THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:14

Một số giải pháp nâng cao chất lượng tuyển sinh của trường cao đẳng nghề Cần Thơ

 

Tạo sự đột phá

Việc hình thành và phát triển các cơ sở dạy nghề ở vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã đạt được một số kết quả nhằm đáp ứng nguồn nhân lực có kỹ năng nghề cao. Tuy nhiên, để thực hiện thành công Chiến lược dạy nghề với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng sự nghiệp CNH - HĐH đất nước và hội nhập quốc tế, hệ thống dạy nghề cần phải tiếp tục giải quyết đồng bộ các giải pháp đột phá, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc tuyển sinh và nâng cao chất lượng tuyển sinh đào tạo nghề, đây là nhiệm vụ sống còn đối với các trường dạy nghề nói riêng và của cả hệ thống dạy nghề nói chung. Vấn đề trên đã đặt ra những thách thức rất lớn cho công tác tuyển sinh và đổi mới công tác tuyển sinh vừa là yêu cầu tất yếu đầu tiên vừa mang tính thiết yếu khách quan cho sự vận động và phát triển bền vững của TP Cần Thơ và của vùng ĐBSCL.

Ông Nguyễn Trọng Sơn, Hiệu trưởng Trường CĐ nghề TP. Cần Thơ.

Trước tình hình khó khăn chung về việc tuyển sinh đào tạo nghề chính qui của các cơ sở dạy nghề cả nước và vùng ĐBSCL, Trường CĐ Nghề TP.Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực đầu tư cho công tác tuyển sinh đào tạo nghề trên cơ sở lập kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác tuyển sinh, chủ động quan hệ các trường phổ thông, các địa phương để tuyên truyền, thông tin và tư vấn tuyển sinh. Kết quả tuyển sinh năm sau tăng so với năm trước,  năm 2015 đạt và vượt chỉ tiêu tuyển sinh.

Để có kết quả trên, lãnh đạo nhà trường quan tâm chỉ đạo xuyên suốt và tạo điều kiện tối đa cho công tác tuyển sinh. Bên cạnh sự thống nhất và phối hợp thực hiện giữa các phòng, khoa trong công tác tuyển sinh, nhà trường thường xuyên đầu tư nâng chất lượng đào tạo về cơ sở vật chất, đào tạo bồi dưỡng chuẩn hóa và nâng chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý; xây dựng chương trình, giáo trình đào tạo nghề; tham gia tự kiểm định Cơ sở dạy nghề và chương trình dạy nghề.

Năm 2013, nhà trường được Bộ LĐ-TB&XH công nhận trường đạt chuẩn cấp độ 3. Uy tín nâng cao khi trường tiếp tục nhận quyết định là 1 trong 45 trường được đầu tư thành trường chất lượng cao, đây cũng là điều kiện thuận lợi trong công tác tuyển sinh.

Một số giải pháp của nhà trường trong công tác tuyển sinh

Như đã nói ở trên, công tác tuyển sinh đối với các trường nghề luôn được đặt lên hàng đầu, bởi đây là yếu tố quyết định đến hiệu quả hoạt động của nhà trường. Vì nhiều lý do công tác tuyển sinh luôn gặp khó khăn, một phần vì thói quen, do ảnh hưởng tâm lý gia đình và xã hội còn nặng về khoa bảng nên đa số khi tốt nghiệp PTTH các em đều có nguyện vọng học đại học. Hoạt động hướng nghiệp ở các trường PTCS đến PTTH phần lớn đều tập trung vào các trường đại học, cao đẳng chuyên nghiệp, hạn chế tư vấn vào các trường nghề, lựa chọn trường nghề là giải pháp cuối cùng khi không thể vào được đại học. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp mở ra chỉ cần tuyển lao động phổ thông mà không cần đào tạo nghề, chưa có sự kết nối giữa doanh nghiệp và nhà trường...

Với vị thế là trung tâm văn hóa, khoa học kỹ thuật của vùng ĐBSCL, thành phố Cần Thơ có hệ thống các trường ĐH và GDNN với qui mô lớn nhất vùng ĐBSCL, vì vậy trong công tác tuyển sinh đòi hỏi nhà trường phải  nỗ lực về nhiều mặt.

Trước những khó khăn trên, Trường cao đẳng nghề Cần Thơ đã triển khai thực hiện một số giải pháp trong công tác tuyển sinh. Cụ thể như: quảng bá, tư vấn, giới thiệu về trường, các nghề đào tạo và sản phẩm đào tạo của trường đủ khả năng cạnh tranh trên thị trường lao động.

Nhà trường thường xuyên tổ chức khảo sát nhu cầu nhân lực, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch tuyển sinh hằng năm, chủ động quan hệ các trường phổ thông, các địa phương để tuyên truyền, thông tin và tư vấn tuyển sinh. Hàng năm, nhà trường xây dựng và trình phê duyệt đề án phát triển về cơ sở vật chất, chương trình và giáo trình, trang thiết bị, phát triển đội ngũ CBGV đáp ứng nhu cầu phát triển nhà trường về qui mô và chất lượng, tuyển sinh đào tạo các nghề trọng điểm cấp Asean và quốc tế, nâng cấp nhà trường đạt chuẩn trường chất lượng cao đến năm 2020.

Kết hợp các trường phổ thông tổ chức đón các học sinh phổ thông đến tham quan cơ sở vật chất và giới thiệu các nghề đào tạo của trường. Thực hiện video, brochure, các pano tuyển sinh và giới thiệu về trường, các nghề đào tạo của trường. Đồng thời tổ chức và tham gia ngày hội tuyển sinh các trường ĐH, CĐ, ngày hội việc làm của trường để thông tin, giới thiệu về trường.Nhằm giúp học sinh, sinh viên nghề có điều kiện học liên thông đại học, nhà trường đã liên kết với Trường ĐHSPKT TPHCM từ Cao đẳng lên Đại học phục vụ cho nhu cầu nâng cao trình độ của học sinh, sinh viên

Một trong những thế mạnh của nhà trường chính là có mối quan hệ tốt với các doanh nghiệp trong và ngoài thành phố, vì vậy học sinh, sinh viên có điều kiện thực tập tại các cơ sở sản xuất cũng như nghiên cứu khoa học kỹ thuật, giải quyết việc làm cho HSSV.

Tuyển sinh được đã khó, việc giữ người học còn khó hơn, bởi nhận thức của không ít HS-SV cho rằng: học nghề chỉ là giải pháp tạm thời khi chưa chọn được trường phù hợp như mong muốn của mình. Xác định được vấn đề, nhà trường đã từng bước làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho HS-SV. “Góc việc làm” của trường đã cập nhật thường xuyên thông tin tuyển dụng các doanh nghiệp nhằm hổ trợ cho HS-SV đảm bảo có việc làm ngay sau đào tạo. Từ đó khuyến khích, động viên tinh thần học tập, tạo điều kiện để HS-SV có thể yêu và gắn bó với nghề ngay từ khi đang học.

Trong thời gian tới nhà trường sẽ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm thúc đẩy, nâng cao chất lượng cũng như hiệu quả trong công tác tuyển sinh. Bên cạnh sự nỗ lực của nhà trường, các cơ quan ban ngành có liên quan cũng cần sớm ban hành các Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Giáo dục nghề nghiệp; đồng thời quan tâm xây dựng các chế độ chính sách đối với GVDN; có kế hoạch đào tạo nhằm phát triển đội ngũ GVDN đáp ứng nhu cầu đào tạo nhân lực, đặc biệt đối với vùng ĐBSCL.

NGUYỄN TRỌNG SƠN- Hiệu trưởng Trường CĐN TP. Cần Thơ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh