóa; Tổ chức thăm hỏi, tặng 4.944 xuất quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, huyện, xã và quà của các bộ, ngành, doanh nghiệp cho các đối tượng NCC nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 và dịp Kỷ niêm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ với tổng số tiền hơn 1tỷ đồng.

Để thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với người có công và đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” nhằm không ngừng nâng cao đời sống NCC, gia đình chính sách, huyện Quan Hóa thường xuyên tuyên truyền chính sách ưu đãi người có công của Đảng, Nhà nước; chỉ đạo thực hiện đúng, đầy đủ, chu đáo các chế độ chính sách NCC; tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến, NCC với cách mạng. Trên cơ sở đó, thực hiện Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” Quan Hóa đã xây dựng kế hoạch giao chỉ tiêu cho các xã, thị trấn các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn huyện; ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện và đôn đốc vận động xây dựng Quỹ. Chỉ tiêu giao năm 2017 là 150 triệu đồng, đến ngày 14/7/2017 toàn huyện mới vận động thu được gần 50 triệu đồng. Huyện đang tiếp tục đôn đốc, vận động đóng góp trong dịp tháng 7/2017.

Hiện nay, Quan Hóa còn gần 90 hộ NCC đang còn khó khăn về nhà ở theo tiêu chí quy định tại Quyết định 22/2013/QĐ-TTg, huyện đã trích 130 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để hỗ trợ cho 06 hộ gia đình NCC cải sửa chữa nhà ở, trong đó: Làm mới 01 nhà và sửa chữa 05 nhà. Huyện đang đề nghị tỉnh hỗ trợ cho 03 hộ từ nguồn hỗ trợ của TP Đà Nẵng; Ban chỉ đạo Tây Bắc và nguồn Hội nạn nhân chất độc da cam, Dioxin tỉnh.

Bên cạnh đó, huyện đã thực hiện tốt phong trào chăm sóc sức khỏe, ổn định đời sống cho thương, bệnh binh nặng, đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Huyện đã chỉ đạo Phòng y tế, Bệnh viện đa khoa huyện tổ chức 05 cụm khám chữa bệnh, cấp thuốc cho hơn 300 NCC với cách mạng trên địa bàn. Song song với đó, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể đã quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt để đối tượng vươn lên, khắc phục khó khăn, từng bước ổn định đời sống. Hiện nay huyện có 100% các gia đình NCC trên địa bàn có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú.

Phong trào chăm sóc bố, mẹ, vợ liệt sỹ già  yếu, cô đơn, phụng dưỡng Bà mẹ Việt nam Anh hùng cũng được Phòng LĐ-TB&XH tham mưu cho lãnh đạo huyện thực hiện tốt. Cụ thể, ngay từ đầu năm, phòng đã tham mưu cho UBND huyện và chủ động phối hợp với các ngành liên quan tuyên tuyền tiếp tục đẩy mạnh xã hội hoá việc chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, phụng dưỡng Mẹ VNAH … Tổ chức các phong trào thiết thực giúp đỡ các đối tượng già cả, cô đơn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Kịp thời động viên, an ủi lúc ốm đau, lúc khó khăn hoạn nạn, để họ vơi đi những mất mát, đau thương không gì bù đắp được. Huyện hiện có 5 Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống đã được Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa, BCH Quân sự huyện và Công ty Cổ phần Thương mại miền núi Thanh Hóa nhận chăm sóc phụng dưỡng, với mức 500.000đ/tháng; đời sống vật chất, tinh thần của các Mẹ hiện nay tương đối ổn định. Phối hợp với Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh xây dựng kế hoạch, phát động phong trào tuổi trẻ chăm sóc bố, mẹ, vợ liệt sỹ già yếu, cô đơn, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, với nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích và đầy tính nhân văn như: Dọn vệ sinh, chăm sóc, cải tạo vườn…phần nào đã động viên được tinh thần của NCC.

Ông Hà Văn Náo thương binh 4/4 ở bản sắng xã Thiên phủ huyện Quan Hóa là gia đình tiêu biểu làm kinh tế giỏi

Ngoài mức quà của Chủ tịch nước, của tỉnh theo quy định sẽ tổ chức trao cho các đối tượng chính sách trước ngày 20/7/2017. Huyện ủy, HĐND, UBND, MTTQ huyện đã thành lập 05 đoàn đi thăm hỏi, tặng quà cho 50 đối tượng người có công có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 25 triệu đồng (500.000đ/xuất). Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ các xã, thị trấn trích nguồn kinh phí của xã để thăm hỏi, tặng quà cho đối tượng chính sách trên địa bàn, bình quân trị giá mỗi xuất quà của xã là 150.000đ/xuất, tổng trị giá gần 70 triệu đồng. Phòng LĐ-TB&XH phối hợp các phòng ban, ngành liên quan và UBND các xã, thị trấn lựa chọn 01 tập thể  và 11 cá nhân tiêu biểu tham gia các hoạt động của tỉnh như: Đi báo công với Bác Hồ và gặp gỡ lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại Hà Nội; Đi dự lễ tri ân người có công với cách mạng vùng Tây Bắc; đi dự Hội nghị biểu dương tại tỉnh. Ngoài ra, huyện sẽ tổ chức hội nghị biểu dương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến và NCC tiêu biểu vào ngày 26/7/2017, có 160 đại biểu tham dự.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Do, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Quan Hóa cho biết: “Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Phòng LĐ-TB&XH đã chủ động phối hợp với các ngành liên quan và UBND các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ và  nhân dân trên địa bàn huyện nhận thức đầy đủ về  ý nghĩa sâu sắc của Ngày Thương binh - Liệt sĩ, nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm của mọi người đối với việc thực hiện các phong trào tình nghĩa. Giáo dục sâu sắc đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc ta. Phối hợp với Đài Truyền thanh, truyền hình huyện tăng thời lượng phát sóng tuyên truyền phổ biến các văn bản, chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với NCC”. 

HOÀNG MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh