THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:15

Phát động cao điểm vận động toàn dân 'Đền ơn đáp nghĩa'

 

Toàn cảnh lễ phát động 


Đó là lời kêu gọi của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Uỷ ban TƯMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tại Lễ phát động đợt cao điểm vận động toàn dân tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7/1947 -27/7/2017) diễn ra vào sáng nay (ngày 27/4).

Đồng chủ trì Lễ phát động còn có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường. Tham dự Lễ phát động có đại diện các cơ quan, ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội…

 

Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân kêu gọi toàn dân "Đền ơn đáp nghĩa"

 

9 triệu người có công được hưởng chính sách ưu đãi

Phát biểu tại Lễ phát động, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, gần 70 năm qua, hệ thống chính sách ưu đãi NCC từng bước được nghiên cứu, hoàn thiện và đi vào cuộc sống, cơ bản đã bao phủ hết đối tượng NCC với cách mạng. Đến nay tuyệt đại bộ phận  NCC với cách mạng đã được hưởng đầy đủ các chính sách theo quy định. Đến nay, cả nước có trên 9 triệu người có công (chiếm gần 10% dân số) đã được hưởng các chính sách ưu đãi người có công, trong đó gần 1,2 triệu liệt sĩ, có trên 127 nghìn bà mẹ Việt Nam anh hùng, hơn 2 triệu là thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, hàng vạn người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học. Ngoài các đối tượng được hưởng trợ cấp một lần còn có trên 1,4 triệu người được hưởng trợ cấp hàng tháng.

“Cùng với các chính sách của Nhà nước, phát huy truyền thống dân tộc “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” phong trào chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và NCC đã trở thành tình cảm, trách nhiệm của toàn xã hội là những nội dung quan trọng trong các diễn, đã khơi dậy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, huy động sức mạnh của toàn xã hội đã trở thành công việc thường xuyên với nhiều hoạt động thiết thực tạo nên sức mạnh vật chất và tinh thần góp phần để chăm sóc NCC với nước”- Bộ trưởng khẳng định.

 10 năm qua phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã vận động được kinh phí để xây mới 90.000 căn nhà và sửa chữa 75.000 căn nhà cho gia đình người có công; tặng gần 159.000 sổ tiết kiệm tình nghĩa… Thiết thực hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ Đảng, Nhà nước đã quyết định 16 nội dung hoạt động lớn trên phạm vi toàn quốc, góp phần đẩy mạnh phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” huy động các nguồn lực trong xã hội góp phần thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác chăm sóc NCC với cách mạng.

 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại Lễ phát động.


Cần có những việc làm cụ thể chăm lo gia đình chính sách

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng cho rằng, trong thời gian tới, để làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công, giúp cho họ có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú, rất cần có sự tham gia tích cực hơn nữa của các tổ chức, cá nhân trong công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”.

Đặc biệt cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong nhân dân, đẩy mạnh hoạt động xã hội trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”; mở rộng phong trào “Toàn dân chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, NCC với cách mạng”; tập trung thực hiện có hiệu quả các hoạt động tình nghĩa; khuyến khích, động viên, tạo điều kiện để các đối tượng chính sách tích cực tham gia các hoạt động xã hội, phát triển kinh tế, ổn định và nâng cao đời sống gia đình, xã hội; thực hiện tốt việc sơ kết, tổng kết, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng điển hình tiên tiến làm tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”…

 

Các cơ quan, đơn vị ủng hộ Quỹ "Đền ơn, đáp nghĩa".

 

Thay mặt Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã đọc lời kêu gọi thực hiện 3 tháng cao điểm vận động toàn dân tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, liệt sĩ.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, hưởng ứng 70 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ, thực hiện lời Bác Hồ căn dặn “Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân, gia đình liệt sĩ là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân. Cho nên bổn phận của chúng ta là phải biết ơn, phải thương yêu và giúp đỡ họ”.

Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam kêu gọi: Mỗi cơ quan, tổ chức, mỗi gia đình không thuộc diện nghèo hãy bàn bạc và có một việc làm cụ thể để góp phần chăm lo cho các gia đình liệt sĩ, thương binh, gia đình chính sách, đặc biệt là:  Không để một thương binh nào cần xe lăn mà không có xe lăn. Các con liệt sĩ và thương binh nặng chưa có việc làm đều được giúp đỡ phù hợp. Thêm nhiều căn nhà được xây mới hoặc sửa chữa cho các gia đình liệt sĩ, thương binh, cựu thanh niên xung phong, nạn nhân chất độc da cam và gia đình chính sách.

Đơn vị tiếp nhận đóng góp của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân là Quỹ Đền ơn đáp nghĩa các cấp. Đầu mối liên hệ là Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp.

“Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội và tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan truyền thông, báo chí của cả nước hãy tăng cường hơn nữa công tác truyền thông để cho máu của hơn 2 triệu liệt sĩ và thương binh đã thấm xuống đất ở Việt Nam, Lào và Campuchia 70 năm qua; để nước mắt của các bà Mẹ Việt Nam vì mất chồng, mất con đã chảy 70 năm qua, để nỗi đau của các nạn nhân chất độc da cam hơn 50 năm qua hiện hữu hơn nữa trong trái tim, khối óc của hơn 90 triệu người Việt Nam. Cùng Đảng, Nhà nước chăm lo cho người có công hôm nay là trách nhiệm và vinh dự thiêng liêng của mỗi gia đình Việt Nam với quá khứ hào hùng của dân tộc và với tương lai tươi sáng của các thế hệ mai sau” – Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

 

Các tập thể, cá nhân đăng ký ủng hộ Quỹ "Đền ơn, đáp nghĩa"

 

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động  (LĐLĐ) Việt Nam Bùi Văn Cường  cho rằng, hoạt động đền ơn đáp nghĩa là lẽ sống, đạo lý của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và các cấp công đoàn cả nước. Trong những năm qua, cán bộ, công nhân, viên chức cả nước đã tích cực triển khai các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn thu được nhiều kết quả tốt đẹp. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn dành hàng ngàn tỷ đồng để chăm sóc hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn đạt được nhiều kết quả thiết thực.

 Hưởng ứng lời kêu gọi của MTTQ Việt Nam, Tổng LĐLĐ Việt Nam và công đoàn cả nước cam kết triển khai tích cực, tổ chức các hoạt động thăm hỏi người có công, liệt sĩ, mẹ VNAH trong đợt cao điểm kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sĩ. Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng tổ chức các hoạt động kỷ niệm, đặc biệt khánh thành Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma tại tỉnh Khánh Hòa và cam kết sẽ triển khai hiệu quả phong trào này.

Ngay trong  Lễ phát động, đã có hơn 50 tổ chức, cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp đăng ký ủng hộ quỹ Đền ơn đáp nghĩa với tổng số tiền hơn 3,8 tỷ đồng.

NGUYỄN SÍU - MẠNH DŨNG - XUÂN BẮC

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh