THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:07

Hà Nội: Hàng chục lò giết mổ lợn gây ô nhiễm nghiêm trọng

 

Nhiều năm qua hàng trăm người dân hai thôn Mỹ Hạ và thôn Mỹ Thượng, xã Hữu Văn, huyện Chương Mỹ  vô cùng bức xúc về tình trạng một số hộ dân tiến hành giết mổ lợn trong khu dân cư, xả thải thẳng ra môi trường, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Người dân đã kêu cứu nhiều lần, nhưng sau mỗi đợt thanh tra, kiểm tra, đâu lại vào đó.

Nước thải sau khi giết mổ lợn được xả trực tiếp ra môi trường qua lỗ cống này

Theo ghi nhận của phóng viên, quanh khu vực chợ tại thôn Mỹ Hạ, xã Hữu Văn có tới hàng chục hộ gia đình hoạt động lò giết mổ lợn, mức tiêu thụ từ 10 đến 15 con trên một ngày, có hộ từ 20 đến 30 con một ngày. Nước thải, chất thải thẳng ra môi trường mà không qua xử lý, cống rãnh quanh khu vực bốc lên mùi hôi tanh và ruồi nhặng vây đen khiến người dân nôn nao, mệt mỏi. Không ít người đã mắc bệnh về đường hô hấp. Đó là chưa kể tới những tiếng kêu í oét lúc 2-3h sáng làm trẻ nhỏ giật mình, người lớn tỉnh giấc khi đang chìm trong giấc ngủ.

Một người dân nhà gần một lò giết mổ than thở: “ Khổ quá cô chú ơi, họ làm ăn mà không chịu suy nghĩ gì cả, bao nhiêu chất thải họ thải thẳng ra cống rãnh, sau đó ngấm vào dòng nước ăn và dòng nước sinh hoạt thế này thì bệnh tật âm ỉ chết đến nơi rồi, rồi chưa kể cứ đến khoảng 2, 3h sáng tiếng lợn kêu âm vang cả làng khiến những người dân làm ruộng như chúng tôi không thể có một giấc ngủ yên được. Chúng tôi đã kêu nhiều lần, thậm chí là kéo lên UBND xã, nhưng chẳng thấy có kết quả nào. Được vài hôm lại đâu vào đấy".

Các cơ sở hoạt động giết mổ ở đây đều không có các điều kiện đảm bảo môi trường

Trao đổi với PV, ông Phùng Xuân Toàn, chủ tịch UBND xã Hữu Văn cho hay: “Việc các hộ dân không có công ăn việc làm đã tự ý mở cơ sở giết mổ lợn, xả thải thẳng ra môi trường thì phía chính quyền có biết và cũng đã có xử lý. Tuy nhiên đây không phải là cái nghề nữa mà đã là cái nghiệp của họ. Trên địa bàn hai thôn Mỹ Hạ và Mỹ Thượng có trên 20 hộ làm theo hình thức gia đình nên không có các điều kiện đảm bảo môi trường, xử lý chất thải, nước thải theo quy định. UBND xã đã kiểm tra, lập biên bản, xử phạt hành chính các hộ này…!?”.

Tất cả các cơ sở ở đây đều vừa nuôi nhốt, giết mổ tại nhà trong khu dân cư

Không chỉ có thôn Mỹ Hạ và thôn Mỹ Thượng, mà trong xã còn có tới gần 30 hộ có cơ sở giết mổ lợn ngay trong nhà mình. Vì người dân không có công ăn việc làm nên không thể xử lý triệt để được.

“ Chúng tôi đã lập quy hoạch, xin cấp trên phê duyệt diện tích đất 3ha để làm khu giết mổ tập trung, tiến hành đầu tư hạ tầng, xây dựng hệ thống xử lý chất thải, nước thải đúng quy định”. Ông Toàn cho biết thêm.

Đến bao giờ tình trạng giết mổ nhỏ lẻ không tập chung mất vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường tại xã Hữu Văn mới được khắc phục? Bao giờ người dân xã Hữu Văn mới được sống trong môi trường không ô nhiễm?

Xuân Bắc

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh