THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:52

Người nặng lòng với đồng đội

 

Ông Phan Văn Quý - Chủ tịch Tập đoàn Thái Bình Dương


Anh hùng ở tuổi 23

Chúng tôi gặp anh ở ngay chính trụ sở của Tập đoàn Thái Bình Dương trên đường Lý Thường Kiệt trong buổi giới thiệu về Chương trình “Sâu nặng ân tình”. Khác với những gì chúng tôi tưởng tượng về anh, với giọng nói nhỏ nhẹ,  Phan Văn Quý tâm sự về ký ức của một thời chiến tranh.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê Yên Thành, tỉnh Nghệ An, cũng như bao chàng trai khác của Việt Nam, năm 1971, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ ngày càng trở lên ác liệt, trong khí thế “cả nước ra trận”, Phan Văn Quý xung phong vào bộ đội khi vừa sang tuổi 18. “Mốt” của lính trẻ lúc ấy là được vào đặc công hoặc bộ binh để có nhiều cơ hội trực tiếp chiến đấu và lập công. Những ngày đầu quân ngũ, Quý cũng mơ ước như vậy. Thế rồi không biết duyên nợ thế nào anh lại được chọn đi học… lái xe. Buồn thật đấy nhưng “quân lệnh như sơn”, không thể nào khác được. Sau thời gian học ngắn ngủi, Quý được giao xe và nhận lệnh vào chiến trường.

Anh trở thành lính lái xe của Tiểu đoàn ôtô 52, Trung đoàn 11, Sư đoàn 571. Cùng chiếc xe ZIN157, chiến sỹ Phan Văn Quý đã vượt qua bao cung đường dọc, ngang trên tuyến lửa Trường Sơn bằng tinh thần quả cảm của người con quê hương Xô Viết anh hùng. Những đêm mưa bom, bão đạn, cách cái chết chỉ một ly - trái tim ấy đã rung lên vì nhìn cảnh rừng núi bị tàn phá của bom đạn kẻ thù và đôi mắt đau đáu, đưa xe vượt dốc, leo đèo tiếp viện cho miền Nam.

Anh nhớ nhất một lần, chuyển hàng vào phía trong xong thì chở thương binh ra, vào khoảng 4 giờ sáng, khi xe vừa vào cua tay áo ở trọng điểm Chà Li thì bị máy bay địch phát hiện và phóng rốc két chặn đầu khóa đuôi. Đối mặt với hiểm nguy, Quý bình tĩnh lái xe rẽ ngoặt vào một đoạn đường tránh hình xương cá còn lơ thơ bóng cây rồi dừng lại và nhanh chóng cùng đồng chí phụ lái dìu thương binh xuống tìm nơi ẩn nấp. Nhờ vậy, số thương binh đưa ra gồm 25 người vừa nặng vừa nhẹ trên xe Quý đều an toàn. Trong trận oanh tạc đó, bản thân anh bị thương ở đầu do trúng mảnh đạn.

Chiến sỹ lái xe Trường Sơn Phan Văn Quý là tấm gương “yêu xe như con, quý xăng như máu” như lời Bác Hồ dạy. Anh đã có nhiều sáng kiến để gia cố xe, như: dùng ke sắt thùng đạn, mảnh pháo sáng ốp vào đầu dầm của xe để khi va chạm xe đỡ bị xây xát, dùng thanh gỗ làm cần số để tránh nhảy số trong quá trình cơ động... Gần 4 năm làm nhiệm vụ vận tải quân sự ở chiến trường, Phan Văn Quý đã vượt qua nhiều khó khăn gian khổ, lái xe chạy được hơn 65.000 km an toàn, tiết kiệm gần 7 nghìn lít xăng, là người dẫn đầu trong phong trào giữ tốt, dùng bền của đơn vị. Với nhiều thành tích xuất sắc trong nhiệm vụ vận tải quân sự, tháng 6/1976, Phan Văn Quý đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân khi vừa 23 tuổi, là Anh hùng có tuổi đời trẻ nhất khi được phong, trong số 47 anh hùng thuộc Bộ đội Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh.

Tình đồng đội trong thời bình

Với bản chất của anh Bộ đội Cụ Hồ được tôi luyện trong chiến tranh, năm 1999, sau gần ba chục năm trong quân ngũ, Anh hùng Phan Văn Quý được nghỉ hưu nhưng ông lại quyết định bắt đầu bước vào trận chiến đấu mới trên thương trường. Sau nhiều gian khó, cạnh tranh gay gắt của cơ chế thị trường, qua hai lần vấp ngã, năm 2001, ông và một số bạn bè sáng lập Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Bình Dương, chuyên về xây dựng và kinh doanh bất động sản. Anh hùng Phan Văn Quý đảm đương cương vị làm Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tập đoàn.

 

Ông Phan Văn Quý ký kết hỗ trợ Hội gia đình liệt sĩ 7,5 tỷ đồng xác định danh tính trả lại tên các anh hùng liệt sĩ.


16 năm, với sự chèo lái của doanh nhân Phan Văn Quý, Tập đoàn Thái Bình Dương đã lựa chọn phương án đi tắt đón đầu, hợp tác với các tập đoàn trong và ngoài nước để học hỏi kinh nghiệm, công nghệ, cách quản lý của họ, nhằm từng bước khẳng định vị trí của mình trên thương trường. Bởi vậy, dấu ấn của Tập đoàn ngày càng được khẳng định qua các dự án đầu tư mang lại hiệu quả kinh tế cao như: Dự án Khu đô thị Hà Phong, Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 3, Dự án Nhà máy Nhiệt điện Sơn Mỹ 1...

Với suy nghĩ: “Trong chiến tranh thì chia sẻ sự nghèo khó, trong kinh doanh thì sẻ chia sự thành công”, hằng năm, doanh nghiệp đã dành nhiều tỷ đồng cho các hoạt động xã hội, từ thiện. Phan Văn Quý là  sáng lập viên của 3 tổ chức từ thiện xã hội như: Quỹ Hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, Quỹ Tâm Tài Nghệ An.

Từ năm 2010 đến nay, Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Bình Dương đã tài trợ cho công tác tri ân liệt sĩ và đền ơn đáp nghĩa gần 15 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Công ty còn là sáng lập và là nhà tài trợ cho chuyên mục "Trang vàng liệt sĩ" thuộc website trianlietsi.vn, để ghi danh những liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc. Công ty là nhà tài trợ dài hạn cho các hoạt động tri ân của Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam, các Ban liên lạc của Sư đoàn 571, Trung đoàn 11, Binh trạm 14... với tổng số tiền tài trợ hơn 2 tỷ đồng. Trong dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ, Tập đoàn Thái Bình Dương cũng đã hỗ trợ Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ 7,5 tỷ đồng trong 5 năm để thực hiện công tác giám định AND xác định danh tính hài cốt liệt sĩ.

Chủ tịch Tập đoàn Thái Bình Dương tâm sự: “Người lính đã dạy tôi: Phải hết lòng với việc chung, trung thực, chân thành và luôn nêu cao tinh thần đồng đội. Phải hết mình với công việc, bảo vệ quyền lợi của đối tác, của các cổ đông, quan tâm đến đời sống cán bộ công nhân viên…”.

PHƯƠNG ANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh