THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:13

Nghĩa trang trực tuyến: Cầu nối tri ân các anh hùng liệt sĩ

 

Giao diện Nghĩa trang trực tuyến http://thongtinlietsi.gov.vn.


Kênh thông tin quan trọng của thân nhân các gia đình liệt sĩ

Hiện cả nước có hơn 1,1 triệu liệt sĩ, đã quy tập được gần 900.000 hài cốt liệt sĩ, an táng trong hơn 3.000 nghĩa trang liệt sĩ nhưng trong đó vẫn có hơn 300.000 hài cốt liệt sĩ đang yên nghỉ tại các nghĩa trang nhưng chưa xác định được danh tính.

Bắt đầu từ ngày 27/7/2018, người dân cả nước đã có thể truy cập trang website thongtinlietsi.gov.vn để tìm kiếm dữ liệu thông tin, hình ảnh chính xác về từng phần mộ, nghĩa trang liệt sĩ trên cả nước. Các nội dung hiển thị trên cổng thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ gồm: Danh sách các nghĩa trang liệt sĩ trên cả nước được phân chia rõ đến tận quận, huyện thuộc các tỉnh, thành phố; Bản đồ chỉ đường đến nghĩa trang; Hình ảnh tổng quan của nghĩa trang; Sơ đồ khu mộ trong nghĩa trang; Danh sách mộ, hình ảnh từng ngôi mộ trong nghĩa trang.

Riêng tại 5 nghĩa trang: Đường 9, Trường Sơn, Tân Biên, Việt Lào và Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Bình Thuận có thể hiển thị bản đồ Google Maps. Trên cổng thông tin cũng có chức năng tìm kiếm nghĩa trang, nếu thân nhân liệt sĩ chỉ có thông tin nghĩa trang thì có thể vào chức năng này tìm nghĩa trang, kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị ra sơ đồ các khu mộ trong nghĩa trang đó và có thể từ đó tra cứu thông tin của từng ngôi mộ.

Đặc biệt cổng thông tin có chức năng tra cứu, thân nhân liệt sĩ có thể vào chức năng này nhập tên liệt sĩ hệ thống sẽ hiển thị ra các thông tin liên quan đến liệt sĩ như nghĩa trang, vị trí phần mộ trong nghĩa trang và hình ảnh bia mộ. Chức năng tra cứu trên cổng thông tin có thể hỗ trợ thân nhân liệt sĩ, đồng đội theo dõi, tra cứu được thông tin về liệt sĩ và mộ liệt sĩ.

Ngoài ra, thân nhân, đồng đội liệt sĩ cũng có thể cung cấp thông tin, phản hồi, liên hệ với các cơ quan chức năng thông qua mục “liên hệ-phản hồi” của cổng thông tin. Các thông tin được cung cấp tại đây được chuyển đến các đơn vị có thẩm quyền để tiếp nhận, xử lý và cũng là một kênh để giúp tìm kiếm mộ liệt sĩ thuận tiện, chính xác.

Đi vào hoạt động từ ngày 26/7/2018 đến nay, tổng số lượt truy cập vào cổng đạt trên 260.000 lượt truy cập. Có thời điểm lượt truy cập cập đạt mức 40.000 – 50.000 lượt truy cập/ngày. Trung bình số lượt truy cập mỗi ngày đạt: 700 lượt truy cập; tổng số tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ do người dân cung cấp thông qua Cổng đạt gần 700 tin.

 

Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên (huyện Vị Xuyên, Hà Giang).

 

20 gia đình tìm được thân nhân qua nghĩa trang trực tuyến

Cục trưởng Cục Người có công (Bộ LĐ-TB&XH) Đào Ngọc Lợi cho biết, toàn bộ cơ sở dữ liệu trên Cổng thông tin điện tử liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ đã được bàn giao cho Bộ LĐ-TB&XH. Bưu điện Việt Nam đã thu thập được dữ liệu hình ảnh, thông tin của trên 857.500 mộ liệt sĩ trên 3.000 nghĩa trang liệt sĩ và 2.572.581 ảnh mộ liệt sĩ trên cả nước, chiếm tỉ lệ 96,7% tổng số mộ liệt sĩ có dữ liệu trên cơ sở dữ liệu của Bộ LĐ-TB&XH.

Việc bàn giao Cổng thông tin điện tử về Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội quản lý là hoàn thành xong giai đoạn 1 của đề án. Trong giai đoạn 2, sẽ tiếp tục tích hợp dữ liệu để có thể tương tác, trao đổi với thân nhân liệt sĩ, nhằm phục vụ tốt hơn công tác quản lý và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ. Đơn vị tiếp quản và tiếp tục công tác xây dựng hệ thống Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ là Cục Người có công, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.

Đánh giá về Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ, Cục trưởng Cục Người có công Đào Ngọc Lợi cho biết, việc xây dựng Cổng thông tin điện tử không chỉ góp phần chuẩn hóa cơ sở dữ liệu, mà còn là nghĩa cử tri ân đối với những người đã hy sinh vì đất nước, tạo điều kiện cho nhân dân và thân nhân tiếp cận thông tin nhanh nhất. Giúp cho thân nhân các liệt sĩ bớt khó khăn trong hành trình tìm mộ người thân, góp phần làm vơi đi nỗi đau chiến tranh.

“Tính đến nay đã có 20 gia đình thân nhân tìm được mộ liệt sĩ thông qua việc tra cứu và tìm kiếm thông tin trên Cổng, đồng thời cung cấp thêm nhiều thông tin quan trọng liên quan đến các liệt sĩ và mộ liệt sĩ. Đây là một niềm vui lớn không chỉ với các gia đình liệt sĩ mà còn với cả các đơn vị xây dựng Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ. Đây sẽ là một trong những hướng đi quan trọng trong công tác xác định thông tin liệt sĩ”- Cục trưởng Cục Người có công chia sẻ.

 

Tìm kiếm thông tin về liệt sĩ trên nghĩa trang trực tuyến.

 

Là con của liệt sĩ Nguyễn Chí Dưỡng, bà Nguyễn Thị Thìn ở Song Phương, Hoài Đức, Hà Nội cho biết, bố bà hy sinh tại chiến trường Miền Nam nhưng đến nay đã hơn 40 năm gia đình vẫn chưa tìm được phần mộ ở đâu. Từ khi biết đến Cổng thông tin điện tử trực tuyến về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ mọi người đã thường xuyên truy cập vào trang http://thongtinlietsi.gov.vn  với hy vọng sẽ tìm được nơi an nghỉ của liệt sĩ Nguyễn Chí Dưỡng.

Bà Thìn chia sẻ: “Không chỉ gia đình tôi mà nhiều gia đình khác cũng có người thân hy sinh ở chiến trường miền Nam mà chưa tìm được. Tôi cũng như họ đang mong mỏi từng ngày từ kênh thông tin này sẽ tìm được manh mối về phần mộ của cha mình”.

Nhiều thân nhân, gia đình liệt sĩ chưa biết mộ con em mình nằm ở đâu. Việc các gia đình đi đến từng nghĩa trang, từng mộ liệt sĩ tìm thân nhân vô cùng khó khăn tốn kém. Việc xây dựng Cổng bởi thế không chỉ có ý nghĩa tâm linh mà còn là nghĩa cử tri ân đối với những người đã hy sinh thân mình vì đất nước; tạo điều kiện cho nhân dân và thân nhân tiếp cận thông tin nhanh nhất. Giúp cho thân nhân các liệt sĩ bớt khó khăn trong hành trình tìm mộ người thân, góp phần làm vơi đi nỗi đau chiến tranh.

CHÂU ANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh