THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:56

Nhà máy xi măng gây ô nhiễm, người dân bức xúc

Bài 1:  Sinh hoạt đảo lộn vì bụi xi măng

Thấy tôi vừa đưa máy ảnh lên, đã có hàng chục người ùa ra vây lấy nói: “Nhà báo cứ đi theo chúng tôi, có nhiều thứ  để chụp”. Tôi đang phân vân chưa biết đi hướng nào, một người đàn ông khoảng 50 tuổi, xưng tên Nguyễn Tiên tới nắm tay, lôi đi.

Men theo con đường đất nhỏ, sát bên bờ tường nhà máy xi măng vòng theo chân núi Lũy, anh Tiên dẫn tôi đến những ngôi nhà phủ trắng bụi xi măng của xóm Vức 1, thôn Sơn Trà.

Trong  các ngôi nhà mái ngói, cách tường rào nhà máy khoảng 75 mét phủ một lớp bụi trắng xóa, bụi xi măng bám chặt thành lớp, từ nền nhà, bàn ghế, gường tủ đến áo quần, chăn màn.

Anh Tiên cho biết, từ khi nhà máy xi măng đi vào hoạt động hơn 4 năm nay, cuộc sống gia đình anh gồm 6 người, trong đó có 3 trẻ em, đứa lớn nhất mới 5 tuổi gần như đảo lộn tất cả.

Người lớn thì bỏ công bỏ việc lo giữ gìn, che chắn nhà cửa, trẻ em thì lăn lóc chơi trong đống bụi bặm, bẩn thỉu.Trong miệng, trong họng cổ người dân lúc nào cũng như có đờm. Ngồi trong nhà anh Tiên chưa tới 10 phút, nhìn ra hàng rào đã thấy hơn chục người, cả phụ nữ, đàn ông, người già, trẻ em đứng vây quanh.

Chị Trương Thị Cúc với bàn tay mẩn ngứa do bụi xi măng.

Chị Trần Thị Nga, rót cho tôi ly nước chè xanh, mời: “Nắng lắm, nhà báo uống nước đi”. Thấy tôi có vẻ ái ngại, chị phân trần: “Anh cứ uống đi, không có bụi xi măng đâu, ở đây chúng tôi phải mua nước lọc  về ăn uống cả đấy, chứ ai mà dám uống nước giếng, toàn là bụi và mùi xi măng thôi”.

Uống chưa xong cốc nước chè xanh, một phụ nữ lớn tuổi tên Nguyễn Thị Tự lôi tôi đến căn nhà của bà. Bà Tự  chỉ cho tôi, từ trong nhà, ra ngoài sân, trên bàn thờ đâu đâu cũng trắng bụi xi măng. Nhà bà Tự cũng kề cận gần nhà  máy xi măng, nên chịu ảnh hưởng của bụi bặm và tiếng ồn  con, cháu và bà đều bị ghẻ ngứa.

Bà Tự bảo, nếu không có việc gì thì hầu như tất cả người dân ở đây phải bỏ nhà cửa qua nhà bà con hoặc nhà người quen để tránh bụi. Dạo quanh gần chục ngôi nhà ở xóm Vức 1, tôi mới hiểu sự bức xúc của người dân trước tình trạng nhà máy xi măng gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.

Nhà máy xi măng miền trung nằm sát với khu dân cư.

Đến trước cổng nhà máy xi măng miền Trung, tôi đã thấy hàng chục người vẫn trải chiếu, mắc võng nằm, ngồi trong bóng râm loáng thoáng của hàng cây dương liễu. Họ mang theo cả, nước uống, xoong, nồi nấu ăn tại chỗ.

Bà Nguyễn Thị Xí (66 tuổi) vạch ống quần chỉ cho tôi xem hai ống chân bà gần như bị phủ kín bởi những mụn ghẻ, vết ngứa gãi rách da. Bà Xí than thở: “Chúng tôi đã ăn, nằm ở đây 2 ngày rồi, có về nhà cũng chẳng ngủ được, chỉ thức cả đêm để mà ... gãi thôi”.

Qua gặp gỡ trao đổi với những người dân thôn Sơn Trà, được biết: Nhà máy xi măng miền Trung xây dựng  và đi vào sản xuất hơn 4 năm nay. 4 năm qua, hơn 400 hộ dân thôn Sơn Trà, với hơn 1.000 nhân khẩu phải chịu đựng suốt ngày đêm cảnh bụi bặm ồn ào dẫn đến bệnh tật, ốm đau.

Người dân đã nhiều lần kiến nghị và gửi yêu cầu các cấp chính quyền tỉnh Quảng Ngãi xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm khói bụi trên, nhưng vẫn không được đáp ứng.

Ngày 20/4/2015, UBND huyện Bình Sơn đã có biên bản làm việc với nhà máy và nhân dân cam kết đến ngày 10/5/2015 sẽ có biện pháp cụ thể để khắc phục triệt để tình hình. Tuy nhiên sau ngày 10/5 không thấy động thái như đã hứa của huyện, hàng chục người dân đã thay nhau cả ngày và đêm túc trực trước cổng ngăn cản không cho các phương tiện ra vào, buộc nhà máy phải đóng cửa, ngừng sản xuất.

Giang Sơn

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh