THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:12

Hoang tin "mổ bụng đầy đỉa" dễ "đáo tụng đình"

Thông tin trên trang Facebook có tài khoản "Bác sĩ T.N" cho biết, một số lượng lớn các con đỉa được cho là gắp ra từ bụng một bệnh nhân ở Tuyên Quang sau khi người này ăn loại kẹo từ Trung Quốc.

Hình ảnh chụp lại thông tin trên trang facebook "Bác sĩ T.N" - Ảnh Vietnamnet

Tài khoản này cũng không quên gửi theo hình ảnh những túi kẹo, được cho là nguyên nhân tạo ra những con đỉa lớn trong ổ bụng.

Những thông tin trên được lan truyền rất nhanh và làm cho dư luận đang hết sức hoang mang tưởng rằng sự việc có thật. Vì vị bác sĩ này đã lấy danh nghĩa làm việc ở bệnh viện Bạch Mai, một bệnh viện lớn và có uy tín hàng đầu trong nước.

Sự thật về vị "bác sĩ T.N"

 Để giải đáp những thắc mắc của dư luận, chiều 25/3, TS Dương Đức Hùng , Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ngay sau khi có thông tin, bệnh viện đã vào cuộc xác minh.

"Tuy nhiên nhân vật đưa thông tin không nằm trong danh sách cán bộ bệnh viện Bạch Mai. Phẫu thuật viên của bệnh viện không có ai đeo khuyên tai, tóc vàng, có hình xăm như người trong hình"- ông Hùng thông tin.
Chuyển động 24h đã nhắc tới chuyện này
Ông Hùng cũng khẳng định: "Chắc chắn, Bệnh viên Bạch Mai không có bác sĩ nào tên T.N.  Áo của nhân vật mặc có logo của một trường đại học y. Bệnh viện Bạch Mai đã có công văn gửi đến trường để có hình thức nhắc nhở".
Gây hoang mang dư luận, nhân vật T.N có thể bị "đáo tụng đình"
Thông tin trên facebook nếu là chuyện cá nhân thì không sao nhưng đây là đưa thông tin gây hoang mang dư luận, gây bất ổn cho xã hội. Vì vậy cần có chế tài, những hình phạt nghiêm minh để xử lý.
Trước đây, đã từng xảy ra tự việc tương tự trên trang cá nhân.Cụ thể, ngày 22/8/2014, Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, công an TP. Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng đã phạt hành chính 20 triệu đồng đối với hai vợ chồng Vương Bá Huy (31 tuổi) và Đỗ Thùy Linh (29 tuổi) vì tung tin đồn dịch Ebola xuất hiện ở Việt Nam.
Khoảng cuối tháng 11/2014, người dân ở huyện Tây Trà, Quảng Ngãi cũng xôn xao và lo lắng trước thông tin trên trang Facebook cá nhân "Bắt được người mang 30 kg rắn lục đuôi đỏ thả tại huyện Tây Trà, Quảng Ngãi". Người tung tin là Võ Quốc Anh (20 tuổi, ngụ thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn). Cơ quan công an đã điều tra và xử phạt hành chính 30 triệu đồng với nhân vật vì tội tung tin thất thiệt trên facebook làm người dân hoang mang.
Như vậy, đối chiếu theo Nghị định 174 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện thì rất có thể sẽ đến lượt nhân vật "Bác sĩ T.N" phải trả giá cho những thông tin đăng tải trên Facebook cá nhân gây xôn xao dư luận.
Các chuyên gia cảnh báo, người dân cần hết sức thận trọng với những tin đồn thổi gây hoang mang dư luận dạng này vì không được kiểm chứng.

Quang Dương

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh