THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:54

Mỗi ngày làm một việc tốt cho người có công

 

Hà Nội - lá cờ đầu cả nước trong thực hiện nhiệm vụ của ngành


Triển khai chính sách kịp thời, đầy đủ, nhanh nhạy, sáng tạo

Tính đến nay, Hà Nội có gần 800.000 người hưởng chính sách ưu đãi đối với người có công (NCC), trên 79.000 đối tượng bảo trợ xã hội hưởng trợ cấp hàng tháng tại cộng đồng, 2.550 đối tượng bảo trợ xã hội đang được nuôi dưỡng tại các trung tâm bảo trợ xã hội. Tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2016 là 2,37%, tỷ lệ lao động đang làm việc qua đào tạo đạt 56,93%..

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Khuất Văn Thành đã báo cáo công tác triển khai các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Theo đó, UBND TP đã triển khai nhiều hoạt động. Đã tập trung giải quyết hồ sơ tồn đọng với hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh.

Qua rà soát, đến nay TP Hà Nội không còn hồ sơ tồn đọng theo Quyết định số 408/QĐ-LĐTBXH ngày 20/3/2017 của Bộ LĐ-TB&XH. Tuy nhiên, qua thống kê rà soát các quận, huyện báo cáo có 40 hồ sơ đề nghị xác nhận người có công (gia đình lưu giữ hồ sơ).

Thực hiện 3 tháng cao điểm vận động toàn dân “Đền ơn đáp nghĩa” kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, có 91 thương binh cần hỗ trợ xe lăn và 20 trường hợp con liệt sĩ, thương binh cần việc làm đã được quan tâm hỗ trợ.

Về công tác hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở của người có công, theo báo cáo tiến độ đến ngày 31/5/2017, tổng số hộ người có công hoàn thành và đang thực hiện xây dựng, sửa chữa nhà ở là 7.223 hộ (chiếm 95,5%); số hộ người có công chưa thực hiện xây dựng, sửa chữa nhà ở là 226 hộ (chiếm 2,9%). Thường xuyên phối hợp đôn đốc, kiểm tra việc xây dựng, sửa chữa nhà ở tại các quận, huyện, thị xã. Tiếp tục vận động các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn TP ủng hộ kinh phí để hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng. Tại cuộc họp, đại diện các cơ quan liên quan khác cũng đã báo cáo tiến độ công tác chuẩn bị kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ.


Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc

 

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND Tp Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trong nhiệm kỳ 2016-2020, Đảng bộ, lãnh đạo TP Hà Nội xác định nhiệm vụ trọng tâm đột phá là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Do đó, Hà Nội đang triển khai rà soát, đánh giá, sắp xếp lại hệ thống các trường đào tạo nghề, xây dựng 3 trường dạy nghề chất lượng cao: Trường Việt Hàn, Cao đẳng công nghiệp, Cao đẳng công nghệ cao. Về an toàn lao động, trong những năm qua, an toàn lao động, đặc biệt trên các công trình giao thông, công trình xây dựng tình trạng người bị tai nạn lao động vẫn cao. Trong 6 tháng qua TP đã thành lập nhiều đoàn đi kiểm tra, giám sát, đã phối hợp với các cơ quan công an TP, các đơn vị xử lý nghiêm nên tai nạn lao động trong 5 tháng qua giảm.

Về lĩnh vực trẻ em, trong năm 2016 xảy ra 12 vụ xâm hại trẻ em, từ đầu năm đến nay có 1 vụ. Trong đó điển hình là vụ xâm hại trẻ em tại Hoàng Mai đã có văn bản xử lý. Hà Nội đang lên kế hoạch nâng cấp Cung thiếu nhi và đang duyệt dự án công viên theo mô hình Nhật Bản tại Yên Phụ. Đồng thời, triển khai chương trình sữa học đường, chống suy dinh dưỡng, chương trình chống đuối nước, dạy kỹ năng sống cho trẻ em.

Về giảm nghèo, Hà Nội có 255 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Tốc độ giảm nghèo của Hà Nội đạt hơn 5%. Về lĩnh vực NCC, TP đã tiến hành rà soát, xác định hơn 7000 hộ gia đình NCC phải sửa chữa nhà. Cho đến nay đã thực hiện trên 90%, phấn đấu đến 27/7  sẽ giải quyết xong việc xây mới, sửa chữa toàn bộ.

Hà Nội kiến nghị Bộ LĐ-TB&XH trình Chính phủ, Quốc hội xem xét, sửa đổi điều 106 Bộ Luật lao động; kiến nghị Chính phủ quy định thời gian giải quyết đối với các thủ tục hành chính lĩnh vực NCC thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ tướng như: Thủ tục xác nhận liệt sĩ, thủ tục cấp, đổi bằng Tổ quốc ghi công; Sớm xây dựng mô hình cung cấp dịch vụ cho người bán dâm.

Làm hết mình vì Thủ đô, vì cả nước

Sau khi nghe ý kiến báo cáo của lãnh đạo Tp Hà Nội, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đã đánh giá cao những kết quả đạt được của Hà Nội trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực an sinh xã hội. “Lãnh đạo TP Hà Nội đã thực sự quan tâm đầu tư, coi đó là một trong những vấn đề ưu tiên góp phần ổn định trật tự xã hội, làm nền tảng phát triển kinh tế. Các chính sách, nhất là với NCC, các đối tượng yếu thế được triển khai đúng, đầy đủ, kịp thời, nhanh nhạy, tạo sự huy động của cả xã hội vào cuộc trong lĩnh vực này. Đặc biệt, TP Hà Nội có nhiều chủ trương, chính sách đi trước, vượt trội. Do đó các lĩnh vực lao động, việc làm, người có công, an sinh xã hội của Hà Nội có bước chuyển đổi tương đối toàn diện”- Bộ trưởng khẳng định.

 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao những kết quả mà Hà Nội đạt được


“Như vấn đề hỗ trợ nhà ở NCC, Trung ương hỗ trợ 40 triệu đối với trường hợp xây mới thì Hà Nội hỗ trợ 70 triệu, trung ương hỗ trợ 20 triệu cho nhà sửa chữa thì Hà Nội hỗ trợ 30 triệu ” – Bộ trưởng đưa ra ví dụ. 

Bộ trưởng cho biết thêm, nhiều năm liền Hà Nội là lá cờ đầu của cả nước trong lĩnh vực của ngành LĐ-TB&XH. Nếu như những năm trước về lĩnh vực tệ nạn xã hội như ma túy, nghiện hút, mại dâm... ở Hà Nội rất phức tạp giờ thì giờ đây cuộc sống người dân an toàn hơn, yên tâm hơn. Trong khi mấy chục trung tâm cai nghiện ở nhiều địa phương lúc nào cũng rình rập nguy cơ đối tượng nghiện vượt cở sở, đập phá, kích động… nhưng Hà Nội có nhiều mô hình cai nghiện làm tốt.

Là trung tâm của nguồn nhân lực chất lượng cao, có nhiều lợi thế, có toàn bộ hệ thống các trường đại học, trường nghề lớn nằm trên địa bàn không chỉ trường của Hà Nội mà các trường của các bộ, ngành. Nhu cầu của Hà Nội thực sự rất hiện hữu, một trong những đột phá của Hà Nội chính là nguồn nhân lực.

Bộ trưởng đề nghị Hà Nội cần dành sự quan tâm thực sự với một sự đầu tư thích đáng cho công tác đào tạo nghề. Sớm rà soát, quy hoạch, sắp sếp lại toàn bộ hệ thống mạng lưới các trường dạy nghề, trung tâm giới thiệu việc làm theo hướng những nơi đáp ứng yêu cầu thực sự hiệu quả thì để lại, trong đó chọn những trường có chất lượng cao; chú trọng cai nghiện tự nguyện, cai nghiện tại cộng đồng, bởi Hà Nội vẫn là trọng điểm khi số người nghiện cao nhất, chưa có xu hướng giảm. Về lĩnh vực an toàn lao động: cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm lĩnh vực này. Công tác xuất khẩu lao động cần tăng cường phối hợp giữa Bộ và TP Hà Nội khi thẩm định hồ sơ, đánh giá hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, đặc biệt phải quản lý đăng ký của lao động người nước ngoài vào Việt Nam.

Vấn đề người có công, Bộ trưởng đề nghị Hà Nội phấn đấu giải quyết trong năm 2017: Một là giải quyết xong việc hỗ trợ nhà ở cho người có công. “Đây là vấn đề lớn, nếu không nhanh thì nhiều NCC không có điều kiện hưởng chính sách, do đó triển khai chính sách càng nhanh càng tốt, miễn là công khai minh bạch, đúng đối tượng”. Hai là giải quyết dứt điểm hồ sơ tồn đọng với người có công nhưng chỉ tập trung với trường hợp liệt sĩ, thương binh, người hưởng chế độ như thương binh. Đề nghị Hà Nội đi đầu, thí điểm cho Trung ương. 27/7 là dịp đặc biệt quan trọng, đề nghị Hà Nội chú ý công tác tuyên truyền đi đầu trong vấn đề này, phấn đấu mỗi ngành, tổ chức, gia đình, cá nhân mỗi ngày làm một việc tốt cho NCC….

Bộ trưởng tiếp thu các kiến nghị của Hà Nội và khẳng định điều gì thuộc trách nhiệm của Bộ sẽ xem xét ngay. Bộ trưởng cam kết sẽ làm hết mình vì thủ đô, vì cả nước.

NGUYỄN SÍU - MẠNH DŨNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh