CHỦ NHẬT, NGÀY 24 THÁNG 11 NĂM 2024 09:16

“Nguyệt thực”: Góc nhìn đa chiều về nghề báo và người làm báo

 

Kịch bản “Nguyệt thực” do nhà báo, nhà văn, biên kịch Chu Thu Hằng viết. Chính vì thế, những câu chuyện và tình tiết về nghề báo tái hiện trong phim “Nguyệt thực” được cho rất sống động và chân thực. Theo nhà báo Chu Thu Hằng, tiêu chí cốt lõi của báo chí là tôn trọng sự thật. Và đây cũng chính là cái đích mà những người làm báo chân chính hướng tới. Nhưng trong guồng quay khốc liệt của đời sống xã hội hiện tại, khi mà áp lực của tiền bạc và danh vọng quá lớn đã khiến một số nhà báo trẻ tự đánh mất mình, làm ô nhiễm môi trường báo chí.

Khai thác đề tài đang tồn tại nhiều thực trạng nóng bỏng được dư luận quan tâm, đạo diễn Nguyễn Trọng Hải cho biết, bộ phim “Nguyệt thực” sẽ đưa đến những góc nhìn đa chiều trong thực tiễn hoạt động và xu thế phát triển của báo chí. Trước khó khăn chung của kinh tế thị trường, các báo phải tìm mọi cách cạnh tranh để có nguồn thu, duy trì hoạt động và phát triển. Chuyện phim xoay quanh công việc của nhóm phóng viên báo Hiện đại và giới showbiz với những vấn đề xã hội nóng bỏng.

 

Một nhóm giữ quan điểm đổi mới phải trên cơ sở duy trì phong cách, đi theo hướng chính thống, tôn trọng sự thật mà điểm mạnh là các bài phóng sự, điều tra, mà Sơn (diễn viên Thiên Bảo đóng) - cây bút viết phóng sự số 1 là đại diện. Nhóm khác - đại diện là Hoàng (diễn viên Minh Luân đóng) - cho rằng làm báo hiện đại phải đáp ứng cao nhất nhu cầu người đọc, phải biết tiếp cận vấn đề theo cách giật gân nhất để có thể bán báo. Và giữa chính thống với lá cải, giữa xấu với tốt đôi khi chỉ là một lằn ranh nhỏ.

Sau khi tiếp cận vấn đề theo cách giật gân, gây tò mò đã mang đến những khởi đầu thành công nhất định về lượng người đọc, Ban Biên tập Hiện Đại đã quyết định ra thêm phụ san Sành Điệu Star, với mục đích là cứu cánh cho Hiện Đại và Hoàng được giao phụ trách. Sơn được điều từ Ban Phóng sự điều tra về Ban Văn hóa – Xã hội để giúp Hoàng, vì Sơn là cây bút tốt nhất của tòa soạn. Do quan điểm làm báo khác nhau nên Sơn và Hoàng từ chỗ là bạn thân dần trở thành đối đầu nhau.

 

Cảnh trong phim Nguyệt thực

 

Đối tượng của Sành Điệu Star là giới showbiz và mối quan hệ giữa truyền thông với showbiz ngày càng gắn bó nhưng đầy phức tạp, nhất là khi có sự can thiệp bằng quyền lực của các đại gia. Sơn lạc lõng trong thế giới mà sức hấp dẫn của sự nổi tiếng và giàu sang đã làm đảo lộn mọi giá trị. Đúng lúc này, Sơn gặp Mỹ Khanh (diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc) – cô ca sỹ xinh đẹp, vừa nổi lên như một hiện tượng đã bị một số tờ báo “lá cải” dựng chuyện nhằm lôi kéo người đọc. Với tài năng và bản lĩnh của mình, Mỹ Khanh đã vượt qua rất nhiều thử thách để khẳng định giá trị của bản thân. Sơn và Mỹ Khanh cùng những người bạn của họ đã nỗ lực không ngừng, bản lĩnh đối mặt với tất cả để bảo vệ sự thật, lẽ phải.

Trong “Nguyệt thực”, đạo diễn Nguyễn Trọng Hải đã lựa chọn một dàn diễn viên khá đồng đều từ gương mặt đến khả năng diễn xuất, nhập vai một cách nhuần nhuyễn. Sự kết hợp ăn ý trong diễn xuất của các diễn viên khiến người xem tin rằng đây chính là những phóng viên, đại gia và ca sỹ nổi tiếng… đang sống cuộc sống thực chứ không phải trên phim.

Bộ phim có sự tham gia của NSND Đào Bá Sơn vai ông Thái – Tổng biên tập báo Hiện Đại, diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc trong vai cô ca sỹ Mỹ Khanh, diễn viên Thiên Bảo trong vai Sơn - chàng nhà báo chính trực, diễn viên Minh Luân – vai Hoàng cùng nhiều diễn viên nổi tiếng khác như: Kha Ly, Tường Vy, Ngọc Thảo, Đào Anh Tuấn, Don Nguyễn, Đức Thịnh… Đạo diễn Nguyễn Trọng Hải cũng cho biết, trong “Nguyệt Thực”, người xem không chỉ hiểu hơn về nghề báo, những người làm báo mà còn là thế giới giải trí Việt – một thế giới vô cùng “sinh động” với vô số gương mặt luôn sẵn sàng trăm phương ngàn kế để trở nên nổi tiếng, kể cả sự can thiệp trực tiếp hoặc gián tiếp của các đại gia vào hoạt động truyền thông. Tất nhiên, câu chuyện không chỉ dừng lại ở việc miêu tả những vấn đề của nghề báo và giới showbiz, mà còn là bức tranh sống động về nhiều nhân vật thuộc nhiều giới khác nhau … “Mỗi nhân vật đều có cá tính, có màu sắc riêng rõ ràng. Các nhân vật chính của từng mảng chuyện đều có tính số phận, hoàn cảnh và động lực nên kịch bản có chiều sâu và hấp dẫn” - đạo diễn Nguyễn Trọng Hải chia sẻ.

Minh Vũ/ Lao động và Xã hôi

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
5 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh