THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:06

Nghệ An: Long trọng tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh- Liệt sỹ

 

 

Ông Lê Minh Thông, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, khai mạc buổi lễ

Tham dự tại buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Trọng Đàm, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh & Xã hội; Nguyễn Xuân Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Xuân Đại, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Lê Minh Thông, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương và 126 đại biểu là thương binh, bệnh binh, người có công tiêu biểu trên địa bàn tỉnh, 18 tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác “đền ơn đáp nghĩa”.

Trong lời diễn văn khai mạc tại lễ kỷ niệm, đồng chí Lê Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Trải qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ, vĩ đại chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam, phía Bắc; Dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân ta đã giành thắng lợi hoàn toàn, đất nước thống nhất, giang sơn quy về một mối, lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc được giữ vững; Có được chiến thắng đó, cả dân tộc Việt Nam phải chịu bao hi sinh, đau thương, mất mát về người và của.

 

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm phát biểu tại buổi lễ

Trong suốt chiều dài của chiến tranh vệ quốc, Nghệ An đã có gần 60 vạn người tham gia quân đội, trên 45 ngàn người gia nhập thanh niên xung phong, 15 vạn người di dân công hỏa tuyến và du kích, có gia đình cha và con cùng trong quân ngũ, 5 anh em trai đều lần lượt tòng quân; gần 1 nghìn cán bộ, chiến sỹ bị địch bắt và tù đày, 6 nghìn lão thành cách mạng. Kết thúc chiến tranh, toàn tỉnh có 45 nghìn liệt sỹ, gần 40 nghìn thương binh, 13 nghìn bệnh binh, 19 nghìn người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc da cam. Những hậu quả mà chiến tranh để lại cho nhân đân Nghệ An là to lớn và hết sức nặng nề. 70 năm qua, dù trong giai đoạn khó khăn nhất nhưng các cấp uỷ Đảng, Chính quyền, đoàn thể và nhân dân tỉnh Nghệ An đã phát huy truyền thống, đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" thường xuyên quan tâm chăm lo thực hiện các chế độ, chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng.

 

Tại buổi lễ các cá nhân người có công tiêu biểu được tặng quà

Phó Chủ tịch Lê Minh Thông khẳng định: 70 năm qua với bao thăng trầm của từng giai đoạn lịch sử, mặc dù trong điều kiện khó khăn nhiều mặt về kinh tế - xã hội nhưng các cấp uỷ Đảng, Chính quyền, đoàn thể và nhân dân trong tỉnh đã phát huy truyền thống, đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" thường xuyên quan tâm chăm lo thực hiện các chế độ, chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng. Tuy nhiên, việc thực hiện các chính sách ưu đãi đối với người có công ở tỉnh Nghệ An vẫn còn có những khó khăn và tồn tại.

Các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác đền ơn đáp nghĩa được khen thưởng

Nghệ An là tỉnh sớm thành lập Ban chỉ đạo tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính liệt sỹ, phối hợp với Quân khu, Quân đoàn và các tỉnh bạn, đã quy tập gần 2 ngàn phần mộ liệt sỹ người Nghệ An và các tỉnh bạn, đưa về an tang tại nghĩa trang, gia đình và dòng họ. Đặc biệt, trên 30 năm qua, Ban công tác đặc biệt của tỉnh đã tìm kiếm, quy tập gần 11 nghìn hài cốt liệt sỹ thuộc 43 tỉnh, thành trong cả nước hy sinh vì nghĩa vụ quốc tế tại nước bạn Lào, đưa về an táng tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc tế Việt – Lào thuộc huyện Anh Sơn, nghĩa trang huyện Đô Lương và Nghi Lộc.

Trong quá trình thực hiện chính sách ở Nghệ An, đã có 100% số xã được UBND tỉnh công nhận là đơn vị là tốt công tác thương binh xã hội và người có công theo 6 tiêu chuẩn của nhà nước. Nhiều cơ quan, đơn vị đã có những đóng góp xuất sắc trong việc nuôi dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, tặng sổ tiết kiệm, xây dựng nghĩa trang, đài tưởng niệm…

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi: “Quan tâm chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng, coi đó vừa là trách nhiệm của Nhà nước, vừa là trách nhiệm của Nhân dân, sớm ban hành chế độ toàn dân đóng góp vào quỹ đền ơn đáp nghĩa để chăm lo đời sống cho thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng”.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Trọng Đàm nhấn mạnh: Với truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ công lao to lớn của các Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách, thân nhân các liệt sĩ, người có công với cách mạng. Những năm qua, việc chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công đã và đang trở thành nghĩa vụ, trách nhiệm, niềm vinh dự của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và của toàn dân. Thời gian qua, bên cạnh thực hiện các chính sách, chế độ của Đảng và Nhà nước, tỉnh Nghệ An đã ban hành nhiều chế độ, chính sách đối với người có công và gia đình người có công.

Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc cho Sở LĐ-TB&XH Nghệ An

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm đề nghị tỉnh tiếp tục tuyên truyền sâu rộng các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng; Giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ mai sau. Tập trung chỉ đạo và thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng nhất là thân nhân người có công, gia đình chính sách. Giải quyết dứt điểm các hồ sơ người có công còn tồn đọng. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Tiếp tục thực hiện việc tu sửa, nâng cấp các nghĩa trang, đài tưởng niệm và các công trình ghi công liệt sỹ trên địa bàn cả tỉnh. Đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ đi đôi với việc tiến hành xác định hài cốt liệt sỹ bằng phương pháp thực chứng và giám định ADN...

Dịp này, Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc cho Sở LĐ-TB&XH Nghệ An. UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 18 tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác “đền ơn đáp nghĩa” và tặng Bằng khen cho 126 người có công tiêu biểu.

HOÀNG TÙNG-KIỀU NHƯ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh