THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:29

Nấu cháo tại UBND xã, cả người nhặt ve chai cũng vướng vòng lao lý

 

Trước đó, vào ngày 14/12/2015, TAND huyện Phúc Thọ (Hà Nội) mở phiên xét xử sơ thẩm đối với 17 bị cáo là người dân tại xã Liên Hiệp (huyện Phúc Thọ) về các tội "Gây rối trật tự công cộng", "Hủy hoại tài sản" và "Cố ý làm hư hỏng tài sản".
Sau 7 ngày xét xử, TAND huyện Phúc Thọ đã quyết định tuyên phạt 17 bị cáo, tổng cộng 475 tháng tù giam và 39 tháng án treo về các tội danh trên.

 

Chỉ vì nấu cháo trước cửa UBND để gây sức ép buộc cơ quan chức năng thực hiện

nghiêm các kết luận sai phạm khiến 17 người dân vường vòng lao lý.

 

Cho rằng, bản án xử chưa đúng người đúng tội, lập tức 15 bị cáo đã có đơn kháng cáo.
Theo đó, nội dung vụ án được tóm lược như sau: Nguyên nhân vụ án xuất phát từ việc một số cán bộ UBND xã Liên Hiệp có sai phạm trong công tác quản lý đất đai từ trước năm 2011, được người dân phát hiện mà không được giải quyết dứt điểm dẫn đến bức xúc, một số người dân trong xã đã tập hợp nhau để khiếu nại, tố cáo...
Theo tìm hiểu, sau khi phát hiện các vi phạm trong công tác quản lý sử dụng đất đai của một số cán bộ xã Liên Hiệp, các hộ dân trong xã đã có nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo gửi đến các cấp chính quyền.
Ngày 4/5/2012, UBND huyện Phúc Thọ ra Thông báo số 62/TBKL-UBND kết luận về việc giải quyết đơn tố cáo của công dân xã Liên Hiệp.
Theo đó, trong bảy nội dung tố cáo của người dân, bốn nội dung là đúng, hai nội dung không có cơ sở xem xét giải quyết, một nội dung còn lấp lửng giữ đúng và sai. Bản thông báo cũng nêu đích danh 10 cán bộ cùng hàng chục đơn vị sai phạm. Không đồng ý hoàn toàn với Thông báo của UBND huyện Phúc Thọ, người dân xã Liên Hiệp tiếp tục gửi đơn tố cáo lên UBND TP Hà Nội.
Ngày 10/12/2013, UBND TP Hà Nội ra Thông báo 323/TB-UBND kết luận đơn tố cáo của một số người dân xã Liên Hiệp. Thông báo kết luận bốn nội dung tố cáo đúng, một nội dung không đúng và một nội dung có phần đúng, có phần không đúng. Đồng thời, UBND TP Hà Nội giao Công an TP điều tra, làm rõ hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân có liên quan.
Ngày 12/1/2015, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử và tuyên phạt bị cáo Từ Tất Tuấn – nguyên Chủ tịch UBND xã Liên Hiệp 36 tháng tù, Đỗ Văn Cầu, nguyên Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Hạ Hiệp và Đỗ Văn Yên , nguyên Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Đồng Hối cùng 24 tháng tù về tội "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai".
Tuy nhiên trước đó, từ ngày 26/5 đến 16/9/2014, Cơ quan CSĐT Công an huyện Phúc Thọ đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 17 người dân xã Liên Hiệp, là những cá nhân tham gia quá trình tố cáo, đấu tranh với các sai phạm của một số cán bộ xã Liên Hiệp.
Tại bản cáo trạng của VKSND huyện Phúc Thọ thể hiện, trong quá trình UBND TP Hà Nội đang tiến hành xác minh, làm rõ các nội dung thông báo Kết luận số 62 của UBND huyện Phúc Thọ và quá trình các cơ quan chức năng cũng như chính quyền các cấp huyện Phúc Thọ tiếp tục giải quyết vụ việc, khắc phục những sai phạm của một số cán bộ UBND xã Liên Hiệp theo đúng quy trình và quy định của pháp luật, thì một số người dân xã Liên Hiệp tham gia khiếu kiện, tố cáo đã liên tục có hành vi gây rối trật tự công cộng tại trụ sở UBND xã Liên Hiệp và nơi thi công công trình nạo vét sông Đáy, tự ý đập phá tài sản, chặt phá cây hoa mầu thuộc các dự án trong thời gian dài từ năm 2012 – 2014, gây ra điểm nóng về an ninh nông thôn trên địa bàn xã.
Theo đó, từ tháng 7/2012 đến tháng 5/2014, 17 bị can đã gây ra tổng cộng chín vụ gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản và cố ý làm hư hỏng tài sản.
Cụ thể, các bị can đã nhiều lần tham gia tổ chức nấu cháo và ăn cháo tại UBND xã Liên Hiệp. Quá trình nấu cháo, mỗi ngày có hàng trăm người dân tham gia, mang theo xe cải tiến, xe đạp chở nồi, gạo, xương hoặc thịt lợn, củi, trấu, mùn cưa đến đặt bếp nấu cháo tại sân UBND xã Liên Hiệp,...
Đồng thời, nhiều người mang theo trống, kẻng để đánh; vào các phòng làm việc của cán bộ xã đề nghị giải quyết các vấn đề mà người dân tố cáo, khiếu nại,... Trong đó có cả một người bán ve chai cũng bị bắt vì tham gia vào hoạt động trên.
Do đun nấu bằng củi, trấu, mùn cưa, thời gian kéo dài nhiều tiếng đồng hồ nên quá trình nấu cháo, khói bốc lên xông vào các phòng làm việc của cán bộ UBND xã Liên Hiệp, kết hợp với tiếng trống, kẻng… khiến toàn bộ các cơ quan ban ngành của xã bị đình trệ, không làm việc được. Với hành vi này, các bị can bị truy tố về tội gây rối trật tự công cộng.
Ngoài ra, các bị can cùng hàng trăm người dân trong xã cũng tham gia vào việc ngăn cản thi công, đập phá tài sản, chặt phá hoa màu,... của một số công ty, đơn vị và cá nhân có liên quan đến nội dung tố cáo, khiếu nại. Với hành vi này, các bị can bị truy tố về tội "Hủy hoại tài sản" và "Cố ý làm hư hỏng tài sản".
Tại tòa, các bị cáo thừa nhận việc có tham gia vào quá trình nấu cháo, tuy nhiên không thừa nhận các tội danh bị truy tố. Các bị cáo khai nguyên nhân vụ việc là do các cơ quan chức năng không xử lý triệt để những sai phạm của một số cán bộ xã Liên Hiệp, gây ra sự bức xúc, bất bình.
Với hành vi nêu trên, TAND huyện Phúc Thọ mở phiên xét xử sơ thẩm đối với 17 bị cáo về các tội "Gây rối trật tự công cộng", "Hủy hoại tài sản" và "Cố ý làm hư hỏng tài sản".
Sau 7 ngày, HĐXX quyết định tuyên phạt tổng cộng 475 tháng tù giam và 39 tháng tù treo dành cho các bị cáo về tội danh nêu trên. Trong đó, bị cáo có mức án cao nhất là 66 tháng tù giam về cả ba tội danh, thấp nhất là 12 tháng tù treo về tội gây rối trật tự công cộng.
Tại phiên tòa phúc thẩm ngày hôm nay, các bị cáo vẫn không “tâm phục khẩu phục” trước tội danh mà VKS đã truy tố.
Nhưng sau khi xem xét đầy đủ chứng cứ, căn cứ lời khai của các bị cáo cũng như phía VKS và phần bào chữa của Luật sư. HĐXX có đủ cơ sở kết luận hành vi của các bị cáo như bản cáo trạng đã truy tố. Hành vi của các bị cáo gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các cơ quan nhà nước cũng như nơi công cộng, gây mất trật tự trị an, xâm phạm quyền sở hữu của công dân, của các cơ quan nhà nước nên cần phải xử lý nghiêm trước pháp luật.
Xét đây là vụ án phức tạp kéo dài nhiều năm. Bản án hình sự sơ thẩm xử các bị cáo là đúng tội danh, đúng hình phạt nên HĐXX không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo. Nhưng xét thấy các bị cáo đều là người lao động, hiểu biết pháp luật còn hạn chế nên HĐXX xem xét kiến nghị của Viện KS.ND
Vì các lẽ trên, HĐXX quyết định tuyên phạt 342 tháng tù cho 14 bị cáo và 11 tháng tù treo đối vơi 1 bị cáo có đơn kháng cáo.

Theo Nguoiduatin.vn

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh