THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:01

Nghệ An: Cầu siêu tưởng niệm 98 thanh niên tử nạn tại cống Hiệp Hoà

 

 

Đại lễ cầu siêu tưởng nhớ 98 thanh niên bị vùi lấp tại cống Hiệp Hòa

Lễ cầu siêu, tưởng niệm do Tỉnh đoàn Nghệ An, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nghệ An phối hợp với Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Nghệ An tổ chức. Đây là hoạt động tưởng nhớ, tri ân lần đầu tiên được tổ chức tại cống Hiệp Hòa, nơi 98 thanh niên tình nguyện đã tử nạn khi đang thi công công trình mở rộng cống Hiệp Hòa 40 năm trước.

 

Đông đảo người dân và thân nhân những người tử nạn đã có mặt để làm lễ cầu siêu

Ngày 3.1.1978, khi hàng ngàn thanh niên tình nguyện đang thi công mở rộng cống nằm trong hệ thống kênh Vếch Bắc dài 53 km, tưới tiêu cho hơn 370.000 ha đất nông nghiệp của 4 huyện ở Nghệ An thì đất đá được đưa lên đắp trên núi bất ngờ đổ ập, vùi lấp hàng trăm người, trong đó có 98 người thiệt mạng, hơn 100 người bị thương. Từ đó đến nay, các gia đình có người thân hy sinh tại công trình này vẫn đau đáu khi 98 thanh niên này không được công nhận liệt sĩ và tại công trình không một tấm bia tưởng nhớ.

Cống Hiệp Hòa ngày nay thanh bình yên ả

Sau khi thảm nạn xảy ra, tỉnh Nghệ An đã kiến nghị Trung ương xem xét việc công nhận liệt sĩ cho những người đã hy sinh nhưng được trả lời là không đủ điều kiện. Từ năm 2001, tỉnh Nghệ An đã chi trả chế độ cho thân nhân những người thiệt mạng bằng trợ cấp xã hội. Tỉnh cũng đang vận động các doanh nghiệp, tổ chức hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà bia tại cống Hiệp Hòa để tưởng nhớ 98 thanh niên tình nguyện này. 

Người dân và người thân nghiêm trang trong lễ cầu siêu và thả hoa đăng

HOÀNG TÙNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh